เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' อำลา ครม.นัดสุดท้าย ถ่ายรูปชื่นมื่น ไม่รู้รับตำแหน่งใหญ่ขึ้น ยันไม่ขอย้อนเวลากลับ

โดย nattachat_c

30 ส.ค. 2566

14 views

วานนี้ (29 ส.ค. 66) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา​ 08.03 น.​ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี​ ซึ่งคาดการณ์​ว่าน่าจะเป็นการประชุมครั้งสุด​ท้าย ก่อนที่รัฐบาลชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่


โดยระหว่างเดินจากตึกใช้คู่ฟ้า มายังตึกสันติไมตรีพลเอกประยุทธ์ มีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม สวมเสื้อผ้าไทยสีเหลืองสดใส ยอมรับว่า​ การประชุมคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้​ น่าจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้าย โดยระบุสั้นๆ  ว่า น่าจะอย่างนั้นนะ

-----------

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ระหว่างพักเบรกการประชุม ครม. นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เดินทางไปถ่ายรูปร่วมกับรัฐมนตรีต่างๆ ไว้เป็นที่ระลึก


ทั้งนี้ มีรัฐมนตรีคนหนึ่งพูดว่า "เชิญรัฐมนตรีที่ไม่ได้ไปต่อให้มาถ่ายรูปกัน" โดยประกอบด้วย

  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี
  • นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ
  • นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง
  • นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  • นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
  • นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  • นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม
  • นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  • คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ


แต่ระหว่างนั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังจะเดินมาถ่ายรูปด้วย ปรากฏว่า นายสาธิตได้ยกมือเบรกพร้อมกับแซวนายวราวุธ ว่า “ไม่เกี่ยวๆ อันนี้เฉพาะคนที่ไม่ได้ไปต่อ” ทำให้เรียกเสียงหัวเราะจากรัฐมนตรีคนอื่นๆ

------------

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินมาร่วมถ่ายรูปด้วย พร้อมกับเรียกรัฐมนตรีคนอื่นๆ มาถ่ายรูปร่วมกัน


โดยการถ่ายภาพหมู่แบ่งเป็นเซตรัฐมนตรีจากพรรคการเมืองต่างๆ เช่น รัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) // รัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รัฐมนตรีจากพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) // รัฐมนตรีที่มาจากโควต้าคนนอก


ขณะที่ รัฐมนตรีบางคนได้นำพวงมาลัยมาไหว้นายกฯ ด้วย อาทิ นางสาวตรีนุช คุณหญิงกัลยา


นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้เดินรอบห้องประชุมเพื่อถ่ายรูปร่วมกับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ รวมไปถึงแม่บ้าน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น


ขณะเดียวกัน ยังมีอยู่ช่วงหนึ่ง นายจุติได้ยืนคุยกับนายวราวุธ ที่มีชื่อนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ใน ครม.เศรษฐา 1 เกี่ยวกับงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตลอดจนภูมิทัศน์ในกระทรวง


รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในช่วงของการรับประทานอาหารกลางวันนั้น ปกติจะนั่งรับประทานกันในห้องประชุม แต่วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ชวนทั้งหมดไปนั่งรับประทานร่วมกันที่ตึกสันติไมตรี หลังใน เพื่อเป็นการส่งท้าย ครม.

-----------

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์​ ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายโดย โดยระหว่างที่เดินออกมาพลเอกประยุทธ์อารมณ์ดีพร้อมกับกล่าวหยอกล้อสื่อมวลชนว่า โอ๊ย​ นักข่าวเยอะจริง ๆ เลยนะ


จากนั้นได้เดินมายังโพเดียมก่อนให้สัมภาษณ์หลังการประชุมว่า​ ฉันยังอยู่ตรงนี้อีกหลายวัน จะรีบเร่งฉันไปไหนล่ะ


ส่วนการประชุมครั้งสุดท้ายของครม. ก็ประเมินจากสถานการณ์และเหตุการณ์ ขั้นตอนวิธีการดำเนินการ ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการทั้งสิ้น ตามกระบวนการปกติ


และวันนี้ ก็ยังต้องดูแลตามหน้าที่ของรัฐบาล และนายกฯรักษาการ ในส่วนที่ทำได้ตามกฎหมาย​


พร้อมขอบคุณทุกคน รวมถึงสื่อมวลชน​ เราไม่ได้มีอะไรกันอยู่แล้ว​ เราก็รักกันตั้งหลายปีที่ผ่านมา​ อยู่ด้วยกันก็เข้าใจการทำงานของสื่อฯ​ ผมก็พยายามไม่ไปก้าวล่วงท่านอยู่แล้ว​ แต่ก็ ขออภัยหากดุท่านไปสักนิดนึง พร้อมย้ำว่า นิดเดียวเนอะ


เมื่อถามว่า อยากจะฝากอะไร หรือเป็นห่วงอะไรก่อนที่จะเปลี่ยนรัฐบาลใหม่หรือไม่

พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า คงไม่ต้องฝากหรอกเป็นมารยาท ซึ่งผมก็คงต้องปล่อยให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการ นายกรัฐมนตรีและ ครม . เขาก็มีมาอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องของคนต่อไป และเป็นเรื่องของมารยาท ผมคิดว่าผมไม่ควรพูดอะไรทั้งสิ้น เมื่อท่านเข้ามาแล้วอยู่ในกระบวนการก็เป็นเรื่องของท่านต่อไป แต่ก็ฝากสื่อมวลชนทุกคนให้ช่วยดูแลด้วยก็แล้วกัน


เมื่อถามย้ำว่า เป็นห่วงอะไรมากที่สุด

พลเอกประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ไม่มี


ถามว่า หลังจากเกษียณได้มีการวางแผนชีวิตไว้อย่างไรบ้าง

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ก็พักผ่อนไง และให้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น


เมื่อถามต่อว่า ได้อะไรจากการเมืองที่ผ่านมา

พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า ผมไม่ได้อะไร แต่ต้องถามประเทศชาติ ว่าได้อะไร ผมทำมาทุกวัน ก็เพื่อตรงนี้แหละ ประเทศชาติและประชาชนนะจ๊ะ เพื่อจะทำทุกอย่างให้มันดีที่สุด วันหน้าก็เป็นเรื่องของรัฐบาลอื่นมาดำเนินการ


เมื่อถามว่า ทราบว่าในอนาคต พลเอกประยุทธ์จะมีงานที่ใหญ่กว่านี้ ใช่หรือไม่

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่รู้เลย ยังไม่ทราบทั้งสิ้นแหละ เพราะผมก็เป็นพลเมืองประชาชนคนไทยธรรมดา ไม่มียศมีอย่าง ผมก็กลายเป็นคนธรรมดาเหมือนท่านนั่นแหละ และก็ตั้งใจมาตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เมื่อถึงเวลาที่ผมพักผ่อน หรือหยุด ผมก็เป็นคนธรรมดาไม่มีสิทธิพิเศษอะไร ไม่ต้องมาเคารพยกย่องผมไม่ต้องหรอก


เมื่อถามว่า มีอะไรถ้าหากมองย้อนกลับไปแล้วอยากทำใหม่หรือไม่​

พลเอกประยุทธ์​ ปฏิเสธว่าไม่ๆๆๆๆ ถ้าคิดอย่างนั้นมันก็ไม่ใช่ มันไม่ต้องย้อนกลับไปหรอกเดินหน้าอย่างเดียว และต้องระมัดระวังในการเดินหน้า ว่าจะต้องไม่มีอันตราย ก็ไม่ใช่ผมคนเดียว เพราะผมต้องรักษาในส่วนของทุกคน ให้มันปลอดภัย หรือไม่มีอันตรายต่างๆ เกิดขึ้นในเรื่องงบประมาณให้มันปลอดภัย​ 


พร้อมเปิดเผยว่า ตนได้ขอบคุณ ครม. ทั้งหมดที่ได้ร่วมทำงานกันมา รวมถึงข้าราชการ ซึ่งก็ช่วยผมในการทำงานมาโดยตลอด และมีความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน ในการบังคับใช้กฎหมาย และระเบียบทุกประการ


เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รู้สึกเป็นห่วงอะไรหรือไม่

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ห่วงเป็นเรื่องของขั้นตอน ในการดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนรัฐมนตรีคนใหม่ผมไม่ขอตอบในประเด็นดังกล่าว เป็นเรื่องของกระบวนการทางการเมืองกระบวนการการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ผมพูดอะไรไม่ได้ พร้อมยืนยันว่า ไม่มีแนะนำอะไรทั้งสิ้น และขณะนี้ก็ยังไม่เห็นโผเลย


เมื่อถามย้ำว่า หากดูรายชื่อแล้ว ครม. ใหม่หน้าตาดีหรือไม่

พลเอกประยุทธ์ ตอบกลับ แบบติดตลกว่า ก็ดูหล่อทุกคนละมั้ง


เมื่อถามว่า ช่วงท้ายเทอม ครม. หากต้องร้องเพลงจะร้องเพลงอะไรเป็นเพลงแรก​

พลเอกประยุทธ์​ กล่าวว่า เดี๋ยวนึกก่อน​ มีหลายเพลง ก่อนเดินออกจากวงสัมภาษณ์เพื่อไปถ่ายรูปกับสื่อมวลชนอย่างเป็นกันเอง


โดยก่อนขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า พลเอกประยุทธ์ได้ถ่ายรูปร่วมกับสื่อมวลชนที่ตั้งแถว รอถ่ายรูปร่วมกันก่อนร้องเพลงคน ไม่สำคัญเพื่อส่งพลเอกประยุทธ์​ ขึ้นตึก ซึ่งพลเอกประยุทธ์ ได้ชลอและเงี่ยหูฟัง ก่อนหันมาทำท่า I love you ส่งให้สื่อมวลชนย้ำหลาย ๆ ครั้ง​ ก่อนระบุว่าเดี๋ยวเจอกันอีกเพราะยังอยู่


นอกจากนี้ ยังมีรายงานอีกว่า ในขณะที่ พลเอกประยุทธ์​ ถ่ายรูปกับสื่อ ท่านน้ำตารื้นเล็กน้อย

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/LRt_8R3tfg8




คุณอาจสนใจ

Related News