เลือกตั้งและการเมือง

ท่าทีขั้วรัฐบาลเดิม หลังเพื่อไทยแยกทางก้าวไกล 'เอกนัฏ' ชี้เงื่อนไขไม่เอาลุง บิ๊กตู่ลาออกแล้ว

โดย passamon_a

3 ส.ค. 2566

179 views

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.66 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า ต้องดูการนำเสนอ ว่าเป็นอย่างไร พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล


ส่วนกรณีที่ สว.ตั้งข้อสังเกตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่เคยพูดถึงการแก้ ม.112 นั้น นายอนุทิน ระบุว่า นายเศรษฐาพร้อมชี้แจง เพื่อความชัดเจนให้กับประชาชนได้ เพราะเป็นบุคคลสาธารณะ พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ติดใจกับนายเศรษฐา ต้องรอดูในวันโหวตนายกรัฐมนตรี จะมีการพูดถึงเรื่องนี้อย่างไร ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังคงเป็นพรรคอันดับ 3 อยู่ ขอให้เป็นไปตามมารยาททางการเมือง เพราะขณะนี้พรรคอันดับ 2 กำลังจัดตั้งรัฐบาล ต้องรอให้จัดตั้งรัฐบาลให้เรียบร้อยก่อน


ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะให้นายอนุทินเป็นคนเสนอชื่อนายเศรษฐา เพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ยืนยันยังไม่ได้พูดคุยกันในเรื่องนี้ และวันนี้ในที่ประชุมพรรคเป็นการประชุมตามปกติ ก่อนการประชุมสภา 1 วัน และต้องรอดูว่าพรรคเพื่อไทยได้มีการเชิญพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลแล้วหรือยัง แต่จนถึงขนาดนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการส่งสัญญาณใดมายังพรรคภูมิใจไทย


ซึ่งพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทย ได้เจอกันเมื่อสองสัปดาห์ก่อน และได้แจ้งข้อจำกัดพรรค ที่แสดงความชัดเจนไม่แก้ไข หรือปรับปรุง ม.112 ไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย และไม่ขอร่วมงานกับพรรครัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกลร่วมด้วย


ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยแถลง การจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ร่วม และจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ โดยจะไม่แก้ไขมาตรา 112 ว่า ได้รับทราบจากข่าวที่พรรคเพื่อไทยแถลงแล้ว นั่นหมายความว่าพรรคเพื่อไทยจะต้องหาพรรคร่วม เพื่อให้ได้เสียงจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาใหม่


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการทาบทามพรรคชาติไทยพัฒนาแล้วหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ถึงเวลานี้ยังไม่มีใครโทรศัพท์มาก็คงต้องรอดูกันต่อไป


เมื่อถามว่า จากการที่ไปพูดคุยที่พรรคเพื่อไทยเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ตัดสินใจได้หรือไม่ ว่าสามารถจับมือกับพรรคเพื่อไทยได้ นายวราวุธ กล่าวว่า จากการพูดคุยในครั้งนั้นแนวทางของพรรคชาติไทยพัฒนากับพรรคเพื่อไทย มีแนวนโยบาย แนวคิด และทัศนคติ ไปในทิศทางเดียวกัน


นายวราวุธ กล่าวว่า สำหรับภารกิจสำคัญที่พรรคเพื่อไทยได้ระบุในแถลงการณ์นั้น เรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เป็นเรื่องที่หลายพรรคการเมืองเรียกร้องในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ส่วนเรื่องการแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ พอเป็นพรรคเพื่อไทยก็เชื่อว่าด้วยประสบการณ์และผู้เชี่ยวชาญที่มีอยู่ในพรรคทำให้มีความคิดที่รอบคอบมากขึ้น เห็นด้วยในการแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชน ลดภาระให้กับประชาชน


เมื่อถามถึงสูตร 265 เสียง ที่ไม่มีพรรคพลังประชารัฐกับพรรครวมไทยสร้างชาติ แล้วพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะสามารถทำงานร่วมรัฐบาลใหม่กับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทยที่จะเชิญพรรคใดเข้าร่วมรัฐบาลบ้างเพื่อให้ได้เสียงข้างมาก พรรคชาติไทยพัฒนาไม่มีสิทธิ์เรียกร้องใด ๆ เรามีแนวทางการทำงานคือการนำนโยบายที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชนเป็นแนวทางปฏิบัติ


เมื่อถามว่า ประเมินว่าในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ การโหวตนายกรัฐมนตรีจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่สามารถมั่นใจได้ 100% แต่คิดว่าน่าจะราบรื่นมากกว่าครั้งที่ผ่านมา


ขณะที่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะร่วมงานรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายเอกนัฏ กล่าวว่า เรายังเหมือนเดิม ต้องดูเป็นสเต็ปไปก่อน อันดับแรกคือการเลือกนายกรัฐมนตรี สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ เราประกาศชัดเจนอยู่แล้วว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่ยังมีวาระการแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 และยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ ก็คงไม่สามารถโหวตให้ได้ แต่หากรู้จักเงื่อนไขเหล่านี้ก็คงต้องไปดูที่สเต็ปต่อไป ว่าตกลงแล้ว จะไปกันได้หรือไม่ได้


เมื่อถามถึงการที่พรรคเพื่อไทยประกาศชัดเจน ว่าไม่ร่วมงานกับพรรคก้าวไกลและไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 นายเอกนัฏ กล่าวว่า เขาเพิ่งแถลงเสร็จเมื่อสักครู่นี้เอง ยังต้องพูดคุยกันอีก ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อมาจากพรรคเพื่อไทย และยังไม่ได้พูดคุยกับ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย


ส่วนที่ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยเคยประกาศไม่ร่วมงานกับสองลุง ทั้งพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น จะเป็นปัญหาในการร่วมรัฐบาลหรือไม่ หรือจะไปร่วมกันเพียงบางส่วนหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ไม่ต้องแก้ปัญหา สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ เราไม่ติดใจที่จะเป็นฝ่ายค้าน เพราะฉะนั้นจะเป็นรัฐบาลก็ได้หรือเป็นฝ่ายค้านก็ได้ จะอยู่ตรงไหนต้องรักษาจุดยืนของเรา


ส่วนการพูดว่าไม่เอาลุง พรรครวมไทยสร้างชาติ มองว่า พลเอกประยุทธ์ก็ได้ลาออกไปแล้ว แล้วจะเอากันไปถึงไหน ตนมองว่าควรพูดถึงเรื่องอนาคตดีกว่า ว่าตกลงแล้วอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศมีอยู่แค่นั้น ตามที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคได้เคยพูดไว้ ถ้าเรามัวจมอยู่แต่กับอดีตมันก็จะไม่มีอนาคต เพราะฉะนั้นก็ต้องคิดถึงอนาคต


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Z2rj8K7K-uY

คุณอาจสนใจ

Related News