เลือกตั้งและการเมือง

‘ด้อมส้ม’ ร่ำไห้-เป็นลม หลังศาลสั่ง 'พิธา' หยุดหน้าที่ สส.– ‘อานนท์’ ปราศรัยจี้ ‘เพื่อไทย’ อย่าทรยศ ปชช.

โดย petchpawee_k

20 ก.ค. 2566

83 views

‘ด้อมส้ม’ ผิดหวัง มติศาลรธน.สั่ง “พิธา” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ด้าน ‘อานนท์’ ปราศรัย พรรคที่จะหยุดเผด็จการได้คือเพื่อไทย อย่าทรยศประชาชนเด็ดขาด จะจับมือประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย-พลังประชารัฐ ให้นึกถึง คนเสื้อแดงที่ตายอยุ่บนถนราชดำเนิน 


วานนี้ (19 ก.ค.) เวลา 11.50 น.  หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติสั่งนายพิธา หยุดปฎิบัติหน้าที่ ส.ส. กรณีหุ้นสื่อ ITV หลังจากที่ประชาชนทราบเรื่องต่างไม่พอใจกับผลดังกล่าว บางคนถึงกับร้องไห้ด้วยความผิดหวัง เนื่องจากคาดหวังว่าคนที่เลือกมาคือนายพิธา จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี บางคนถึงกับกรี๊ดจนเป็นลมล้มพับลงไป จนเจ้าหน้าทีพี่พยาบาลเข้ามาปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ จนอาการดีขึ้น


ขณะที่ประชาชนบางส่วน ตะโกนส่งเสียงให้กำลังนายพิธาจากหน้าประตูรัฐสภา ว่า “นายกพิธา นายกพิธา นายกพิธา”


จากนั้นในเวลาประมาณ 13.00 น. กลุ่มโมกหลวงริมน้ำมาตามนัดหมายที่ด้านหน้าประตูรัฐสภา ซึ่งมาพร้อมกับใบลาออกถึงสมาชิกวุฒิสภาจากประชาชน ให้ ส.ว.ที่ออกเสียง สวนฉันทามติหรืองดออกเสียง ลาออกจาก ส.ว.


ก่อนที่จะมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการโปรยใบลาออกบริเวณด้านหน้าประตูรัฐสภา ตะโกนว่า “ถ้าไม่ทำงานก็ลาออกไป เปลืองเงินภาษีประชาชน จากนั้นยังมีการปาประทัดชนิดกระเทียม รวมทั้งมีหารจุพลุแฟร์หลากสี เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภามีการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ซ่ำอีกครั้ง และเตือนว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายการชุมนุม แต่ประชาชนยังไม่คงปักหลักอยู่เช่นเดิม

---------------------------------------------------------

‘อานนท์’ ปราศรัย พรรคที่จะหยุดเผด็จการได้คือเพื่อไทย อย่าทรยศประชาชนเด็ดขาด จะจับมือประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย-พลังประชารัฐ ให้นึกถึงหน้าอภิสิทธิ์-เนวิน-ประวิตร กาปฏิทิน 19 ก.ค. วันแรกของการต่อสู้ยกใหม่ และ ‘ยกสุดท้าย’ หวังไดโนเสาร์สูญพันธุ์


วานนี้ (19 ก.ค.) เวลา 19.58 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ปราศรัยระบุว่า คนรุ่นใหม่ลงถนนครั้งแรกเมื่อ 3 ปี ที่แล้ว หลายคนปรามาศว่า ลงถนนแล้วได้อะไร ซึ่งได้พูดถึงการต่อสู้ในอดีตทั้งปี 35 และปี 53 ลงถนนมาชุมนุมขับไล่ก็ได้รับชัยชนะ


 นายอานนท์ กล่าวต่อไปว่า แต่คนที่กำลังจะสูญพันธุ์เขาจะต่อสู้แบบทุรนทุราย เขาจะงัดทุกวิถีทาง เริ่มตั้งเเต่ปี 62 ที่มันก่อเกิดพรรคการเมืองเล็กๆ ขึ้นมาพรรคหนึ่ง มีคนหนุ่มสาวมารวมตัวกัน ตั้งพรรคอนาคตใหม่ เขาก็เห็นเขาก็ระเเวงว่าคนหนุ่มคนสาวจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงประเทศ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จึงถูกเช็คบิลเป็นคนเเรก จนกระทั่งพิธา ลิ้มเจริญรัตน์”



“ชนะทางการเมืองเมื่อปี พ.ศ.2553 คนเสื้อแดงชุมนุมที่นี่เรือนหมื่น เรือนเเสน คนตาสว่างทั้งแผ่นดิน ปี 63 ไม่ต้องพูดถึงคนรุ่นใหม่ชุมนุมกันที่นี่เรือนหมื่น เรือนแสน เปลี่ยนประเทศแบบไม่สามารถย้อนกลับได้ เปลี่ยนประเทศแบบหน้ามือเป็นหลังมือ คือการชุมนุมที่นี่ ถนนราชดำเนิน คือจุดตั้งต้น ผมจะถือว่าวันนี้เป็นครั้งเเรกของการต่อสู้ยกใหม่ ยกสุดท้ายที่จะทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์”


เรากำลังถูกผลักและถูกให้ต่อสู้เผชิญหน้ากับกลุ่มคนที่ครองอำนาจในประเทศนี้ เขาเหยียบเราให้จมดิน แต่เราคือเมล็ดพืช ยิ่งเหยียวยิ่งงอกงาม จาก 80 กว่าเสียงอนาคตใหม่ มาวันนี้ก้าวไกลเป็นพรรคอันดับ 1



ปีนี้ 14 ล้านเสียง อีก 4 ปี 20 ล้านเสียงแน่นอน มึงทำลายพิธาได้ อีก 4 ปี เจอรังสิมันต์ โรม ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า กรุงโรมไม่ได้สร้างภายในวันเดียว”


นายอานนท์ ยังปราศรัยอีกว่า “จะเลือกพรรคไหนกันก็ไม่ว่า แต่พรรคที่จะหยุดเผด็จการได้คือพรรคเพื่อไทย ดังนั้นขอให้พรรคเพื่อไทยตั้งหลักให้มั่น อย่าทรยศประชาชนเด็ดขาด ถ้าจะไปจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ ให้นึกถึงหน้านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถ้าจะจับมือกับพรรคภูมิใจไทย ให้นึกถึงหน้า เนวิน ชิดชอบ ไว้ ถ้าจะไปจับมือกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้นึกถึงคนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมคนเสื้อแดง และผู้ลี้ภัยทางการเมือง”


และวันนี้ถือเป็นวันแรกที่ลงถนนหลังจากนี้จะนัดกันให้บ่อยขึ้น เพื่อให้มวลชนจากต่างจังหวัดเข้ามาชุมนุมนอนกันที่ถนนราชดำเนินแห่งนี้ และขอให้เตรียมรองเท้าไว้ วันไหนพร้อมเดินไปทำเนียบรัฐบาลอย่างแน่นอน และขออย่าดูถูกประชาชนเพราะความอดทนมีข้อจำกัด


นายอานนท์ กล่าวว่า คนที่มารวมกันที่นี่ ก็เพราะข้อกำจัดสิ้นสุดแล้วทำให้การต่อสู่เริ่มต้นขึ้น และยืนยันว่าการชุมนุมปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย และหลังจากนี้จะมีการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นทั่วประเทศอย่างแน่นอน และเมื่อไรคนมารวมกันเป็นแสนเผด็จการอยู่ไม่ได้แน่นอน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RkBE8_HQG7c

คุณอาจสนใจ

Related News