เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ ร่วมฉลองสงกรานต์มรดกโลก ซัดคนด้อยค่า ‘จัดสงกรานต์ 30 วัน’ ลั่นถ้าสติดีคงรู้ว่าคืออะไร

โดย petchpawee_k

8 ธ.ค. 2566

62 views

รัฐบาลจัดงานฉลองสงกรานต์ หลังยูเนสโก ประกาศยกย่องเป็นมรดกภูมิปัญญาทางมนุษยชาติ ซัดคนด้อยค่า ซอฟต์พาวเวอร์ จัดงานสงกรานต์ 30 วัน ลั่น ถ้าสติดีคงรู้ว่าคืออะไร


เมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) เวลา 18.00 น. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ถนนดินสอ เขตพระนคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ใส่เสื้อผ้าไทยสีเหลือง ผูกผ้าขาวม้าคาดเอว เป็นประธานงานฉลองสงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ


โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงได้มีขบวนแห่กองยาวรอต้อนรับนำนายกฯเข้าภายในงานอย่างคึกคัก


นายกฯ กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลได้เดินหน้าขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยเตรียมจัดงานเทศกาลสงกรานต์ 2567 อย่างยิ่งใหญ่ตลอดเดือนเมษายน 2567 ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ นอกจากงานสงกรานต์แล้วยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจเช่น มหกรรมทางด้านดนตรี มหกรรมทางด้านอาหาร และมหกรรมทางด้านงานศิลปะ มหกรรมทางด้านวัฒนธรรม ซึ่งจะทำให้สงกรานต์ไม่ได้มีแค่การสาดน้ำอีกต่อไป


เวลา 19.30 น. นายเศรษฐา เป็นประธานในงาน Vijit Chao Phraya 2023 และล่องเรือชมบรรยากาศ ณ ท่าเรือ ICONSIAM ถนนเจริญนคร เขตคลองสาน กรุงเทพฯ โดยมี น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมงานด้วย


ทั้งนี้นายกฯและคณะขึ้นเรือ THE OPULENCE ออกจากท่าเรือไอคอนสยาม เพื่อไปรับชมงาน VIJIT CHAO PHRAYA ที่จุด RIVER CITY BANGKOK ,ป้อมวิไชยประสิทธิ์ (กองทัพเรือ) , วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร , สะพานพระราม 8 และบริเวณสวนสันติชัยปราการ , สะพานปฐมบรมราชนุสรณ์ (สะพานพระพุทธยอดฟ้า) และICONSIAM


ขณะที่ในช่วงเช้าวานนี้นายกฯเศรษฐา ได้ไปบรรยายในหัวข้อ “อนาคตเศรษฐกิจไทย”  ที่ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)  บางช่วงบางตอนนายกรัฐมนตรได้พูดถึงกรณีที่หลายคนพูดด้อยค่าซอฟต์พาวเวอร์

นายเศรษฐากล่าวว่า คำว่าซอฟต์เพาเวอร์ ในวิถีการเมืองก็ไปด้อยค่าต่างๆ นานา แต่ตนก็เชื่อว่าทุกคนทราบว่า คำว่าซอฟต์เพาเวอร์คืออะไร หลายเรื่องในประเทศไทยมีจุดแข็งในเรื่องนี้ สงกรานต์ก็เพิ่งได้รับการยกย่องจากยูเนสโกเป็นมรดกโลกเชิงวัฒนธรรม ซึ่งในปีหน้าจะมีการจัดสงกรานต์ทั้งเดือน แต่ไม่จำเป็นต้องสาดน้ำกันทั้งเดือน แต่ถ้าใครอยากจะสาดก็สาด แต่ตนเชื่อว่าคนที่มีสติดีคงจะทราบว่าสงกรานต์ทั้งเดือนนั้นคืออะไร เหมือนตรุษจีนที่มีการจัดงานหลายวัน ตนเชื่อว่าขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของไทยเป็นสิ่งที่ดีงาม เป็นสิ่งที่ต่างชาติอยากจะทราบ 


เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องสนับสนุนเรื่องเหล่านี้ให้เกิดขึ้นได้ มีอีกหลายอย่างที่สนับสนุนทางการท่องเที่ยวอย่างมวยไทย มวยไทยที่เป็นซอฟต์เพาเวอร์อย่างหนึ่ง ที่มีคำว่าไทยอยู่ หากไม่นับเรื่องอาหารการกิน มวยไทยถือเป็นซอฟต์เพาเวอร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/uE3O5WpWDTA

คุณอาจสนใจ

Related News