เลือกตั้งและการเมือง

'อานนท์' ปราศรัยเดือด 'กกต.ต้องติดคุกสถานเดียว' ย้ำ ถ้าไม่เห็นหน้า ผบ.เหล่าทัพ ในสภา 'แล้วเจอกัน'

โดย nattachat_c

13 ก.ค. 2566

31 views

วันที่ 12 กรกฎาคม เวลา 13.00 น.จากกรณี กกต.มีมติเอกฉันท์ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อหัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล สิ้นสุดลง จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย


นายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์รูปภาพจดหมายจากลายมือผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเนื้อหาในจดหมายระบุว่า “การต่อสู้ที่ปลายทางไม่รู้จะแพ้หรือชนะ แต่การถูกหยามศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ครั้งแล้วครั้งเล่า เป็นสิ่งที่ยอมไม่ได้


การตอบโต้ต่ออำนาจที่คอยทำลายประชาธิปไตย มีความจำเป็นต้องก่อเกิด ไม่ว่าบทสรุปจะเป็นอย่างไร ให้ทุกคนรู้ว่าการต่อสู้ได้เริ่มต้นแล้ว วันนี้ 18.00 น. เจอกันหน้าหอศิลป์ กทม. พร้อมกระดาษและข้อความถึง กกต. และ ส.ว.”

------------

เวลา 18.00 น. บรรยากาศที่บนสกายวอร์คปทุมวัน กทม. หลังจากที่นายอานนท์ ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นัดชุมนุม ซึ่งทีมงานที่จัดกิจกรรมครั้งนี้แจ้งว่าทำเรื่องขอใช้พื้นที่ถูกต้องตามระเบียบ


ขณะเดียวกันภายในงานพบว่าประชาชนเดินทางเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง  บางส่วนเตรียมป้ายข้อความเพื่อมาส่งเสียงถึง กกต.และ ส.ว. เช่น “ห้ามมิให้เอกไม้ผลิดอกบาน มิอาจหยุดฤดูกาลที่แปรผัน” / เราปกป้องเสียงไทยโหวต เสียงจากประชาชน พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงคือแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ / บางป้ายข้อความเขียนเพียงแค่ว่า กกต. และ ค. ตัวเดียว ฯลฯ


นายอานนท์ ระบุว่า ในวันนี้ (13 ก.ค.) พลังของประชาชนจะมีพลังอีกครั้งหนึ่ง ไม่ใช่เหมือนเลือกตั้งแล้วเลือกตั้งเลย ก่อนถึงวันพรุ่งนี้สมุนเผด็จการได้สำแดงเดช โดย กกต. ได้ส่งเรื่องให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของนายพิธา จึงทำให้เรามาอยู่ตรงนี้  ก่อนจะย้ำชัดว่า กกต. จะต้องติดคุกสถานเดียวเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ เพราะต้องการหยุดพิธา และหาข้ออ้างให้ ส.ว. แต่เขาไม่รู้ว่าประชาชนจะไม่ยอม และด่านสอง คือศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องนโยบายแก้ไขมาตรา 112 อาจจะขัดรัฐธรรมนูญ ล้มล้างการปกครอง


วันนี้เผด็จการ อำนาจนิยม ชนชั้นนำในบ้านเมือง กำลังปิดตายประตูนั้นจะไม่โหวตให้คนจาก พรรคร่วมเป็นรัฐบาล ไม่ให้มีการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองโดยสันติ ตนอยากท้ามีหนึ่งเสียงที่จะไปตะโกนที่รัฐสภา คือเสียงของประชาชน ในวันเลือกตั้งเสียงขอเรา เขาอาจจะทำเป็นไม่ได้ยิน จึงเลี่ยงไม่ได้ที่เราจะไปส่งเสียงสุดท้ายให้เขาได้ยินอีกครั้ง ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งลางาน เพราะอาจจะต้องลายาว ใครที่ไม่ได้ทำงานประจำไปรวมกันได้ในช่วงบ่าย แต่ถ้าพนักงานประจำ พนักงานบริษัท ข้าราชการ เลิกงานแล้วเจอกันที่สภา เราไม่ใด้ไปไล่ ไปกดดันหรือไปขอร้อง เราเพียงจะไปตบมือไปยก 3 นิ้วแต่ถ้าพรุ่งนี้ถูกหักหลังถูกปิดประตู การต่อสู้ของเราในสัปดาห์หน้าเกิดขึ้นแน่นอน    


ช่วงหนึ่ง นายอานนท์ กล่าวว่า วันนี้ (13 ก.ค.66) เราอาจจะได้เห็นอะไรแปลกๆกับการหาข้ออ้างไม่เข้าร่วม ของ ส.ว. และกรณี ส.ว.ที่เป็น ผบ.เหล่าทัพ คนหนึ่ง ที่บอกว่าจะไม่เข้าร่วมเนื่องจากติดภารกิจสำคัญ  จึงอยากตั้งคำถามว่า “มีอะไรสำคัญมากกว่าการเลือกนายกฯของประชาชน”และขอฝากว่าถ้าไม่เห็นหน้า ผบ.เหล่าทัพ ในสภาฯ นายอานนท์บอกว่า “แล้วเจอกัน”

---------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/rls0EjMKPJQ

คุณอาจสนใจ

Related News