เลือกตั้งและการเมือง

‘เรืองไกร’ ร้องสอบ ‘ชลน่าน’ ปมหาเสียง “ไล่หนูตีงูเห่า” – ‘สมชัย’ จวก พท.ปากพาพินาศ ถามเชื่ออะไรได้บ้าง

โดย petchpawee_k

9 ส.ค. 2566

11 views

“เรืองไกร” ร้อง กกต. สอบ “ชลน่าน” กับพวก ฝ่าฝืน พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. เข้าข่ายหลอกลวง-จูงใจทำให้เข้าใจผิดหรือไม่ ปมตอบสื่อแคมเปญ “ไล่หนูตีงูเห่า”  เป็นเทคนิคหาเสียง


 วานนี้ (8 ส.ค.66) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา และอดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ส่งหนังสือถึง กกต. ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ กกต. ดำเนินการตรวจสอบกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 66 ที่พรรคเพื่อไทยนั้น


โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า การที่ นพ.ชลน่าน ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า “ไล่หนูตีงูเห่า มันเป็นภาพของการรณรงค์เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงเลือกตั้ง กิจกรรมแต่ละครั้งจัดบนวัตถุประสงค์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นๆ มิติทางการเมือง เราไปขอเสียงสนับสนุนจากพี่น้องประชาชน เราไม่เคยประกาศว่าเราเป็นศัตรูกับใคร เราเป็นคู่แข่งกันจริง เทคนิคการหาเสียง วิธีการหาเสียง ต่างฝ่ายต่างมี อันนี้เรียนด้วยความเคารพว่า เราไม่เคยคิดว่าเป็นศัตรูกัน”


นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า กรณีการให้สัมภาษณ์ของ นพ.ชลน่าน ต่อสื่อมวลชนดังกล่าว ซึ่งมีการลงข่าวอย่างแพร่หลายรวมทั้งคลิปวิดีโอด้วย จึงเป็นข้อเท็จจริงเพียงพอที่ควรจะขอให้ กกต. ตรวจสอบ นพ.ชลน่าน กับพวก ว่าการหาเสียงดังกล่าวเข้าข่ายกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น หรือบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย ด้วยวิธีการ หลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ตามความในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 73 (5) และจะมีโทษตามมาตรา 159 หรือไม่


นายเรืองไกร ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม ระบุว่า ตอนแรกไม่ได้คิดอะไร แต่พอเห็น นพ.ชลน่าน ตอบคำถามแล้วจึงมองว่าเข้าข้อกฎหมายข้างต้น ที่มีเรื่องของการหลอกลวงและจูงใจให้เข้าใจผิด อีกทั้งการหาเสียงดังกล่าวมีการขึ้นป้ายแคมเปญดังกล่าว รวมทั้งในเพจเฟซบุ๊กของทางพรรคก็ยังคงมีอยู่ และอีกอย่าง นพ.ชลน่าน ก็สารภาพมาเอง จากการตอบคำถามแบบนี้ด้วย


 จึงได้ยื่นร้องต่อ กกต. เพื่อให้ไปตรวจสอบดูว่าเข้าข่ายกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น หรือบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย ด้วยวิธีการ หลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองหรือไม่

----------------------------------------

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง อดีตสมาชิกพรรคการเมืองหลายพรรค โพสต์เฟซบุ๊กว่า ระบุว่า 


"หากบอกสิ่งที่พูดในการหาเสียงนั้นไม่มีสาระ เป็นเพียงเพื่อการแข่งขันทางการเมือง  ที่บอกจะแก้รัฐธรรมนูญ โดยมี สสร. ทันที อันนั้นก็หาเสียง


ที่บอกจะยัง ปฏิรูปกองทัพ กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น กำจัดธุรกิจผูกขาด ให้มีสุราเสรี อันนั้นก็พูดเพื่อให้ยังดูดี

ที่บอกว่า จะให้เงินดิจิตอล 10,000 บาท ก็คงพูดไปงั้น ๆ

ที่บอกว่า ไม่เอา 2 ลุง เดี๋ยวลุงแกก็มา เชื่อเหอะ

ยังจะเหลืออะไรให้เชื่อได้บ้าง ปากพาพินาศจริง."


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/54xuhx5TMkI


คุณอาจสนใจ

Related News