เลือกตั้งและการเมือง

"วันนอร์" ระบุพร้อมทูลเกล้าฯ ชื่อ “ชัยธวัช” เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ทันทีภายใน 7 วัน

โดย gamonthip_s

31 ต.ค. 2566

176 views

31 ต.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีกระบวนการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ภายหลังพรรคเป็นธรรมรับรองนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก และรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นสมาชิกพรรคเรียบร้อยแล้ว ว่า นายปดิพัทธ์สามารถทำหน้าที่เป็น สส. และรองประธานสภาฯ ตามข้อบังคับรัฐสภาต่อไปได้



ส่วนเรื่องผู้นำฝ่ายค้านนั้น ได้ติดต่อไปยังนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลแล้ว ว่าขอให้รีบดำเนินการเกี่ยวกับหนังสือรับรองการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพราะกังวลว่ากกต. จะไม่ทำหนังสือดังกล่าวมาถึงสภา ถ้ายังไม่ผ่านกกต. ก็ถือว่าความเป็นหัวหน้าพรรค และกก.บห.ยังไม่สมบูรณ์แต่ปฏิบัติหน้าที่ก่อนได้ และการทูลเกล้าฯจะต้องมีเอกสารครบถ้วน



“ผมพยายามเร่งอยู่ อยากให้เรื่องนี้เสร็จโดยเร็ว เพราะหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านมีหลายประการ ในคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ต้องอาศัยผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งหัวหน้าพรรคก้าวไกลรับทราบแล้ว คิดว่าคงเร็ว ๆ นี้” ประธานสภาฯ กล่าว



เมื่อถามถึงเวลาที่เหมาะสมในการทูลเกล้าฯ ภายหลังจากที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้หนังสือรับรองจากกกต.แล้ว ประธานสภาฯ กล่าวว่า เมื่อได้รับหนังสือจากกกต.แล้ว ตนต้องรีบนำเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯทันที และไม่ควรเกิน 7 วัน

คุณอาจสนใจ

Related News