เลือกตั้งและการเมือง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ร่วมงานรำลึก 14 ตุลา ย้ำ กทม.พร้อมสนับสนุนกิจกรรมประชาธิปไตยทุกด้าน

โดย kanyapak_w

14 ต.ค. 2566

91 views

(14 ต.ค. 66) เวลา 09.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมวางพวงมาลาและกล่าวรำลึก ในงานรำลึก 14 ตุลา ประจำปี 2566 โดยมี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานวางพวงมาลาและกล่าวรำลึกในภายในงาน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี ร่วมวางพวงมาลาและกล่าวรำลึก รวมทั้งผู้แทน 3 ศาสนา ได้แก่ พุทธ อิสลาม และคริสต์ ผู้แทนพรรคการเมือง ตลอดจนประชาชน ร่วมกิจกรรม ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถนนราชดำเนิน เขตพระนคร



เหตุการณ์วันที่ 14 ตุลาคม 2516 เป็นการชุมนุมครั้งแรกอย่างสันติของมวลชนจำนวนมหาศาล เพื่อต่อต้านระบอบเผด็จการที่ครอบงำประเทศไทยมายาวนานนับทศวรรษได้เป็นผลสำเร็จ แม้ว่าหลังจากนั้นจะมีการรัฐประหารตามมาไม่น้อยกว่า 5 ครั้งก็ตาม แต่การเสียสละของเหล่าวีรชน 14 ตุลา 2516 คือปฐมบทของระบอบประชาธิปไตย ของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน ในประเทศไทย อันเป็นเจตนารมณ์ที่แท้จริงของประชาธิปไตยมาอย่างมั่นคงและถาวรจวบจนบัดนี้



ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า  เนื่องในวาระครบ 50 ปี ของเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ซึ่งบัดนี้ได้เข้าสู่สถานะเป็นวาระแห่งประวัติศาสตร์การเมืองยุคใหม่ของประเทศไทยไปโดยสมบูรณ์แล้ว เพราะเป็นการบันทึกเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่อยู่ใต้จิตสำนึกของเหล่ามหาประชาชนในยุคนั้นและสืบต่อกันมา หากไม่มีการชุมนุมเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ ประชาธิปไตย ของนักเรียน นิสิตนักศึกษา ประชาชนหลายแสนคนในวันนั้น ตนและพี่น้องประชาชนก็คงไม่มีโอกาสได้มาสัมผัสสถานการณ์การเมือง และร่วมกิจกรรมรำลึก ณ อนุสรณ์สถานแห่งนี้ในวันนี้ เชื่อมั่นว่าพี่น้องชาวไทยทั้งหลายจะได้ถอดบทเรียนของการพัฒนาประชาธิปไตยจากเจตนารมณ์ของวีรชน 14 ตุลา เพื่อสรรสร้างประชาธิปไตยที่มีคุณค่าและเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ขอสดุดีกิจกรรมวีรชน 14 ตุลาคม 2516 ไว้ในโอกาสนี้ด้วย



ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า  วันนี้เป็นวันสำคัญที่เรารำลึกถึงเหตุการณ์ 14 ตุลา เมื่อ 50 ปีที่แล้ว คนที่อยู่ ณ ที่แห่งนี้ เป็นหนี้บุญคุณของวีรชนในวันนั้น การที่ตนเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ก็เช่นกัน หากไม่มีเหตุการณ์ 14 ตุลา เชื่อว่าวันนี้คงไม่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.



“ขอกล่าวง่าย ๆ เพียงประเด็นเดียวว่า เผด็จการฉลาดขึ้น คนที่เป็นปฏิปักษ์กับประชาธิปไตยฉลาดขึ้น เราดูบทเรียนจาก 14 ตุลา เขาก็ดูบทเรียนเหมือนกัน เช่นเดียวกับเผด็จการทั่วโลกที่ฉลาดขึ้น ฉะนั้น เราต้องรู้เท่าทัน เมื่อไรก็ตามที่ประชาชนทะเลาะกัน เมื่อนั้นเผด็จการจะเข้ามาฉวยโอกาสทุกที สิ่งสำคัญที่สุดคือพวกเราต้องตื่นรู้ในตัวเราเอง เผยแพร่อุดมการณ์ ความคิด และเหตุการณ์ให้ประชาชนทุกคนเข้าใจด้วยตัวเอง เพราะเมื่อมีความเข้าใจถึงปัญหา มีความสามัคคีกัน ก็จะไม่หวั่นไหวต่อคนไม่หวังดีต่อประชาธิปไตยที่จะทำให้เราแตกกัน ขอให้พวกเราร่วมมือกัน กทม.พร้อมจะสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวกับประชาธิปไตยในทุกด้าน ขอให้กรุงเทพมหานครและประเทศไทยเรามีความเป็นประชาธิปไตยที่เจริญ มั่นคง โดยมีรากจากเมล็ดพันธุ์ที่วีรชนได้หว่านไว้เมื่อ 50 ปีที่แล้ว” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว



ในช่วงท้ายของการกล่าวรำลึก ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้เชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมกรุงเทพกลางแปลงว่า  เย็นนี้ เวลา 1 ทุ่ม หากพวกเรามีโอกาส ขอเชิญที่ลานคนเมือง เพื่อรับชมการฉายภาพยนตร์เรื่อง 14 ตุลา สงครามประชาชน (2544)








คุณอาจสนใจ

Related News