เลือกตั้งและการเมือง

เปิด (หลาย) โผ 'ครม.เศรษฐา 1' นายกฯควบคลัง 'สุทิน' ยิงมุกนั่งกลาโหม เพราะนามสกุล 'คลังแสง'

โดย petchpawee_k

24 ส.ค. 2566

2.9K views

เปิดโผ ครม.เศรษฐา  'สุทิน' ยิงมุกนั่ง รมว.กลาโหม เพราะนามสกุล 'คลังแสง' ประหยัดงบฯ ซื้ออาวุธ


เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา ที่ตนเองได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า วันนี้ทุกโผก็เป็นความคาดหมาย คงยังไม่มีใครได้ข้อมูลที่แท้จริงเท่าที่ตนทราบเรื่องการที่ใครได้กระทรวงอะไร ยังต้องเคลียร์กันอยู่ ก็จวนจะจบแต่ยังไม่จบ 100% เพราะฉะนั้นโผที่ออกมาก็เป็นการคาดเดากันถูกๆผิดๆ พร้อมหัวเราะและพูดติดตลกว่า อาจจะเป็นเพราะนามสกุลคลังแสงหรือไม่ หากตนเป็นจริงก็จะประหยัดงบซื้ออาวุธไปเยอะ เพราะมีคลังแสงอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อเท็จจริงยอมรับ


“ผมเนี่ย บอกว่าไปอยู่กระทรวงกลาโหม ก็ไม่ทราบ ก็ยังไม่คิดว่าจะได้ไปหรือเปล่าจะมีชื่อใน 35 คนหรือเปล่า ก็ยังไม่รู้ ก็ได้คิดขำๆเหมือนกันว่าเพราะเป็นนามสกุลคลังแสงหรือเปล่า เท่านั้นเอง ยังเป็นการคาดหมายที่ไม่มีข้อเท็จจริงรองรับเท่าไหร่” นายสุทิน กล่าว


เมื่อถามว่าจะเบ็ดเสร็จช่วงไหน นายสุทิน กล่าวว่า ตนคิดว่าวันศุกร์นี้น่าจะจบ เพราะก็เร่งทำอยู่พรรคเพื่อไทยเราซึ่งเป็นพรรคแกนนำก็เร่งจัดตั้งรัฐบาลให้จบภายในวันศุกร์จะได้มีรัฐบาลให้เร็วที่สุด


ทั้งนี้ โควต้ารัฐมนตรียังคงเดิม ส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์มาโหวตให้ นายสุทิน กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าใจว่าจะนิ่งๆ แต่พรรคใดที่คิดว่าจะมาร่วมงาน คงจะมีหลายโอกาส ในวันข้างหน้ารอบต่อไปก็ยังมี แต่ก็ไม่แน่ ยังตอบไม่ได้หมด เนื่องจากยังไม่ลงตัว หากไม่ลงตัวก็ยังสลับสับไปสับมา


“ตอบยากมาก รู้แต่ว่าคนจัดเขาบอกว่าจัดยากมาก” นายสุทิน กล่าว


เมื่อถามว่าแสดงว่าพรรคประชาธิปัตย์อาจจะมาร่วมงานใน ครม.เศรษฐา 2 ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ต้องถามชุดจัดตั้งรัฐบาล เช่น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย


เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์มีการประสานว่าอยากมาร่วมงานด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ ทราบแต่เพียงพรรคประชาธิปัตย์เจตนาดี อยากให้มีรัฐบาล และอยากให้มีการร่วมมือกันหลายฝ่าย สร้างความปรองดอง ทั้งนี้ต้องไปถามชุดเจรจา ตนเข้าใจว่ายังเร็วไป


เมื่อถามว่าร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า โดยหลักวันนี้เป็นรัฐบาลพิเศษเป็นรัฐบาลที่สลายขั้ว สลายสี สร้างความปรองดองก็คงเข้าร่วมได้กับทุกพรรคการเมือง


เมื่อถามถึงการต่อรองระหว่างพรรคร่วม นายสุทิน กล่าวว่า ตนคิดว่าจวนจะจบ เรื่องต่อรองเป็นเรื่องธรรมดา แต่ได้ยินมาว่ามีแนวโน้มจะจบเร็ว ไม่น่าหนักใจ


อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายนายสุทิน ย้ำว่าตอนนี้โควต้ากระทรวงกลาโหม และกระทรวงคมนาคมเป็นของพรรคใดตนก็ยังไม่ทราบ แต่กระทรวงมหาดไทยต้องเป็นของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ส่วนกระทรวงสาธารณสุขพรรคเพื่อไทยมีนโยบายที่ต้องเดินหน้าอีกหลายเรื่อง แต่จะเป็นของพรรคไหนก็ยังต้องดูองค์ประกอบอีกหลายอย่าง

------------------------------

เปิด โผ ครม. เศรษฐา 


หลังเป็นที่ชัดเจนแล้ว คุณเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 สิ่งที่ต้องจับตาต่อไป คือ การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี 35 คน ( + นายกฯ เป็น 36 ) ตอนนี้ มีหลายโผ ออกมา ทั้ง โผหยั่งเชิง โผโยนหินถามทาง  โผดักทาง โผปล่อยข่าวโผวิเคราะห์ฯลฯ


ในบรรดาโผ ครม. ทั้งหมดที่ออกมา ชัดเจนที่สุด ตอนนี้ ทีมข่าวการเมืองของเราตรวจสอบมา คุณเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการคลัง ส่วนหนึ่งคือต้องการผลักดัน นโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ตามที่ได้ หาเสียงไว้


ซึ่งข้อมูลตอนนี้ออกมาตรงกัน แทบทุกโผในส่วนของรัฐมนตรว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งโผ ที่เป็นกระแสข่าวจากการคาดการณ์ล่าสุดตอนนี้


นอกจากคุณเศรษฐา แล้ว กระแสมาแรงมากตอนนี้ คือ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล ถ้าตามโผล่าสุด คุณอนุทิน เป็นรองนายกฯ ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เอง จากเดิมมีกระแสว่า จะควบกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นกระทรวงเดิมของ ภูมิใจไทย


อีกตำแหน่งฮือฮาพอสมควร คือ ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามโผที่เป็นข่าวออกมา ชื่อ คุณสุทิน คลังแสง  


- ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตามโผ เป็น คุณจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ จากพรรคเพื่อไทย

- ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตามโผ เป็น คุณหมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

- ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็น พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง จากพรรคประชาชาติ

- ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อันนี้ก็ตรงกันทุกสำนัก คือคุณพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ


ในส่วนโควต้าของพรรคพลังประชารัฐ มีชื่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชายพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ ได้โควตา รองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ของคุณท็อป วราวุธ เดิม)


ส่วน คุณท็อป วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ตามโผ จะได้ รมว.กระทรวงพาณิชย์


ขณะที่ ตำแหน่ง รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทย อยากเก็บไว้ เพราะ คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน เล็งเก้าอี้อยู่ แต่ตามโผล่าสุด ตำแหน่งนี้ อาจเป็นของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ


ส่วนนี้เป็นโผ ตามกระแสข่าว ที่มีการคาดการณ์กันล่าสุด จากความเป็นไปได้ ที่มีการวิเคราะห์ 


แต่อีกโผ ที่ทีมข่าวการเมืองประจำพรรคเพื่อไทย ตรวจสอบมา จะเป็นข้อมูลในส่วนของเฉพาะตำแหน่งของพรรคเพื่อไทย


ข้อมูลตรงกัน กับโผแรก คือ คุณเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แน่ๆ


 - แต่ที่น่าสนใจคือ คุณภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามโผนี้ คุณภูมิธรรม จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย


ต่างจากโผแรก ที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นคุณอนุทิน ดังนั้นถ้าดูตามนี้ เก้าอี้รัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย ยังไม่นิ่ง อาจจะมีการยื้อกันอยู่ระหว่าง กระทรวงคมนาคม ที่พรรคภูมิใจไทย ต้องการ กับ กระทรวงมหาดไทย ที่พรรคเพื่อไทย ต้องการ


ซึ่งตามโผนี้ บอกว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นของ คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จากพรรคเพื่อไทย ดังนั้น ก็เป็นไปได้ ที่คุณอนุทิน จะควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แทน เพราะถือเป็น 2 กระทรวงนี้เป็นกระทรวงเกรดเอ มีความสำคัญ และทุกพรรคต่างก็ต้องการ


ส่วนคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน จากโผแรก ไม่ได้เก้าอี้ กระทรวงเกษตรฯ ตามที่หวังไว้ โผนี้ จัดให้คุณสมศักดิ์ ไปเป็นรองนายกรัฐมนตรี


ส่วน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จาก โผแรก บอกว่า เป็น รมว.ศึกษาฯ โผของพรรคเพื่อไทย จัดเป็น รมว.กระทรวงสาธารณสุข

- คุณสุทิน คลังแสง ที่อีกโผบอกเป็น รมว.กลาโหม ข้อมูล ล่าสุด เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ


- คุณประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค คนนี้ก็ตรงกับทุกโผ คือเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส


- คุณจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ที่อีกโผ บอกเป็น รมว.ต่างประเทศ ตามโผนี้ ได้เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

- และคุณเผ่าภูมิ โรจนสกุล คนนี้โผค่อนข้างนิ่ง คือ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง


ทั้งหมดนี้ คือการคาดการณ์ เพราะตามรายงานบอกว่า คุณเศรษฐา อาจจะมาเขย่าใหม่อีกครั้ง ยังต้องจับตาไปที่ 16 เสียง ของ ประชาธิปัตย์ ที่โหวตให้คุณเศรษฐา ด้วยว่า สุดท้ายจะร่วมรัฐบาลขอเก้าอี้รัฐมนตรี ด้วยหรือไม่


  สำหรับการแบ่งกระทรวงในพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ประกอบด้วย 35+1


- พรรคภูมิใจไทย (71 ที่นั่ง) ทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการ 4 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย 4 ตำแหน่ง

- พรรคพลังประชารัฐ (40 ที่นั่ง) ทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการ 2 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่ง

- พรรครวมไทยสร้างชาติ (36 ที่นั่ง) ทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการ 2 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย 2 ตำแหน่ง

- พรรคชาติไทยพัฒนา (10 ที่นั่ง) ทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการ 1 กระทรวง

- พรรคประชาชาติ (9 ที่นั่ง) ทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการ 1 กระทรวง

- พรรคเพื่อไทย (141 ที่นั่ง) ทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการ 8 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวม 9 ตำแหน่ง

- พรรคอื่นๆ อีก 5 พรรค ได้แก่ พรรคชาติพัฒนากล้า 2 ที่นั่ง, พรรคเพื่อไทยรวมพลัง 2 ที่นั่ง, พรรคเสรีรวมไทย 1 ที่นั่ง, พรรคท้องที่ไทย 1 ที่นั่ง และพรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vpG7Atn6iVM

คุณอาจสนใจ

Related News