เลือกตั้งและการเมือง

"ราเมศ" จี้นายกฯ รับผิดชอบ หลุดปากปมแต่งตั้งผู้กำกับ ชี้ผิดรัฐธรรมนูญ

โดย nutda_t

22 พ.ย. 2566

157 views

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี พูดถึงการแต่งตั้งตำรวจในตำแหน่งผู้กำกับ ว่าเรื่องนี้สังคมทราบจากปากของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เอง ว่ามีการฝากขอตำแหน่งกันได้ แต่ที่สำคัญของเรื่องนี้คือ นายกรัฐมนตรี กำลังทำผิดรัฐธรรมนูญ ที่มีเจตนารมณ์ป้องกันไม่ให้ สส. ก้าวก่ายแทรงแซงในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ตามมาตรา 185 รัฐธรรมนูญ กรณีนี้ นายกรัฐมนตรี เป็นตัวการร่วมในการกระทำความผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายกรัฐมนตรีต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้กระจ่างชัด

ซึ่งการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ต้องยอมรับว่ามีปัญหามาโดยตลอด สังคมหวังว่าจะดีขึ้น ทั้งๆที่ เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2566 นายเศรษฐา เคยกล่าวถึงเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายว่า “เป็นเรื่องน่าเศร้า ยิ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ จะต้องมีความเป็นธรรม เรื่องการซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มี” นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่เกิดเรื่องที่นครปฐม ที่มีการยิงนายตำรวจเสียชีวิต

แต่วันนี้เราเห็นนายกรัฐมนตรี ประกาศอย่างภาคภูมิใจในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ที่ยอมรับถึงการฝากฝังแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง คำพูดนายกรัฐมนตรีเชื่อถือไม่ได้อีกต่อไป เพราะหลายแฉก ประชาชนสิ้นหวัง ตำรวจน้ำดีหมดกำลังใจในการทำงาน อย่าไปหวังเรื่องการพัฒนาปฏิรูปตำรวจให้ดีขึ้น เพราะแม้แต่เรื่องคุณธรรมในการแต่งตั้งจากผู้นำประเทศเป็นถึงนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีเลย แล้วจะไปหวังอะไร

นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า เรื่องนี้เชื่อว่าจะเป็นประเด็นสำคัญในทางการเมือง และเชื่อว่า ปปช. จะเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ และจะเห็นว่านายกรัฐมนตรี มีปัญหาในเรื่องการสื่อสาร วันหนึ่งพูดอย่าง อีกวันพูดอย่าง การสื่อสารด้วยความรวดเร็วเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องเร็วบนพื้นฐานข้อมูลที่ยุติมั่นคงแล้ว โดยเฉพาะหลักคิดของนายกรัฐมนตรี เพราะนายเศรษฐา เป็นผู้นำประเทศไม่ใช่ลูกจ้างครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง ไม่เช่นนั้นความเสียหายจะเกิดขึ้นตามมาได้

คุณอาจสนใจ