เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' ให้คะแนนตัวเอง 5 เต็ม 10 แถลงผลงานเป็นผู้ว่าฯ กทม.ครบ 1 ปี ยังมีอีก 11 นโยบายยังไม่ได้ทำ

โดย thichaphat_d

14 มิ.ย. 2566

111 views

ชัชชาติ แถลงผลงานเป็น “ผู้ว่าฯ” ครบ 1 ปี ให้คะแนนตัวเอง 5 เต็ม 10 เพราะยังมีอีก 11 นโยบายที่ยังไม่ได้ทำ รับแก้คอร์รัปชั่นยากสุด ส่วน 1 ปีที่ผ่านมาอาจยังไม่เห็นโครงการขนาดใหญ่ เพราะเน้นสานต่อโครงการเดิม เตรียมสร้างผลงานใช้ช่วง 3 ปีที่เหลือ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมทีม รองผู้ว่าฯ ร่วมกันแถลง ผลการดำเนินงานในวาระครบรอบ 1 ปี โดยนาย ชัชชาติกล่าวว่า แนวทางการดำเนินงานจของตนให้ ความสำคัญกับความโปร่งใส เพราะประชาชนรับไม่ได้กับเรื่องส่วยเรื่องการทุจริต ต้องทำให้ชัดเจนให้ประชาชนมั่นใจ

โดยที่ผ่านมาเราพัฒนาโครงการใหญ่พร้อมกับเส้นเลือดฝอย และให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยดำเนินการไปแล้ว 211 นโยบายยังเหลืออีก 11 นโยบาย ที่จะต้องทำต่อตามที่ได้หาเสียงไว้

ส่วนของโครงการขนาดใหญ่ไม่สามารถทำได้ในหนึ่งปีแต่เป็นสานต่อจากโครงการเดิมที่ต่อเนื่องมา เช่น อุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน คลองเปรม โครงการก่อสร้างถนนรามคำแหง ระบบขนส่งสาธารณะต่างๆเช่นรถไฟฟ้า

รถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นหนี้ที่รัฐบาลโยนมาทั้งมี ม.44 สั่งให้เราไปคิดตั้งระบบ เดินรถ ให้กรุงเทพมหานครรับภาระรถไฟฟ้าสายสีเขียวมาแต่ในอนาคตอย่างสายสีเทา ที่มาจากเส้นเลียบด่วนรามอินทรา- ทองหล่อ เราสามารถทำได้ แต่กรุงเทพมหานครอาจต้องจ่ายเงินเองบางส่วนประมาณ 20,000 ล้านบาทสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน แต่ทั้งนี้ต้องดูว่ารัฐบาลจะเป็นผู้ดำเนินการเองหรือไม่เพราะสายสีเทาเชื่อมโยงต่อกับสายอื่นๆทั้งสายสีชมพูสีเหลืองสีส้ม ซึ่งเป็นโครงการของรัฐบาลอยู่แล้ว ซึ่งหากรัฐบาลรับเป็นผู้ดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเทากรุงเทพมหานครสามารถนำเงินส่วนนี้ไปดำเนินการโครงการอื่นเช่นการเพิ่มโรงพยาบาล เพิ่มระบบบริการสาธารณสุขดีกว่า

ส่วนสายสีน้ำเงินจากเส้นทางบางนาเชื่อมสุขุมวิทจุดนี้เองมีชุมชนจำนวนมาก และเชื่อมโยงกับหลายส่วน ทั้งกรมทางหลวงและสมุทรปราการกรุงเทพมหานครไม่จำเป็นต้องเข้าไปลงทุนจุดนี้หากรัฐบาลจะดำเนินการก็จะเกิดประโยชน์เพราะสามารถเชื่อมต่อไปยังสุวรรณภูมิและจุดอื่นๆ ซึ่งโครงการเดินทางในการขยายรถไฟฟ้าเป็นเมกกะโปรเจคที่ต้องศึกษามันไม่สามารถดำเนินการได้ภายในหนึ่งถึงสองเดือน

โดยในอนาคตโครงการใหญ่ที่กำลังดำเนินการใหม่ เช่น โครงการบำบัดน้ำเสียคลองเตย ทางเชื่อมถนน ต่างๆ

นโยบายเส้นเลือดฝอยที่ดำเนินการไปแล้ว เช่น การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ทางม้าลาย / ไฟฟ้าส่องสว่าง / ทางเท้า / ติดตั้งไฟข้ามถนน / ติดตั้งกล้อง ตรวจจับการกระทำความผิด / ปรับปรุงสายสื่อสารลงดินดำเนินการบางส่วน 30 กิโลเมตร บางส่วน ที่ยังอยู่ในระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง กสทช.และการไฟฟ้าฯ



ส่วนเรื่องนโยบายด้านความโปร่งใสได้มีการร้องเรียนผ่าน ทราฟฟี่ ฟองดู มาแล้วกว่า 300,000 เรื่องซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว กว่า 2 แสน ขณะที่อีก 60,000 เรื่องเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนืออำนาจของกรุงเทพมานครต้องมีการประสานส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นสำนักงานตำรวจแห่งชาติการไฟฟ้านครหลวง กรมทางหลวง เป็นต้น

ขณะที่เรื่องการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะเช่นการประมูลต่างๆมีการเปิดเผยต่อสาธารณะให้ประชาชนตรวจสอบได้แล้วกว่า 700 เรื่อง นอกจากนั่นได้ร่วมกับ ปปช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการกับผู้ทุจริต

ด้านเศรษฐกิจมีการเพิ่มหลักสูตรฝึกอาชีพทางด้านบริการโรงแรม ให้ประชาชนมีงานเพิ่ม ร่วมกับสถาบันการเงินออกสินเชื่อสำหรับบาฃแาชีพในการมีต้นทุนในการประกอบอาชีพ / ปรับสัดส่วนหาบเร่แผงลอย / รับผู้พิการเข้าทำงานในหน่วยงานต่างๆของ กทม. และภาคเอกชน /จัดกิจกรรม 12 เดือน 12 เทศกาล

ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ปรับปรุงทางเท้าไปแล้ว 221 กิโลเมตร คืนพื้นผิวจราจรจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม / สะพานเชื้อเพลิง / สะพานห้าแยก ณ ระนอง / จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ ช่วยดูแลการจราจร 890 จุด จัดตั้งจุดจอดรถจักรยาน 100 จุด มีการขุดลอกท่อระยะทาง 7,115 กิโลเมตร

เรื่องสิ่งแวดล้อมปลูกต้นไม้ไปแล้ว 4 แสนต้นมีจุด ตรวจวัดฝุ่น 9,291 จุด เพิ่มสวน 15 นาทีได้ 28 แห่ง มีการกำจัดขยะอย่างถูกวิธีทำให้ปริมาณขยะลดลงถึง 300 ถึง 700 ตันต่อวัน

ด้านสุขภาพมีคลินิกเพศหลากหลาย 22 แห่งให้บริการแล้วกว่า 5,900 ครั้ง เพิ่มรถจักรยานยนต์ฉุกเฉิน 50 คันเพื่อให้เข้าถึงการให้บริการผู้ป่วยได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ปรับศูนย์สาธารณสุขเป็นสาธารณสุขพลัสที่เพิ่มเตียงให้บริการรองรับผู้ป่วยรอดูอาการ

ด้านคุณภาพชีวิตและสังคมมีการจัดการแก้ไขปัญหาเรื่องคนไร้บ้านจัดเพิ่มจุดแจกจ่ายอาหารสำหรับผู้ยากไร้ ปรับเพิ่มค่าตอบแทนสำหรับคณะกรรมการชุมชนที่อาสาทำงาน

ด้านการศึกษาเด็กและเยาวชนปรับเพิ่มค่าหารกลางวันทั้งเด็กเล็กก่อนวัยเรียนและเด็กนักเรียนประถม อุดหนุนเงินค่าชุดอุปกรณ์นักเรียนการเรียนเพิ่ม /แจกหมวกนิรภัย 120,000 ใบ คืนครูให้แก่เด็กโดยการจ้างเพิ่มตำแหน่งธุรการลดภาระครู

ด้านการบริหารจัดการมีการจัดสรรงบกลางปี 66 กว่า 5,024 ล้านบาทปรับพิจารณาโครงการโครงการจำเป็นเร่งด่วนก่อน โดยปัจจุบันมีเงินสะสม 49,837 ล้านบาท ขณะที่มีภาระหนี้ผูกพันประมาณ 50,000 ล้าน บาท

อนาคตของกรุงเทพมานครในอีกสามปียังคงดำเนินการต่อสำหรับเรื่องปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน/เรื่องความปลอดภัย/เรื่องความโปร่งใสและเรื่องสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงเรื่องเศรษฐกิจที่ยังต้องพัฒนาให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้น จากนักลงทุนต่างชาติ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ในการทำงานหนึ่งปี การแก้ไขปัญหาทุจริตคอรัปชั่นถือเป็นเรื่องยาก เป็นเรื่องท้าทายที่ยังรากลึกมานาน แต่ก็ได้พยายามดำเนินการให้เกิดความโปร่งใส ให้ประชาชนรู้สึกมั่นใจ

จุดแข็ง เรามีเจ้าหน้าที่อยู่ในทุกชุมชน หากจะดำเนินการแก้ไขปัญหาอะไรสามารถทำได้ อย่างมีประสิทธิภาพ

หากกรณีที่ประชาชนมองยังไม่มีผลงานใหญ่ นายชัชชาติ ระบุ เป็นเรื่องที่ควรจะต้องเพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น แต่สำหรับผมแล้วต้องการให้ประชาชนสัมผัสได้ด้วยตนเองว่าคุณภาพชีวิตดีขึ้นนั่น คือผลงานที่เราได้ดำเนินการ

กรุงเทพไม่ได้มีปัญหาใหญ่ แต่เป็นเรื่องเล็ก ที่กระทบคน ซึ่งตรงกับนโยบายที่เราหาเสียงและรับปากประชาชนไว้ แต่เรื่องใหญ่เราก็ยังดำเนินการอยู่เพียงแต่ยังไม่เห็นในตอนนี้

หนึ่งปีในการทำงานของทีมผู้ว่าและรองผู้ว่าฯ เป็น การทำงานที่ต้องใช้พลังเยอะเพราะทุกเรื่องครับเพราะว่าจะลงพื้นที่และดำเนินการตรวจสอบเองซึ่งในบางครั้งอาจจะมีความไม่คล่องตัวในเรื่องของระบบเดิม ยังมีสิ่งที่ทำหรือแก้ไขได้อีกและต้องขอบคุณข้าราชการทุกคนที่ให้ความร่วมมือทำให้งานต่างๆดำเนินการไปได้

นายชัชชาติ ระบุทิ้งท้าย ขอบคุณทุกๆคนข้าราชการปลัดรวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือหากไม่มีเจ้าหน้าที่นโยบายต่างๆต่อให้ดีแค่ไหนก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Sp1nSNmE8ho

คุณอาจสนใจ

Related News