เลือกตั้งและการเมือง

จับตา เรือดำน้ำ-เครื่องบินรบ “ผบ.เหล่าทัพ” เข้าแจง กมธ.งบปี 68

โดย thanaporn_s

10 ก.ค. 2567

173 views

วันที่ 10 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มีการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ของกระทรวงกลาโหม จำนวน 200,293 ล้านบาท ได้รับจัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้น 5,179 ล้านบาทโดยมี พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผบ.ทร. และ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เข้าร่วมพร้อมเพรียง

สำหรับไฮท์ไลท์ในวันนี้ให้จับตาตาไปที่กองทัพเรือเรื่องปัญหา การจัดซื้อเรือดำน้ำ ภายหลังจะมีการแก้ไขสัญญาในเรื่องการเปลี่ยนเครื่องยนต์รวมไปถึงการขอขยายระยะเวลาการส่งมอบออกไป ขณะที่กองทัพอากาศ มีเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ เพื่อเตรียมทดแทนเครื่องบินประจำการที่จะปลดประจำการในอนาคต

โดยก่อนการประชุม พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศกล่าวถึงความคืบหน้าการคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ ระหว่าง Gripen E/F ของบริษัท SABB สวีเดน และ F-16 block70 ของบริษัท Lockheed Martin สหรัฐ ว่า ตนได้หารือกับ นายสุทิน คลังแสงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปเมื่อวานนี้พร้อมทั้งอธิบาย ถึงการคัดเลือกแบบเครื่องบินรบ ทั้ง 2 แบบ ให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้รับทราบ ว่าแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียรวมถึง สิ่งที่จะได้รับจากบริษัทผู้ผลิต อย่างไร นายสุทินจะพบว่าระบุว่า จะนำเรียนข้อมูลดังกล่าว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ภายในวันนี้ ส่วนกำหนดการแถลงข่าวของกองทัพอากาศ เบื้องต้นให้เป็นดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรีว่าจะมอบหมายให้นายสุทินหรือกองทัพอากาศเป็นผู้แถลงความชัดเจน เพื่อชี้แจงต่อประชาชน

ด้าน พล.ร.อ.อะดุง ระบุสั้นๆ ถึงความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขสัญญาจัดซื้อเรือดำน้ำที่ยังไม่เข้า ครม.ว่าทราบจากข่าวว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมที่จะนำเสนอนายกรัฐมนตรีในช่วงสัปดาห์หน้า ส่วนกรณีที่นายสุทิน ออกมาระบุว่ายังต้องรอคำตอบจากจีน อีกหนึ่งประเด็นสำคัญนั้นตนไม่ทราบ ในส่วนของพล.อ. เจริญชัย กล่าวก่อนเข้าประชุม กมธ.งบ ว่ามีอะไรกังวลหรือไม่ ตอบว่า ก็ไม่มีอะไรนะ ด้วยสีหน้าที่มั่นใจ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมกรรมาธิการงบจะเริ่มขึ้น ได้มีการหารือนอกรอบนอกระหว่าง ปลัดกระทรวงกลาโหม

คุณอาจสนใจ

Related News