เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กป้อม' ชื่นมื่นฉลองวันเกิดล่วงหน้า ย้ำ พท.ยังไม่ติดต่อมา - 'ธรรมนัส' ชี้ตอนนี้ต้องนิ่ง ตามมารยาท

โดย nattachat_c

9 ส.ค. 2566

65 views

วานนี้ (8 ส.ค. 66) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงท่าทีของพรรคพลังประชารัฐ ในการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า


“เขายังไม่ติดต่อมา” เมื่อถามว่าหากติดต่อมา จะไปร่วมใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรตอบ "เดี๋ยวก็ต้องดูก่อน" (ประโยคนี้บางคนบอกว่า เหมือน พล.อ.ประวิตร บอกว่า "เดี๋ยวก็ต้องชวน")


ส่วนหากพรรคเพื่อไทยไม่เชิญร่วมรัฐบาล ก็พร้อมเป็นฝ่ายค้านใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ได้อมยิ้ม พร้อมกล่าวว่า “โห่”


ผู้สื่อข่าวถามว่า งอนอะไรกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหรือไม่ ที่มาปฏิบัติภารกิจทำเนียบรัฐบาล แต่แจ้งลา ไม่เข้าประชุมครม.

พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ตอบคำถาม


จากนั้นผู้สื่อข่าวได้อวยพรวันคล้ายวันเกิดในวันที่ 11 ส.ค.นี้ โดย พล.อ.ประวิตร เพียงแค่ยิ้ม

------------

เมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ (8 ส.ค. 66) ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคพปชร.จัดประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) กรรมการยุทธศาสตร์ และส.ส.พรรค พปชร.เพื่อรับทราบรายงานการประชุมพรรค ครั้งที่ 2/2566 เรื่องการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา และพิจารณา ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 9 -10 ส.ค. รวมถึงกำหนดแนวทางการทำกิจกรรมของพรรค


ซึ่งก่อนเริ่ม แกนนำของพรรค รวมถึง สส. และสมาชิกพรรค นำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค , นายสันติ พร้อมพัฒน์ , นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค ได้ร่วมกันอวยพรวันเกิดล่วงหน้า ครบรอบ 78 ปี วันที่ 11 ส.ค. ให้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรรคพปชร.


โดยพล.อ.ประวิตร สีหน้ายิ้มแย้มอารมณ์ดี และกล่าวว่า “อยากให้ทุกคนในพรรครักกันเป็นหนึ่งเดียว รักในพรรคให้มากๆ เพื่อทำให้พรรคเป็นสถาบันการเมืองต่อไป”


เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการตั้งรัฐบาล พล.อ.ประวิตร กล่าวตัดบทว่า “ไม่ต้องถามแล้วครับ” ก่อนเดินเลี่ยงขึ้นห้องประชุม สส.


จากนั้น พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ สส. กรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) จัดตั้งรัฐบาล โดยมีเงื่อนไขตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ไม่มีความคิดเห็น และเรายังไม่ได้รับการติดต่ออะไรเลย

-------------

เมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่างถึงท่าทีของพรรค ภายหลังพรรคเพื่อไทยจับมือพรรคภูมิใจไทยจัดตั้งรัฐบาล ว่า สำหรับพรรคคงต้องรอดูท่าทีจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และขณะนี้ยังเหมือน คือ “ให้อยู่นิ่งๆ อย่าให้ข่าวอะไรกันมาก เดี๋ยวจะผิดเพี้ยนไป”


ส่วนโอกาสในการร่วมรัฐบาลจะมีมากขึ้นหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หลังจากเราไปร่วมกับพรรคเพื่อไทยครั้งที่แล้ว ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อ ดังนั้น ถามว่าเราจะมีโอกาสหรือไม่มีโอกาส ก็อยู่ที่พรรคเพื่อไทยเขาจะเชิญ เราก็ต้องอยู่นิ่งๆ ตามมารยาท ซึ่งจากนี้อยู่ที่พรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทย ที่รวมได้ 212 เสียง จะเชิญพรรคใดเข้าร่วมบ้าง แต่ตนเชื่อว่าน่าจะได้ประสานกันแล้ว


เมื่อถามกรณีที่พรรคเพื่อไทย ประกาศว่าจะไม่มี 2 ลุง แต่อาจจะมี สส.บางส่วนมา จะเป็นไปได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “เราจะดำเนินการอย่างไรต้องเป็นมติพรรค ไม่ใช่กลุ่มใดคิดจะไป ก็ไป ไม่ใช่อย่างนั้น”


จากนั้นผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ถ้าเขาไม่เอา บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร พรรคก็จะไม่ไปร่วมใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “เรื่องลุง ผมมองว่าไม่ใช่สาระสำคัญ แต่สิ่งสำคัญของพรรคพลังประชารัฐ เป็นเรื่องของบ้านเมืองจะฝ่าวิกฤตไปอย่างไร ประชาชนเดือดร้อน เพราะฉะนั้นจะต้องรีบจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เร็วที่สุด ผมเชื่อว่าสส.ทุกคนมีความคิดไปในทิศทางเดียวกัน


ส่วนเมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประวิตร มีโอกาสหรือไม่ในการชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หาก นายเศรษฐา ทวีสิน ไม่สามารถไปต่อได้ รวมถึงสว. มีท่าทีจะไม่สนับสนุนด้วย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “โดยมารยาท ตอนนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะเราเป็นพรรคเสียงช้างน้อย พร้อมระบุอย่าลืมว่าพรรคเพื่อไทย ยังมีแคนดิเดตนายกฯ 3 คน”

--------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-KYqk5qGz3U


คุณอาจสนใจ

Related News