เลือกตั้งและการเมือง

เพิ่มอีก 6 พรรค จับมือ 'เพื่อไทย' ตั้งรัฐบาล - ปัดข่าว 'จาตุรนต์' ขน 24 สส.ชิ่งหนี เหตุข้ามขั้ว

โดย petchpawee_k

10 ส.ค. 2566

226 views

7 พรรค จับมือตั้งรัฐบาล "เพื่อไทย" วอนปชช. เข้าใจ สลายขั้วการเมือง "สุวัจน์ " ชี้ 5 เหตุผลต้องร่วมรบ. ชลน่าน  มั่นใจเสียงพอดัน “เศรษฐา” นายกฯ ลั่นไม่มีคำว่าถ้าไม่ผ่าน ปัดข่าว “จาตุรนต์” ขน 24 สส. ชิ่งหนี เหตุข้ามขั้ว เชื่อคุยก้าวไกล ไม่กระทบ สว.ตัดสินใจหนุน


วานนี้ 9 สิงหาคม 2566 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยนำแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล ประกอบ ด้วยพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ , นายสุวัฒน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ,พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย , พรรคพลังสังคมใหม่ ,พรรคท้องที่ไทย , พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พร้อมอ่านแถลงการณ์ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ใจความหลัก คือ วันนี้เพื่อไทยได้รวบรวมเสียงเพิ่มเติมจาก 6 พรรคการเมือง เราคาดหวัง ว่า จะสลายขั้วการเมือง เดินหน้า


ขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งสส.และสว. เพื่อเลื่อนมาอยู่กับรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ การประวิงเวลาออกไปจะยิ่งทำให้เสียหายมากขึ้น ยิ่งจะต้องรัฐบาลได้เร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งแก้ปัญหาได้เร็วเท่านั้น พวกเราทั้ง6 พรรครวมถึงพรรคเพื่อไทยขอวิงวอนประชาชน ขอให้เชื่อมั่นพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วม และขอให้ประชาชนช่วยกันสนับสนุน


ขณะที่นายสุวัจน์ กล่าวว่า ขอบคุณ พรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าหารือจัดตั้งรัฐบาลและมีความยินดีที่จะขอตอบรับคำเชิญในการจัดตั้งรัฐบาลด้วยเหตุผลคือ


1. เพื่อไทยถือเป็นพรรคที่มีความชอบธรรมเพราะเป็นพรรคอันดับ2 เมื่อพรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้


2.พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าวันนี้ได้เสียงสส.เกินกึ่งหนึ่งอย่างแน่นอน จึงมั่นใจได้ว่าเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก


 3.ภายใต้การนำของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้รับการยืนยันว่าจะไม่มีนโยบายที่เกี่ยวข้อง กับการแก้ไขมาตรา 112


4. พรรคเพื่อไทยมีความแน่วแน่ในการแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ เรามั่นใจเพราะพรรคเพื่อไทยเคยมีประสบการณ์ในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ และประสบความสำเร็จมาแล้ว


5.จำเป็นต้องมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยเร็ว สร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศ นักลงทุน


ภายหลังการแถลงจับมือกับ 6 พรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาล นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ถึงความชัดเจนในการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ที่ประกาศระหว่างแถลงข่าวว่าขณะนี้ได้เกินกึ่งหนึ่งของสภาแล้ว ก็ย้ำว่า การได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภานั้นเป็นข้อเท็จจริง ก่อนจะบอกตัวเลขว่าอยู่ที่ 238 ซึ่งระหว่างนั้นผู้สื่อข่าวได้แย้งว่า ตัวเลขอยู่ 228 หากไม่รวมพรรคชาติไทยพัฒนา จากนั้นนายแพทย์ชลน่าน จึงพูดติดตลกว่า บังเอิญบวกล่วงหน้าไปนิด และย้ำแนวทางของพรรคเพื่อไทย จะเดินหน้าหาเสียงสนับสนุน และบอกกับประชาชนโดยเร็ว โดยวันพรุ่งนี้ 10 ส.ค.ก็จะแถลงเปิดตัวพรรคร่วมรัฐบาลอีก และคาดว่าสัปดาห์นี้จะจบทั้งหมด


เมื่อถามแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ว่ายังเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ และหากไม่ผ่านจะดำเนินการอย่างไร นายแพทย์ชลน่าน กล่าวยืนยัน ว่า “ยังเป็นนายเศรษฐา ที่เราจะเสนอชื่อให้รัฐสภาพิจารณา และไม่มีถ้าไม่ผ่าน เพราะเรามั่นใจว่าต้องผ่าน” เมื่อถามอีกว่าหากในการโหวตนายกรัฐมนตรีได้เสียงไม่ถึง 375 เสียงจะทำอย่างไรต่อไป นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เป็นฉากทัศน์ที่ยังไม่เกิด และไม่อยากสมมุติ รวมถึงก่อนถึงวันโหวตเราต้องทำงานให้มั่นใจที่สุด


จากนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า กรณีนายเศรษฐา เราได้ตรวจสอบทางกฎหมายแล้ว และสิ่งที่ดำเนินการในอดีต ผ่านการคัดสรรจากพรรคเพื่อไทยแล้ว ไม่มีสิ่งใดที่เป็นปัญหาทางกฎหมาย ดังนั้นจึงไม่มีเหตุเรื่องจริยธรรมด้วย


เมื่อถามถึงกรณีนายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ ที่มีกระแสข่าวว่าจะนำ สส.พรรค 24 คน ออกไป นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า “เรื่องนายจาตุรนต์ ตนเห็นแต่ในสื่อ ส่วนการพูดคุยกับเราไม่เคยมี และหลังจากประชุมสส.เมื่อวาน ก็ไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้”


จากนั้น นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายจาตุรนต์ ได้ร่วมประชุมด้วย และยังสนับสนุนให้เราเดินแนวทางนี้ต่อไป เพื่อให้ตั้งรัฐบาลแก้วิกฤตได้ “ดังนั้นเรื่องกระแสข่าวนายจาตุจะขนสส.ออกไปนั้น คงต้องให้นายจาตุรนต์ ตัวเป็นๆ ออกมาตอบ จากนั้นเราถึงจะแก้ไขปัญหา เพราะตอนนี้พรรคเพื่อไทยเรายืนยันว่าไม่มีปัญหานั้น เพราะเมื่อวานที่พูดแสดงความเห็น ก็มีแค่ 1-2 เสียงเท่านั้น”


ด้าน นายจาตุรนต์ ฉายแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อเขียนผ่านเฟซบุ๊ก หลังมีกระแสข่าวผ่านโลกโซเชียลว่า นำ ส.ส.เพื่อไทย ย้ายพรรรค โดยมีเนื้อหาดังนี้


“หลายปีก่อน มีนักการเมืองคนนึงไปต่างประเทศแล้วไม่ได้กลับเมืองไทยพร้อมคณะ เขาก็ลือกันว่านักการเมืองคนนี้เสียชีวิตไปแล้ว แกกลับมาก็รีบไปใต้ถุนสภา แถลงข่าวว่าผมยังไม่ตายครับ ความจริงแค่ทักทายผู้สื่อข่าวก็พอแล้ว


ผมไม่น่าจะต้องทำแบบเดียวกัน ในเรื่องที่มีการเต้าข่าวกันอยู่มั้ง ใครสงสัยก็ให้ไปหารัฐธรรมนูญอ่านเอา สส.ย้ายพรรคได้ที่ไหน”



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/oQWMQpBr9Ig

คุณอาจสนใจ

Related News