เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' ปราศรัยเปิดตัว 'พงศธร' สู้เลือกตั้งซ่อมระยอง ชี้ฝ่ายค้านของปชช. มีประโยชน์มากกว่า รบ.แห่งชาติ

โดย passamon_a

14 ส.ค. 2566

80 views

'พิธา' เสียงแหบ ปราศรัยเปิดตัว 'พงศธร' สู้เลือกตั้งซ่อม เขต 3 ระยอง มั่นใจก้าวไกล ฝ่ายค้านของประชาชน จะชนะรัฐบาลแห่งชาติ ประกาศอย่ายอมให้ประเทศนี้เป็นเผด็จการ ให้เลือกตั้งชั่วคราว


เมื่อวันที่ 13 ส.ค.66 ภายหลังการประชุมร่วมกับว่าที่ผู้สมัคร สส. และทีมงานพรรคก้าวไกลจังหวัดระยอง ที่สหกรณ์การเกษตรบ้านน้ำเป็น อ.เขาชะเมา จ.ระยอง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เดินทางไปปราศรัยเปิดตัว นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ หรือโย ว่าที่ผู้สมัคร สส.เขต 3 จ.ระยอง และขอบคุณประชาชนที่มอบคะแนนเสียง ตั้งแต่เลือกตั้งรอบที่แล้ว ที่วัดน้ำเป็น ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม โดยมีฝนตกอย่างหนักมากตั้งแต่ช่วงประชุม ท่ามกลางประชาชนที่กางร่มรอ


นายพิธา ปราศรัยกลางสายฝน กล่าวว่า พี่น้องประชาชนที่เคารพรักทั้งหลาย ผมกลับมาแล้ว คิดถึงบรรยากาศ คิดถึงตอนก่อนเลือกตั้ง ยังไงก็อย่างงั้นเหมือนเดิม ปกติที่อื่นเวลาฝนตกเขาต้องหนาวเหน็บกัน ทำไมมาที่เขาชะเมาแล้วมันอบอุ่นอย่างนี้


บรรยากาศแบบเดิม ๆ บรรยากาศแห่งความหวัง ที่พวกเราเคยมีร่วมกันมา ก่อนวันที่ 14 พฤษภาคม เราหาเสียงกับพี่น้องชาวระยองไว้ว่า มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง 3 เดือนผ่านไปยังเหมือนเดิม ตอนที่เรามาที่ระยอง ตนบอกว่า มีลุงไม่มีเรา พรรคอื่น ๆ เขาก็พูดเหมือนกัน ว่า อ้าว พิธาบอกมีลุงไม่มีเรา พรรคอื่น เขาก็บอกว่า มีลุงไม่เหลือเรา ตอนนี้บอกอยากเก็บลุงไว้ทั้งสองคน ตอนก่อนเลือกตั้งก็บอกไว้ว่ามีลุงไม่มีเราเหมือนผม พอพี่น้องประชาชนให้ความไว้วางใจ ก็บอกว่าอยากเก็บลุงไว้ทั้งสองคน พี่น้องประชาชนจะยอมหรือไม่ยอม


เพราะฉะนั้นพี่น้องประชาชนที่ตอบว่าไม่ยอม แต่ในใจยังถามอยู่ว่าแล้วเลือกตั้งกันไปทำไม อยากได้ใครให้ชี้มาเลย


พี่น้องชาวระยองห้ามหมดหวังโดยเด็ดขาด วันที่ 10 กันยายนนี้ จะมีการเลือกตั้งซ่อม พี่น้องประชาชนทั่วประเทศไทยอิจฉาคนระยองกันทั้งหมดแล้ว รู้ตัวบ้างหรือเปล่า เขาอยากเลือกตั้งซ่อมกันทั้งประเทศแล้ว คราวที่แล้วยังเกรงใจอยู่ครั้งนี้ พิธาจะเอาเต็มคาราเบล เพราะฉะนั้นทุกการเลือกตั้งมีความหมายมาก ๆ ต้องไปเลือกตั้งกันอย่างถล่มทลาย เลือกตั้งซ่อมที่ไหนเจอตนแน่นอน


"นี่คือฐานที่มั่นสุดท้าย มีปราชญ์ชาวบ้านที่ผมเคารพรัก อาจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์ เขียนไว้ในมติชน บอกว่าตอนนี้แทบจะเป็นเผด็จการที่มีการอนุญาตให้มีการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้น เราต้องเลือกตั้ง ๆๆ เอาประชาธิปไตยกลับมาให้ได้" นายพิธา กล่าว


นายพิธา กล่าวว่า นายพงศธร เป็นระดับตำนาน เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ เป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลูกสาวตนเรียกว่าลุงโย ปัดโธ่ ไม่ชนะถล่มทลายให้มันรู้ไป


"แล้วพี่น้องไม่ต้องกังวล เดี๋ยวเขาก็จะมาบอกว่าเลือกพรรคก้าวไกลให้ไปเป็นฝ่ายค้าน เลือกมาทำไม ขอเรียนกับพี่น้องตรงนี้ว่ารัฐบาลแห่งชาติอะไร ที่เขาพยายามจัดตั้ง จะสู้ฝ่ายค้านของประชาชนได้อย่างไร เพราะฉะนั้น อย่าลืมบรรยากาศแบบนี้ แม้เป็นฝ่ายค้านแต่เป็นฝ่ายค้านของประชาชน ฝ่ายค้านที่มีประชาชนอยู่ข้าง ๆ ทำงานได้มากกว่ารัฐบาลแห่งชาติแน่นอน"


นายพิธา กล่าวว่า เพราะฉะนั้นถ้าวันนี้ถึง 10 กันยายน วันที่เราลงคะแนนเสียง พี่น้องชาวเขาชะเมาเจอพิธาอีกนับอีก 10 ครั้งแน่นอน ขอให้พี่น้องประชาชนกลับบ้านพักผ่อน อาบน้ำอุ่น กินยาเตรียมไว้เหลือเวลาอีก 20 กว่าวัน เรามาทำให้คนไทยทั้งประเทศอิจฉา ที่ได้มีโอกาสไปเลือกตั้งกันอีกหนึ่งครั้ง


เวลาต่อมา ที่ตลาดคลองถม อ.แกลง จ.ระยอง นายพิธา พร้อมด้วยแกนนำพรรค ประกอบด้วย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ, นางสาวเบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส. กทม. และ สส.ระยองทุกเขต ร่วมเปิดตัว นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ หรือโย ว่าที่ผู้สมัคร สส.เขต 3 จ.ระยอง


โดยทันทีที่นายพิธาขึ้นเวที ได้มีประชาชนส่งเสียงเรียกว่า "นายกฯ" ซึ่งนายพิธา ได้เดินเข้าไปสวมกอด สส.และว่าที่ผู้สมัคร สส.ทุกคน และปราศรัย ว่า "ขอเสียงปรบมือให้ขงเบ้งพรรคก้าวไกล เลขาธิการพรรค ชัยธวัช ตุลาธน นี่เป็นเลือกตั้งซ่อมหรือเลือกตั้งส้มกันแน่ นี่เพราะคิดถึงจึงมาหาพ่อแม่พี่น้องชาวระยอง บอกไว้ก่อนเลย ครั้งที่แล้วก่อน 14 พฤษภาคม ลงมาทั้งระยอง ผมบอกพิธาจองไว้แล้ว"


นายพิธา กล่าวต่อว่า เลือกตั้งครั้งที่แล้ว กว่า 180,000 กว่าคะแนนของพี่น้องชาวระยอง ไม่เคยทำให้ตนผิดหวัง ได้มาทั้ง 5 คน 5 เขต และทั้ง 5 สส.ที่ประชาชนเลือก ได้เข้าไปทำหน้าที่ในสภาเลือกนายกรัฐมนตรี ขานชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีให้ด้วย สส.ทั้งหมดนี้เลือกพิธาเป็นนายกฯ ตามเจตจำนงของชาวระยองทั้งหมด


"เมื่อวานได้ส่งเลขาธิการขงเบ้ง มาขี่จักรยานหาเสียง พี่น้องชาวเขาชะเมา ชาวแกลง บอกส่งกำลังใจให้พิธา บอกเลยว่าพี่น้องประชาชนคือแรงดลใจ ของผู้ชายคนนี้ ... คราวที่แล้วก็อุตส่าห์ออมมือให้ คราวนี้จัดเต็มคาราเบลแน่นอน ...คราวที่แล้วไปมาทุกจังหวัดคราวนี้เดี๋ยวเจอกัน คราวที่แล้วมาเป็นกระสุน คราวนี้เอาบาซูก้ายิงมันเลย" นายพิธา กล่าว


นายพิธา กล่าวว่า ประชาชนคิดถึงเหลือเกินบรรยากาศแห่งความหวัง 14 พฤษภา อำนาจอยู่ที่ประชาชน ก่อนหน้านั้นก็ลงมาหาประชาชน ปราศรัยกัน ดีเบตกัน ไปกันทุกเวที แล้วพออำนาจอยู่กับประชาชนได้วันเดียว พอประชาชนให้อำนาจพวกเขา พวกเขาก็ไม่เห็นหัวประชาชน แล้วอย่างนี้เราจะมาเลือกตั้งกันทำไม อยากได้ใครก็ชี้เอาเลย


"พี่น้องห้ามเบื่อการเลือกตั้งโดยเด็ดขาด จะกี่ครั้งก็ต้องออกมาเยอะ ๆ คราวที่แล้ว ที่นี่ออกมา 77% จำนวน 77,000 คน ให้มา 30,000 กว่าคะแนน สัญญากับพิธาได้หรือไม่ว่าคราวนี้ออกมา 80-100% ออกมาเลือกตั้งกันให้เยอะ ๆ เพราะตอนนี้ทั่วประเทศกว่า 500 เขต เขาบอกมาอิจฉาคนระยอง อยากเลือกตั้งซ่อมกันทั้งประเทศแล้วเนี่ย" นายพิธา กล่าว


นายพิธา ย้ำว่า อย่ายอมให้ประเทศนี้เป็นเผด็จการที่อนุญาตให้มีการเลือกตั้งชั่วครั้งชั่วคราว เราต้องยึดฐานที่มั่นของเราให้มั่น มาเลือกตั้งกัน ทุกการเลือกตั้งซ่อมเจอพิธาแน่นอน ต่อไปนี้มีเลือกตั้ง อบต. อบจ. เจอก้าวไกลแน่นอน เราต้องแย่งอำนาจของเรากลับ เมื่อเขาต้องการทำให้การเลือกตั้งไม่มีความหมาย ยิ่งต้องทำให้มีความหมายใช่หรือไม่


จากนั้น นายพิธา เสียงแหบ จึงขอน้ำจากทีมงาน พร้อมกล่าวต่อว่า เราพอพี่น้องเห็นว่าการเลือกตั้งมีความหมายพี่น้องประชาชนอาจจะถามอีก ว่า แล้วเลือกพรรคก้าวไกล ตกลงจะเป็นฝ่ายค้านหรือเป็นรัฐบาล พี่น้องฟังตนให้ดี แล้วไปบอกพ่อ แม่ พี่ น้องแฟน ลูกหลาน


"ฝ่ายค้านของประชาชนมีประโยชน์มากกว่ารัฐบาลแห่งชาติที่เขาจัดตั้งอยู่อีก แล้วอาจจะไม่ได้เป็นฝ่ายค้านด้วย ถ้าเป็นฝ่ายค้านอย่างที่เขาพยายามที่มีประชาชนอยู่ด้วย ฝ่ายค้านแบบนี้มีประโยชน์มากกว่าฝ่ายรัฐบาลแห่งชาติที่ไม่เห็นหัวพวกคุณ เพราะฉะนั้น คราวนี้ส่งระดับปรมาจารย์ ส่งระดับปูชนียบุคคล" นายพิธา กล่าว


นายพิธา ระบุว่า เพราะฉะนั้น นายพงศธรชัดและพร้อมที่จะเป็นผู้แทน "10 กันยายน กา โย พงศธร ให้เขาเป็นตัวแทนที่พวกคุณภาคภูมิใจ ให้เขาไปทำงานที่พวกคุณถวิลหา ให้เข้าไปเปลี่ยนแปลงการเมืองใหม่"


"อุตส่าห์เลือกตั้งกันไปแล้ว ดันมาเทรวมกันหมดเลยตอนนี้ ...ไม่มีแล้วขั้วแบบเดิม มีแต่ขั้วอนาคตกับขั้วอดีต พี่น้องประชาชนต้องกับอนาคต" นายพิธา กล่าว


ขณะเดียวกันก็รู้ว่ายังมีคนที่ไม่ได้เลือกพรรคก้าวไกลคราวที่แล้ว อยากจะบอกว่าหลังจากที่ได้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้มีโอกาสพูดคุยกับประชาชนทุกฝ่าย มีโอกาสได้คุยกับผู้สูงอายุที่อาจจะกังวล ได้คุยกับฝั่งตรงข้าม ได้คุยกับฝั่งอนุรักษ์นิยม


"เขาอาจจะไม่เข้าใจในตัวผม และอาจจะกลัวการเปลี่ยนแปลงที่มันเร็วไป ขอยืนยันต่อหน้าพี่น้องชาวระยอง ว่าตนคนนี้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ดีขึ้นเพราะพวกเขา พร้อมที่จะรับฟัง พร้อมที่จะ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เรียงลำดับความสำคัญ เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ต้องกังวล เพราะฉะนั้น เลือกตั้งครั้งนี้ และเลือกตั้งครั้งต่อไปอย่ากลัวอนาคตเพราะการเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้ ถ้าตนเป็นผู้นำจะอยู่ด้วยเสมอ" นายพิธา กล่าว


นายพิธา กล่าวว่า ไม่รู้ว่าเป็นของใครมาไม่รู้ว่าไปฟังสำนักข่าวไหนมา ไม่เป็นความจริง พวกเราใส่ใจคนรุ่นใหญ่ ตนคือสะพานของประเทศไทยไปสู่ต่างประเทศ เป็นสะพานระหว่างภาคธุรกิจกับภาครัฐ ขอให้พวกเราสลัดความกลัว ความกังวลออกไปให้มาอยู่ข้างอนาคตที่จะมีทั้งคุณและลูกหลานของคุณอยู่ กาก้าวไกลให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม


ภายหลังจากปราศรัย นายพิธาได้ถ่ายรูปกับประชาชน โดยประชาชนตะโกนเชียร์ว่า นายกฯพิธา จนลงจากเวที


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hUv_YT1I5qU

คุณอาจสนใจ

Related News