เลือกตั้งและการเมือง

ปชป.แจง 'ชวน' แจกของขวัญแม่บ้านสภา แค่กล่องข้าวได้รับบริจาค - 'ปดิพัทธ์' ไม่กังวลมีชื่อในคูปองหมูกระทะ

โดย nattachat_c

21 ส.ค. 2566

53 views

วานนี้ (วันที่ 20 ส.ค.) ดร.แทนคุณ​ จิตต์​อิสระ​ อดีต​เลขา​นุ​การคณะทำงาน​ประธาน​สภาผู้แทนราษฎร​ กล่าว​ถึง​กรณีมีข้อมูลว่าตนสัมภาษณ์​พาดพิง​ถึงนายชวน หลีกภัย​ อดีต​ประธาน​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ ว่า


มีการใช้งบรับรองแจกข้าวกล่องในช่วงโควิด ซึ่งพอตนได้มาตรวจสอบภาพที่ปรากฏในสื่อแล้วพบว่าเป็น​กรณีแจกกล่องข้าวไม่ใช่ข้าวกล่องและไม่ได้มีการใช้งบหลวง​แต่อย่างใด


ทั้งนี้​ ตนต้องขอโทษ​สื่อที่สัมภาษณ์​ไปและขอโทษประชาชน​ด้วยที่ทำให้เข้าใจผิด เนื่องจาก​ช่วงสถานการณ์​โควิดสภาผู้แทนราษฎร​​มีการรับบริจาค​สิ่งของเพื่อช่วยเหลือ​ประชาชน​เป็นจำนวนมาก ในฐานะสถาบันหลักทางประชาธิปไตย​คู่ขนานไปกับรัฐบาล จึงทำให้ตนเข้าใจเหตุการณ์​คลาดเคลื่อน​จากข้อเท็จจริง​


โดยหลังจากตรวจสอบ​ข้อมูล​แล้วพบว่าเป็นความเข้าใจ​ผิด และหละหลวมของตนเองที่จำเหตุการณ์​ผิด ไม่ได้​มีเจตนาบิดเบือน​ข้อเท็จจริง​หรือสื่อสารไม่ตรงไปตรงมา


และยืนยันว่าการช่วยเหลื​อประชาชน​ของรัฐสภา​ในช่วงเวลาที่ประสบภัยพิบัติโรคระบาดร้ายแรงโดยภาพรวมนั้นเป็​นช่วงเวลาที่นายชวน คณะทำงาน และส.ส.ทุกคนร่วมแรงร่วมใจ​กันฝ่าฟันวิกฤต​โลกไปด้วยกันจนได้รับการยอมรับจากองค์การ​อนามัยโลกในการแก้ไขปัญหา​ และรับผลกระทบอย่างดีเยี่ยมอันดันต้นๆของโลก


ในการนี้​ตนขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียวที่การสื่อสารของตนทำให้เกิดความเข้าใจผิด​และเกิดผลกระทบต่อการทำงานช่วยเหลือ​ประชาชน​ เพราะยังไม่ได้​เห็น​ภาพที่จะนำไปเชื่อมโยง​คำสัมภาษณ์​ทางโทรศัพท์​ว่านำไปโยงกับภาพการแจกกล่องข้าว ไม่ใช่ข้าวกล่องแต่ประการใด ซึ่งเป็นคนละประเด็น​คนละความหมายกันอย่างมีนัยสำคัญ​


โดยต่อจากนี้​จะต้องรอบคอบในการสื่อสาร​โดยเฉพาะ​เรื่อง​ที่กระทบถึงข้อเท็จจริงของอดีตที่เกิดขึ้นที่อาจทำให้เข้าใจ "ท่านชวน"ผิด ว่ามีการใช้งบรับรอง​มาใช้จ่ายผิดวัตถุประสงค์​เหมือน​อย่างรองประธาน​ฯ และเป็นคนละประเด็น​กับที่ "หมออ๋อง" รองประธาน​คนที่หนึ่ง ได้กระทำ เพราะแม้ว่าในหลักการจะเป็น​ดุลยพินิจ​ในการใช้งบรับรอง แต่การนำไปโปรโมตตัวเองและพรรค​การเมือง​ในห้วงเวลาปกติและมีการเลือกตั้ง​ซ่อมอยู่ย่อมไม่ใช่เรื่องปกติที่ผู้มีตำแหน่ง​ทางการเมือง​จะไม่เข้าใจและต้องรับผิดชอบ​ในสิ่งนี้ต่อไป
-----------

วานนี้ (20 ส.ค. 66) นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาตอบโต้ กรณีมีการนำเสนอข้อมูล การมอบกล่องข้าวเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแม่บ้านรัฐสภาของนายชวน หลีกภัย เมื่อครั้งทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร และอ้างว่ามีการใช้งบ เช่นเดียวกับกรณีของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่มีการใช้งบรับรองเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านรัฐสภา


โดยนายอิสระ ชี้แจงว่า กรณีของนายชวน หลีกภัย เป็นการมอบของขวัญที่มีผู้บริจาคกล่องพลาสติกสำหรับใส่อาหาร 500 ใบ (กล่องเปล่า) ให้นายชวน หลีกภัย ไว้สำหรับให้ใครก็ได้เป็นของขวัญปีใหม่ นายชวนจึงตัดสินใจมอบให้แม่บ้านรัฐสภา เพราะเห็นว่าได้ใช้ประโยชน์ที่ต้องแพคข้าวมาทานเองทุกวัน และไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เป็นมอบในสภาที่เขาทำงานอยู่ ไม่ได้จัดอีเวนท์หาพื้นที่ข่าวอะไร

-----------

วานนี้ (20 ส.ค.) นายปดิพัทธ์ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว ระบุว่า “เรียนตรง ๆ ว่ามันใช้ยังไงก็ได้จริง ๆ แต่ที่ผ่านมาไม่รู้คนอื่นใช้มีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์ ผมมองว่าการที่ผมเอางบนี้มาเพื่อเลี้ยงแขกต่าง ๆ ในเวลาไปเจอทูต เจอนักการเมืองผมก็เลี้ยงอาหาร แต่ไม่เคยมีการเลี้ยงใหญ่ ๆ แต่พอผมบอกว่าอยากเลี้ยงแม่บ้านจังเลย ลองไปเช็กยอดให้หน่อยว่า ปรากฏว่ามี 370 คน ผลก็เลยบอกว่าเลี้ยงให้หมด ไม่ได้คิดอะไรเยอะ”


ส่วนการจัดทำคูปองที่มีชื่อของปดิพัทธ์อยู่ เจ้าตัวแจงว่าไม่แน่ใจว่าใครเป็นคนจัดทำบัตรนี้ แต่จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่เผยว่าจะมีการจัดทำคูปอง เพื่อนับและยืนยันจำนวนพ่อบ้านแม่บ้านที่จะเข้ามาทานหมูกระทะกับเงินที่จ่ายว่าเป็นเท่าไร เนื่องจากคนที่มาทานก็ไม่ครบ 370 คน แต่ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นคนสั่งของตนเองแน่นอน


และจากประเด็นที่ “คริส โปตระนันทน์” โพสต์เฟซบุ๊กที่เนื่องจากบนบัตรมีชื่อตัวเอง กังวลไหม นายปดิพัทธ์ เผยว่าไม่กังวล เพราะใช้จ่ายงบก้อนนี้อย่างตรงไปตรงมา “ถ้าเปิดของอีกหลายหน่วยงานน่าจะเข้าคุกก่อนผมเยอะ”


ตนเองพร้อมชี้แจง เพราะเราทำตามระเบียบราชการทุกอย่าง ถ้าตนไปเลี้ยงนายทุนบริษัทหนึ่งในห้องรับรองหรู อาจจะต้องใช้ 2-3 แสน แต่พอไปเลี้ยงพ่อบ้านแม่บ้านกลับเป็นเรื่องเป็นราว เพราะว่าเขาไม่สมควรหรือ หรือว่าตนจะได้หน้า


ยืนยันว่าไม่ได้ประโยชน์จากอะไรเลย / หรือที่ "คุณอี้ แทนคุณ" โยงว่าเลี้ยงแม่บ้านเพื่อหวังผลเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.ระยอง “ตนเป็นสส.พิษณุโลก จะไปหวังผลเลือกตั้งซ่อมระยอง ไปกันใหญ่แล้ว ผมว่าสังคมมีสติ ๆ หน่อย”

-----------

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ใช้งบรับรอง รองประธาน เลี้ยงหมูกระทะ แม่บ้านสภา 370 คน


นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า งบดังกล่าวระบุไว้ชัดเจนว่าเป็นอำนาจของประธาน และรองประธานสภาที่สามารถใช้ได้ เพื่อประโยชน์ทางการเมืองและจากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยทำงานในกรรมาธิการ 35 คณะก็มีงบรับรอง เวลาไปดูงานหรือสัมมนา ก็สามารถใช้ได้ถ้าเพื่อประโยชน์ ของการดำเนินงานและทางการเมือง และเป็นงบค่อนข้างยืดหยุ่น


และหากผิดระเบียบ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้เบิกงบประมาณมาใช้ ส่วนกระแสวิจารณ์ในสังคมออนไลน์เชื่อว่าจะเป็นการปลุกสังคมอีกครั้ง พร้อมกับคำถามว่าที่ผ่านมาการใช้งบประมาณ ดังกล่าวใช้ไปในส่วนไหนบ้าง และถ้านำเอกสารเก่ามาดูก็อาจจะตกใจ


นายปกรณ์วุฒิ ยังมั่นใจว่ากรณีใช้งบเลี้ยงหมูกระทะ และกรณี โพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนายปดิพัทธ์ จะไม่เป็นปัญหาถึงขั้นให้หลุดจากเก้าอี้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง

-------------

วานนี้ (วันที่ 20 ส.ค.) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ใช้งบรับรอง รองประธาน เลี้ยงหมูกระทะ แม่บ้านสภา 370 คน โดยย้อนถามกลับว่าปกติทราบกันหรือไม่ว่า


งบดังกล่าวเคยใช้รับรองใครที่ไหน ไปเลี้ยงญาติใครเลี้ยงนักการเมือง ในกลุ่มของตัวเอง หรือไปกินกันที่ไหนมีอาหารอะไรมีไวน์มีคาเวียร์หรือไม่ และหลายครั้งก็มีการเลี้ยงข้าราชการระดับสูง ซึ่งเป้าหมายของการใช้งบดังกล่าวคือ การปรึกษาหารือประชุม เพื่อปรับปรุงงาน และในกรณีเลี้ยงหมูกระทะก็มีการประชุมกันจริง เพื่อปรึกษาหารือในมุมมองของแม่บ้านสภา เพื่อปรับปรุงการทำงานในสภา


ดังนั้น จึงขอถามว่าแม่บ้าน ไม่ใช่ข้าราชการสภาระดับสูง แม่บ้านไม่มีศักดิ์ศรีพอ ที่จะเป็นแขกของ รองประธานสภาหรือ จึงไม่มีสิทธิ์ใช้งบรับรองตรงนี้ แม่บ้านซึ่งถือเป็นคนปฏิบัติงานรากหญ้าที่สุด จะรับฟังเสียงไม่ได้เลยถือเป็นเรื่องแปลกที่สุด หรือจะต้องจัดเลี้ยง บุฟเฟ่ต์หัวแพงๆ 500-600 หรือ 1,000 บาทในสภา การไปกินหมูกระทะถูกเกินไปหรือ เหมือนกรณีที่เคยเปิดเผยข้อมูลกางเกงในทหารที่ จัดซื้อ ราคาแพงกว่า 3 เท่า ต้องการให้เงินภาษีไปรับรอง เฉพาะการประชุมระดับสูงเท่านั้น ให้ลองฉุกคิดกันดู

--------------
วานนี้ (วันที่ 20 ส.ค.) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความระบุว่า เปิดให้หมด "งบรับรอง"


จริงๆ แล้วกรณี การใช้ "งบรับรอง" ในการจัดประชุมแม่บ้าน โดยมีอาหารรับรองเป็นหมูกระทะ ผมไม่ได้อยากจะพูดอะไรมาก เพราะปกติการเบิกจ่าย "งบรับรอง" จะต้องมีระเบียบ และกรณีเทียบเคียงในอดีตมาประกอบการเบิกจ่ายอยู่แล้ว มิฉะนั้นข้าราชการสภา เขาคงไม่ยอมให้เบิกจ่ายหรอกครับ


ที่ผ่านมาการใช้ "งบรับรอง" ของข้าราชการตำแหน่งใหญ่ๆ มักจะอยู่ในรูปแบบ "ตีเช็คเปล่า" ที่จะถูกนำใช้ไปแบบลับๆ ล่อๆ เอาไปจัดเลี้ยงอาหารหรูๆ ให้กับนักการเมืองในมุ้งของตนเอง เลี้ยงดูปูเสื่อผู้มีอิทธิพล ข้าราชการระดับสูง ตามใจชอบ ไม่มีใครเขามาบอกกันตรงๆ แบบที่รองอ๋อง ทำกันหรอกครับ


เชื่อไหมครับ ถ้ารองอ๋องจัดประชุมแม่บ้าน ในห้องประชุมที่สภา แล้วให้บริษัทขาประจำมาเหมาค่าอาหารรายหัวแบบแพงๆ หัวละ 6-7 ร้อยบาท แบบที่ลือกันว่าอาจมีเงินทอน หรือทำข้าวกล่อง แล้วให้แม่บ้านมายืนต่อแถวยกมือไหว้ประหลกๆ ขอรับข้าวแจก เป็นบุญเป็นคุณ แบบที่เคยทำกันมา ก็คงไม่เป็นข่าวหรอกครับ


แต่นี่รองอ๋อง ทำทุกอย่างโปร่งใส ประกาศเป็นการสาธารณะ เป็นการประชุมรับฟังความคิดเห็นของแม่บ้าน นอกสถานที่ เพื่อนำเอาข้อเสนอแนะมาปรับปรุงงาน โดยอาหารจัดเลี้ยงเป็น "หมูกระทะ" ซึ่งราคาต่อหัวก็ย่อมเยา ไม่มีเงินทอน เป็นไปตามราคาตลาด โปร่งใส ไม่ได้แพงเป็น 3-4 เท่า แบบที่กองทัพเคยผลาญงบเอาไปซื้อกางเกงใน และถูกผมเอาไปเทียบกับราคาขายปลีกที่ Shopee กลางสภามาแล้ว ถ้าไม่คิดว่าสิ่งที่รองอ๋องทำ เป็นสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ก็ต้องถามกันตรงๆ ว่ารองอ๋องผิดตรงไหน


พนักงานแม่บ้าน เขาเป็นแขกของรองประธานสภาไม่ได้หรือครับ หรือว่าคนที่จะเป็นแขกที่รองประธานสภา จะขอหารือรับฟังความคิดเห็น และเลี้ยงอาหารได้ จะต้องเป็นนักการเมืองใหญ่ๆ ข้าราชการยศสูงๆ เจ้าสัวรวยๆ มาเฟียทุนสีเทา หรือบ้านใหญ่ตามจังหวัดต่างๆ เท่านั้นหรือครับ


สถานที่ประชุม ต้องเป็นเซฟเฮ้าส์ลึกลับ หรือโรงแรมหรู เท่านั้นหรือครับ เป็นร้านหมูกระทะไม่ได้หรือครับ


เอาเป็นว่า ผมมั่นใจว่าสิ่งที่รองอ๋องทำ น่าจะต้องมีการศึกษาระเบียบมาในระดับหนึ่งแล้ว และเชื่อว่ามีความโปร่งใสกว่า การใช้ "งบรับรอง" ของผู้มีอำนาจที่ผ่านๆ มาอย่างแน่นอน


แต่ผมไม่ได้หมายความว่า ประชาชนจะติติงรองอ๋องไม่ได้นะครับ ประชาชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้อยู่แล้ว และรองอ๋องก็ควรรับฟัง และนำไปทบทวนปรับปรุงตามสมควร


ปกติแล้ว ผมมักจะไม่ค่อยเห็นด้วย กับพฤติกรรมของบรรดานักร้องทั้งหลายอยู่แล้ว แต่กรณีนี้ผมเห็นด้วยนะครับ และพร้อมสนับสนุนให้มีการร้องขยายผลในวงกว้าง สาวกันให้ถึงอดีต สอบการใช้งบรับรองให้ครบทุกตำแหน่ง


และขอให้ประชาชนช่วยกันเรียกร้อง ให้มีการเปิดเผย การใช้ "งบรับรอง" ของผู้มีอำนาจทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น

นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี

รัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วย

ปลัดกระทรวง และอธิบดี ตลอดจนข้าราชการระดับสูงทั้งหมด

ประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ

ประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิฯประธานองคมนตรี และองคมนตรี

ประธานศาลยุติธรรมต่างๆ เช่น ศาลฎีกา ศาลอุทธรณ์ และศาลปกครอง เป็นต้น

องค์กรอิสระต่าง เช่น กกต. ป.ป.ช. ผู้ตรวจการแผ่นดิน และศาลรัฐธรรมนูญ เป็นต้น

รวมไปถึง ผบ.เหล่าทัพ และ คสช. ประธาน สนช.และรองประธาน สนช.


เปิดมาให้หมดครับ ตั้งแต่ก่อนหน้าจนถึงปัจจุบัน เปิดให้ประชาชนได้รู้ว่าผู้มีอำนาจเหล่านี้ นำเอา "เงินรับรอง" ที่เป็นเงินภาษีของประชาชน ไปเลี้ยงใครบ้าง เลี้ยงที่ไหน ทำไมต้องเลี้ยง เลี้ยงอะไร มีคาร์เวียร์ มีไวน์แพงๆ ไหม หรูหราแค่ไหน มื้อหนึ่งจ่ายไปเท่าไหร่


ถ้าร้องเฉพาะคน เดี๋ยวจะถูกครหานินทาว่ามีอคติ ไหนๆ จะร้องแล้ว ก็เข้าทางผมเลย ผมจะช่วยร้องด้วย แถมจะชวนประชาชนทั้งประเทศมาร้องด้วยกัน แล้วมาลุ้นติดตามข้อมูล ผมเชื่อว่าประชาชนเขาอยากรู้ใจจะขาดแล้ว


บางทีถ้าได้เห็นตัวเลขงบรับรองที่แต่ละท่านเซ็นจ่ายไป ประชาชนอาจจะถึงกับร้อง เฮ้ยยยยยยยยยยยยยยย....!!! กันยาวๆ ก็เป็นไปได้นะครับ


เฮ้ยยยยยยยยยยยยย!!! ไรวะเนี่ย

-----------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/1_fRqxe1YJI

คุณอาจสนใจ

Related News