เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ บินด่วนขอนแก่น ติดตามน้ำท่วมอีสาน ทัวร์ตลาดโต้รุ่ง ให้คำมั่น เศรษฐกิจดีขึ้นแน่

โดย petchpawee_k

8 ก.ย. 2566

29 views

เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีในรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่นก่อนกำหนดการ 1 วัน โดยเดิมทีมีกำหนดการจะลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และหนองคายในวันที่ 8 และ 9 กันยายน


ทั้งนี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงที่จังหวัดขอนแก่นได้เดินทางไปที่ ตลาดโต้รุ่งรื่นรมย์ กลางเมืองขอนแก่น เพื่อพบปะพี่น้องประชาชนและถามถึงเรื่องของ สภาวะเศรษฐกิจ มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ เพราะอดีตเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น


ทันทีที่เดินทางมาถึง มีประชาชนมารอให้การต้อนรับและถ่ายรูปกันายกรัฐมนตรี อย่างเนื่องแน่น จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทักทายประชาชนที่มารับประทานอาหาร มีพ่อค้าแม่ค้าบางส่วนได้นำอาหารมาให้นายเศรษฐาชิม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารขึ้นชื่อของตลาดแห่งนี้ แต่นายกรัฐมนตรี ก็พยายามบอกว่า "ขอกินนิดหน่อยนะ เพราะกลัวอ้วน"



นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามแม่ค้าด้วยว่า ช่วงนี้ขายดีหรือไม่ แม่ตอบว่าได้เรื่อยๆ ก่อนจะย้อนถามนายเศรษฐา ว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้นใช่หรือไม่ เพราะตอนนี้ของแพงทุกอย่าง นายกรัฐมนตรีจึงให้คำมั่นว่า มันต้องมีขึ้นแน่นอน พร้อมบอกว่าขอให้อดทนรอเรื่องของเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อีกไม่นานแล้ว ขอให้เชื่อมั่น แต่ครั้งหน้าจะลดค่าไฟฟ้าก่อน จากนั้นก็จะมีการพักหนี้เกษตรกรตามมาด้วยเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จากนั้นเรื่องท่องเที่ยว และเพิ่มราคาพืชผล ก็จะตามมา


อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่กำลังเดินทักทายพี่น้องประชาชนมีผู้พิการทางสายตาเดินมานายเศรษฐา จึงได้ให้เงินไป 100 บาท


 หลังลงพื้นที่เสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ลงพื้นที่วันนี้ ดูแล้วเศรษฐกิจก็ดี ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส รอคอยการทำงานของรัฐบาล รอเงินดิจิตอล 10,000 บาท มีบางคนมาบ่นเรื่องยาเสพติด ซึ่งเป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาลอยู่แล้ว



เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ขอนแก่นก่อนกำหนดการเพื่อมาพบปะพี่น้องประชาชนใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ดูจากกำหนดการวันนี้ (8 ก.ย.) แล้ว มันแน่นเกินไป และต้องมาพบปะผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งขอนแก่นและกาฬสินธุ์ที่ตอนนี้ เกิดน้ำท่วม แต่เท่าที่ได้รับรายงาน น้ำจะลดลงภายใน 3 วันนี้ และเมื่อสักครู่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็โทรมารายงานแล้ว ว่า สถานการณ์เรียบร้อยดีไม่น่าเป็นห่วง


ดังนั้นหากน้ำลดภายใน 3 วัน พืชผลทางการเกษตร ก็ไม่น่าเสียหาย พร้อมเน้นย้ำว่า ปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้งเป็นเรื่องใหญ่ วันนี้ (8 ก.ย.) ก็น่าจะมีการพูดคุยกัน ตนเข้าใจว่าเขื่อนอุบลรัตน์และเขื่อน จุฬาภรณ์ ในปีนี้มีน้ำแค่ครึ่งเดียว เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก ปีนี้ถือว่าน่าเป็นห่วงภัยแล้งมากกว่าเรื่องน้ำท่วม



เมื่อถามว่า จะไปดูพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดกาฬสินธุ์ด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา ​กล่าวว่า ครั้งนี้คงยังไม่ได้ไป เพราะยังคงต้องใช้บริการเครื่องบินสาธารณะอยู่



ทั้งนี้ นายเศรษฐา ยังได้โพสต์ภาพขณะนั่งหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมระบุว่า “ผมเดินทางมาจังหวัดขอนแก่นก่อนกำหนด 1 วันครับ เหตุเพราะได้รับรายงานจาก สส.จังหวัดกาฬสินธุ์ ว่ามีฝนตกหนักในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวาน จนถึงวันนี้ ทำให้น้ำท่วมหนักใน 4 อำเภอ ของจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเฉพาะที่อำเภอ กุฉินารายณ์ ที่มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายหลายครัวเรือน ด้วยรู้สึกเป็นกังวลกับสถานการณ์ดังกล่าวจึงตัดสินใจเดินทางด่วนมาก่อนกำหนด



ผมมาถึงสนามบินขอนแก่น เกือบ 5 โมง ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มารายงานสถานการณ์ให้ทราบทันทีว่า ขณะนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายไปในทางที่ดีมากแล้ว ทำให้รู้สึกคลายกังวล แต่ก็อยากส่งกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยทุกคน แม้ว่าขณะนี้รัฐบาลจะยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ แต่ผมอยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนโดยด่วนครับ”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/GY9s1SnyN-I


คุณอาจสนใจ

Related News