เลือกตั้งและการเมือง

‘ภูมิธรรม’ จ่อชงนายกฯ ลงนาม ตั้ง 35 กก.ศึกษาทำประชามติแก้ รธน. คาดสิ้นปีได้ข้อสรุป

โดย petchpawee_k

3 ต.ค. 2566

89 views

วานนี้ (2 ตุลาคม) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รายชื่อบุคคลจากทุกภาคส่วน 35 คน  ร่วมเป็นคณะกรรมการ จากเดิมที่วางไว้ 30 คน โดยจะส่งให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พิจารณาในวันนี้ (3 ต.ค.66)  และถ้าลงนามเห็นชอบ ก็จะมีการเริ่มประชุมทันที  ซึ่งจะใช้ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่หลักในการประชุม แต่ก็สามารถปรับเปลี่ยนสถานที่อื่นได้ตามสถานการณ์


นายภูมิธรรม กล่าวว่า คณะกรรมการมีตัวแทนจากทุกพรรคการเมือง รวมถึงพรรคก้าวไกลที่ตอบรับแล้ว  แต่ยังไม่ส่งรายชื่อเข้ามา โดยในรายชื่อ เช่น นายชูศักดิ์ ศิรินิล จะเป็นรองประธาน  , นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ เป็นรองประธานคนที่ 2 , นายนิกร จำนง เป็นโฆษก ส่วนกรรมการมีพลตำรวจเอกสุเทพ เดชรักษา อดีตรอง ผบ.ตร. , พลตำรวจเอกวินัย ทองสอง ตัวแทนคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ , พลเอกชัชวาลย์ ขำเกษม อดีตเจ้ากรมเสมียนตรา   นอกจากนี้จะรับฟังความคิดเห็นจาก ตัวแทนสมาคมนักสื่อ ตัวแทนจากที่ประชุมอธิการบดีทั่วประเทศ ตัวแทนนักศึกษาด้วย


ส่วนคณะกรรมการชุดนี้จะใช้เวลาเท่าใดจึงจะได้ข้อสรุปในการทำประชามติ  นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องหารือกันก่อน แต่วางคร่าวๆให้ได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้ โดยประเด็นหลักที่ได้พูดคุยกัน คือ การทำประชามติกี่ครั้ง ส่วนคำถามประชามติจะออกมาเป็นเช่นไร ขอให้คณะกรรมการคุยกันก่อน รวมถึงกำหนดกรอบเวลา การทำงานทุกอย่าง เมื่อลงตัวก็จะแจ้งให้ทราบต่อไป



คุณอาจสนใจ

Related News