เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ แย้มเตรียมขอความเห็น ‘ทักษิณ’ หลังพ้นโทษ – ยันไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ตามข่าวลือ

โดย thichaphat_d

22 ก.ย. 2566

546 views

เป็นประเด็นที่สร้างความฮือฮาขึ้นมาทันที หลังจากนายกฯเศรษฐา ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่าหลังจากอดีตนายกฯทักษิณพ้นโทษ เขาจะไปขอความคิดเห็น ซึ่งเชื่อว่าจะมีค่ากับรัฐบาลและประชาชนชาวไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กของสหรัฐ ระหว่างการเยือนนครนิวยอร์ก เพื่อร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ซึ่งถือเป็นการให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติครั้งแรกหลังการมาเป็นนายกฯ ประเด็นส่วนใหญ่เป็นเกี่ยวกับเรื่องความพยายามในการฟื้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

แต่ช่วงหนึ่งที่เป็นประเด็นให้พูดถึงอย่างมาก คือ นายกฯเศรษฐา ได้พูดถึง อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่ตอนนี้อยู่ระหว่างการรับโทษด้วย โดยบอกว่า เชื่อว่าคุณทักษิณมีคุณค่าต่อรัฐบาลและประชาชนชาวไทย คุณทักษิณยังคงเป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย”

"หากเขาได้เป็นอิสระ แล้วผมไม่ขอความเห็นจากเขา และนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ ด้วย ผมก็คงจะไม่ฉลาด”

ทั้งนี้สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้โพสต์ข่าวนี้ในทวิตเตอร์ (หรือ X) โดยขึ้นประเด็นว่า อดีตนายกฯทักษิณ จะมีบทบาทในรัฐบาลไทยหลังจากพ้นโทษ

นอกจากนี้ อีกช่วงหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงนโยบายกัญชาของรัฐบาลชุดนี้ ว่าจะมีการแก้ไขกฎหมายให้ได้ภายในระยะเวลา 6 เดือน เพื่อควบคุมให้การใช้กัญชาอยู่แต่เฉพาะเรื่องทางการแพทย์ และจะไม่มีการนำกัญชามาใช้เพื่อสันทนาการอีก

นายเศรษฐา ยังได้กล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องการปลดผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่แสดงความเห็นต่อนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต ว่าเป็นเรื่องน่าตลกมาก เพราะไม่เคยมีความคิดนี้ ไม่แน่ใจว่ามีข่าวได้อย่างไร ที่ผ่านมาได้เจอผู้ว่าการ ธปท. 3 ครั้ง ตั้งแต่ตนเข้ามาทำงานการเมือง ก่อนรับตำแหน่งนายกฯ ผู้ว่าการ ธปท.ได้หารือเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งได้ให้ข้อเสนอแนะหลายประเด็น ซึ่งตนน้อมรับมาปฏิบัติ

“บางคนพูดว่านายกรัฐมนตรี ไม่มีสิทธิ์ไปไล่ผู้ว่าการ ธปท.ออก ขอยืนยันว่า ความคิดยังไม่มีเลย อย่าว่าแต่สิทธิ์เลยครับ เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับผม และผู้ว่าการ ธปท. เพราะเราไม่เคยมีเรื่องอะไรมาก่อน ผมให้ความเคารพ ให้เกียรติ ต่างคนต่างเคารพซึ่งกันและกัน”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/C61SnoVx8Fw

คุณอาจสนใจ

Related News