เลือกตั้งและการเมือง

เปิดโผ ครม. 'เศรษฐา 1' นั่งนายกฯ ควบ รมว.คลัง - 'ชลน่าน' คุม ก.ศึกษาฯ - 'อนุทิน' รองนายกฯ คู่ มท.1

โดย nattachat_c

23 ส.ค. 2566

2.9K views

แหล่งข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยต้องการคุมกระทรวงคมนาคมเพื่อ ผลักดัน นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ในขณะที่พรรคภูมิใจไทยซึ่งเคยครองกระทรวงคมนาคมมาก่อน ถามว่า จะเอากระทรวงไหนมาแลก ซึ่งมีข่าวว่า อาจจะมีการนำกระทรวงมหาดไทยมาแลก


แหล่งข่าวรายงว่า ช่วงกลางคืนของวันที่ 21 ส.ค. 66 ได้มีการแบ่งกระทรวงกันเรียบร้อยแล้ว โดย นายกฯเศรษฐา จะควบ รมต.คลัง เพื่อผลักดันนโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท 


ขณะที่หมอชลน่านจะลาออกจากหัวหน้าพรรค ไปนั่ง รมว.กระทรวงศึกษาธิการ


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นั่ง รมว.กระทรวงคมนาคม และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง จะนั่งกระทรวง DES 


และเมื่อมีการต่อรองว่า พรรคเพื่อไทยจะนั่งกระทรวงคมนาคมเพื่อควบคุมราคารถไฟฟ้า จึงทำให้ต้องแลกกระทรวงมหาดไทย และทำให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้เป็นรองนายกฯ ควบ รมว.มหาดไทย 


นอกจากนี้ พรรคภูมิใจไทย ที่มีโควต้าอีก 3 กระทรวง จะนั่งเก้าอี้ การท่องเที่ยวและกีฬา , วัฒนธรรมฯ ส่วนอีกหนึ่งกระทรวงต้องรอติดตาม


ด้าน พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้กระทรวงพลังงาน และ อุตสาหกรรม หรือแรงงาน


ด้าน พรรคพลังประชารัฐ มีแนวดน้มว่าจะส่ง พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นรองนายกฯ และควบกระทรวงทรัพยากรฯ ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะได้กระทรวงเกษตรฯ 


ด้าน พรรคชาติไทยพัฒนา อาจไปนั่งกระทรวงพาณิชย์


ด้าน พรรคประชาชาติ ได้กระทรวงยุติธรรม โดยมี พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง เป็นผู้ครองตำแหน่ง รมว.

----------- 



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/jALUfXaVlhE

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แบ่งเค้ก ,แบ่งกระทรวง ,นโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ,เศรษฐาทวีสิน ,นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ,สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ,ประเสริฐ จันทรรวงทอง ,อนุทิน ชาญวีรกูล ,พรรคภูมิใจไทย ,พรรครวมไทยสร้างชาติ ,พรรคพลังประชารัฐ ,พรรคชาติไทยพัฒนา ,พรรคเพื่อไทย ,พรรคประชาชาติ ,นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

คุณอาจสนใจ

Related News