เลือกตั้งและการเมือง

กกต.เอาผิดอาญาหนุ่มเชียงราย ทักแชตผู้สมัคร สส.ปชป. ขอวัว 1 ตัว แลกโหวต

โดย nutda_t

20 พ.ย. 2566

334 views

เว็บไซต์สำนักงาน กกต. เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต. สั่งดำเนินคดีอาญากับ นายรักษ์ศักดิ์ พันธ์อุโมงค์ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งรายหนึ่ง ใน จ.เชียงราย ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

สืบเนื่องจาก นายนเรศ รัศมีจันทร์ ผู้สมัคร สส.เขต 4 เชียงราย พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความหาเสียงในเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นข้อความนโยบายด้านการเกษตร จากนั้น นายรักษศักดิ์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งรายหนึ่ง ได้ส่งข้อความไปหาผู้สมัคร บอกว่า "ถ้าให้วัวผม 1 ตัว จะกาเบอร์ 3 แน่นอนครับท่าน"

แต่ทางผู้สมัคร ตอบกลับว่า "ผมว่าคุณคงเข้าใจผิดอะไรบางอย่างแล้ว อยากได้ต้องลงทุนเองครับ" ทำให้ นายรักษศักดิ์ ส่งข้อความต่ออีกบอกว่า "งั้นไม่กาทั้งพรรคทั้งคนสมัครครับ ผมจะกาพรรคภูมิใจไทย ครับ"


กกต. พิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อความดังกล่าว ปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า นายรักษศักดิ์ เรียกทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง เพื่อลงคะแนนหรืองดเว้นไม่ลงคะแนน อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 มาตรา 101 ประกอบมาตรา 164 วรรค 1 มีโทษหนักจำคุกตั้งแต่ 1 ถึง 5 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กกต

คุณอาจสนใจ

Related News