เลือกตั้งและการเมือง

'สว.เสรี' ลังเลโหวต 'เศรษฐา' หลังขุดคลิป 'แก้ 112' ชี้เพื่อไทยต้องประกาศชัดเรื่อง '112 - ก้าวไกล'

โดย nattachat_c

1 ส.ค. 2566

9 views

เมื่อวานนี้ (31 ก.ค. 66) นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ให้สัมภาษณ์ว่า


นายเสรี กล่าวว่า จุดยืนของ สว.ในการโหวตนายกฯ นั้น ยืนยันไม่โหวตสนับสนุนพรรคที่คิดจะแก้มาตรา 112


ล่าสุด เพิ่งเห็นคลิป นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เคยพูดถึงแนวทางการแก้ไขมาตรา 112 ตอนหาเสียง จึงขอนำคลิปดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาก่อน ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่า จะโหวตเลือกนายเศรษฐาหรือไม่


แม้ในเอ็มโอยู 8 พรรคร่วมไม่ระบุเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 และพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนไม่แก้มาตรา 112 แต่ติดอยู่ที่นายเศรษฐาเคยพูดตอนหาเสียงจะแก้มาตรา 112 จึงอยากได้ยินคำตอบที่ชัดเจนจากปากนายเศรษฐาว่า มีความคิดจะแก้มาตรา 112 จริงหรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจโหวตนายกฯ


ส่วนกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยสามารถรวบรวมเสียงพรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา มาร่วมสนับสนุนการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 4 ส.ค.นี้ และพรรคก้าวไกล ยินดีโหวตสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทย แต่จะไม่ขอเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ว่า

เคยได้ยินสูตรนี้มาเช่นกัน ถ้าทำได้จริง ก็ไม่ต้องพึ่งเสียง สว.ช่วยโหวตนายกฯ เพราะใช้เสียง สส.อย่างเดียวก็เกิน 376 เสียง


ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับพรรคภูมิใจไทยว่าจะโหวตสนับสนุนให้จริงหรือไม่ หรือสุดท้ายแล้ว หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นนายกฯ แล้วไปเอาพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลด้วย ก็ต้องรับผิดชอบ ที่รับปาก แต่เปลี่ยนใจภายหลัง


ด้าน นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงสูตรโหวตนายกฯ วันที่ 4 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทยจะดึงพรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนามาร่วมสนับสนุน โดยมีพรรคก้าวไกลร่วมโหวตให้ด้วย แต่ไม่ขอเป็นรัฐบาล ว่า แน่ใจได้อย่างไรจะไม่มีการตั้งพรรคก้าวไกลมาเป็นรัฐบาลภายหลังโหวตนายกฯ ไปแล้ว เป็นสูตรที่ดูแล้วไม่ค่อยสบายใจ ยังน่าสงสัย คลุมเครือไม่ชัดเจน


สูตรนี้แม้เป็นไปได้ แต่ไม่ควรทำ ถ้าหลวมตัวโหวตหนุนไปแล้ว พรรคเพื่อไทยไปจับมือพรรคก้าวไกลภายหลังจะยิ่งเกิดความวุ่นวายระดับแผ่นดินไหวรุนแรง


อยากให้พรรคเพื่อไทยประกาศให้ชัดเจน ก่อนวันโหวตนายกฯ ว่า จะมีพรรคใดร่วมจัดตั้งรัฐบาลบ้าง ถ้ามีความชัดเจนว่าไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมด้วย สว.ก็พร้อมโหวตให้พรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Wu-S2SVmp7A

คุณอาจสนใจ

Related News