เลือกตั้งและการเมือง

'ธนกร' ย้อน 'พิธา' เอาเวลาไปแจงปมหุ้นสื่อ หลังจ่อเช็คบิล 'บิ๊กตู่' - 'ปลอดประสพ' วอนประนีประนอมเพื่อบ้านเมือง

โดย petchpawee_k

8 มิ.ย. 2566

29 views

'ธนกร' ย้อน 'พิธา' เอาเวลาไปชี้แจงปมถือหุ้นสื่อ หลังจ่อเช็คบิล 'บิ๊กตู่' ด้าน 'ปลอดประสพ' โพสต์เฟซบุ๊ก วอน พล.อ.ประยุทธ์ ประนีประนอมเพื่อบ้านเมือง


เมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.) นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการตรวจสอบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะอดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. เกี่ยวกับการกระทำรัฐประหารและออกคำสั่งมาตรา 44 ว่า


วันนี้ตนคิดว่านายพิธาก็เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี ควรจะเตรียมตัวไปเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ควรคิดว่าตัวเองเป็นฝ่ายค้านอยู่ ที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาลเพราะว่าวันนี้ต้องยอมรับว่า พลเอกประยุทธ์ก็มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญ และที่ผ่านมาตนก็เชื่อว่า พลเอกประยุทธ์ บริหารประเทศด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และพลเอกประยุทธ์ก็พร้อมให้ตรวจสอบอยู่แล้ว 


แต่ตนคิดว่า หน้าที่การตรวจสอบ รัฐบาลที่ผ่านมาก็มีองค์กรอิสระหลายองค์กรอยู่แล้ว ฉะนั้นหากต้องการตรวจสอบ  ตนมองว่า ต้องรู้จักบทบาทและหน้าที่ของตนเอง ตนคิดว่าวันนี้ท่านเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี จะทำนโยบายให้สำเร็จได้อย่างไร เนื่องจากบ้างนโยบายก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ อาทิ การปรับขึ้นค่าแรง 450 บาท


พร้อมกับมองว่านายพิธาควรจะเป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนที่พลเอกประยุทธ์เป็น ไม่ใช่เป็นนายกรัฐมนตรีของคน 15 ล้านเสียง ที่เรียกท่านมา แต่ต้องเป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยทุกคน และอีกประเด็นจนบอกว่านายพิธาควรเตรียมการในการชี้แจง เรื่องกฎหมายหรือปัญหาหุ้นมากกว่า ไม่ใช่จะมาบอกว่าจะเช็คบิลรัฐบาล ซึ่งเรื่องหุ้นตนไม่ขอไปเข้าร่วม แต่ท่านก็ควรมีทีมที่จะชี้แจงเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้มีใครทำให้เกิดขึ้น แต่มันเกิดขึ้นจากตัวของท่านเอง


ซึ่งพวกของตนก็ไม่ได้เกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นตนจึงเชื่อว่ากระบวนการต่างๆ คงต้องเดินหน้าไปและเป็นเรื่องที่นายพิธาต้องเตรียมการมากกว่า ที่จะมาบอกว่าจะมานั่งไล่เช็คบิลพลเอกประยุทธ์ คนไทยเชื่อว่าประชาชนคนไทยทราบอยู่แล้วว่าพลเอกประยุทธ์ทำประโยชน์อะไรให้ประเทศมากว่า 7-8 ปี ฉะนั้นถ้าหากอยากจะตรวจสอบก็ดำเนินการไป ซึ่งตนก็พร้อมที่จะช่วยพลเอกประยุทธ์ชี้แจงอยู่แล้ว



ส่วนพลเอกประยุทธ์ หวั่นไหวในกรณีที่จะถูกตรวจสอบหรือไม่ นายธนกร ระบุว่า ตนคิดว่าพลเอกประยุทธ์เป็นคนดี ความดีก็จะคุ้มครอง แต่เชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ไม่ได้กังวลหรือรู้สึกอะไร และวานนี้หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ ก็ยังมีท่าทีที่ยิ้มแย้มและหัวเราะ ไม่ได้มีความกังวลแต่อยากได้ ซึ่งพวกเราก็ให้กำลังใจพระก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งก็ต้องปล่อยให้พักร่วมรัฐบาลดำเนินการกันไป พร้อมยืนยันว่าตนก็ไม่ได้อยากจะออกมาชี้แจงตอบโต้อะไร แต่เป็นเรื่องที่มันจะต้องชี้แจง



เมื่อถามว่าการขุดเรื่องเก่าขึ้นมาจะถือเป็นการบ่มเพาะความขัดแย้งเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องคิด ตนจึงบอกว่าคนที่จะเป็นรัฐบาล ไม่ได้เป็นฝ่ายค้านแล้ว การตรวจสอบมันเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน และขณะเดียวกันการบริหารจัดการองค์กรอิสระก็เป็นผู้ตรวจสอบอยู่แล้ว รวมถึงขณะนี้เองก็มีภาคประชาชนได้มีการยื่นร้องเรียนไปยังหน่วยงานอิสระอยู่แล้ว ซึ่งพลเอกประยุทธ์เองก็พร้อมที่จะไปชี้แจงทางหน่วยงานต่างๆเช่นกัน 


พร้อมกันนี้นายธนกร ยังกล่าวถึงกรณี ที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ระบุว่า ตุลาการภิวัฒน์และนิติสงครามอาจทำให้ เป็นการบั่นทอนความน่าเชื่อถือของศาล ว่า การสร้างวาทกรรมเป็นเรื่องที่นายปิยบุตรเก่งทำให้ดูน่าสนใจ ตนเชื่อว่าพี่น้องคนไทยยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของศาลอยู่


ตอนนี้เราอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันก็ต้องยอมรับ ไม่ใช่ว่าเมื่อศาลตัดสินถูกใจก็ว่าศาลดี หรือเมื่อศาลตัดสินตรงข้ามก็บอกว่าศาลไม่ได้รับความเป็นธรรม ตนเห็นว่ามีมาทุกยุคทุกสมัย ดังนั้น ตนจึงเชื่อว่าไม่มีตุลาการภิวัฒน์ เพราะมองว่า ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลเมื่อผิดก็โดนลงโทษเหมือนกันหมดเหมือนที่ผ่านมาเหมือนที่ผ่านมา ยืนยันว่าไม่มีการใช้องค์กรในการกลั่นแกล้งใคร รัฐบาลนี้ไม่สามารถแทรกแซงองค์กรอิสระได้เหมือนกับรัฐบาลในอดีต องค์กรศาลยังเป็นที่เชื่อมั่นของประชาชนอยู่เราก็ต้องยอมรับ



ทั้งนี้ นายธนกร มองว่าไม่สามารถอ้าง 15 ล้านเสียงที่โหวตเลือกพรรคก้าวไกลมากดดันให้ละเว้นการใช้กฎหมายได้ วันนี้ต้องมองประชาชนกว่า 70 ล้านคน ไม่ใช่มองแค่ 15 ล้านเสียง ซึ่งภายหลังจากทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ก็สามารถดำเนินการตั้งรัฐบาลไป ไม่จำเป็นต้องมาสร้างปัญหาให้กับประเทศ การเคลื่อนไหวชุมนุม การข่มขู่จะลงถนน เพื่อให้ได้ดั่งใจ ตนมองว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังคงมีความสุขในประเทศที่สงบ อยากก้าวไปสู่จุดนั้นเลยขอให้ยอมรับในกระบวนการยุติธรรม เพราะคนไทยต้องยอมรับกระบวนการที่ทำของศาล


----------------------------------

'ปลอดประสพ' วอนประนีประนอมเพื่อบ้านเมือง


ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการนโยบายที่ดินและสิ่งแวดล้อม พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า  เอ็นดู ประนีประนอมเพื่อบ้านเมืองเถิดครับ


ผมและพรรคพวกยังสนับสนุนคุณพิธาอยู่อย่างเหนียวแน่น (ไม่แปรเปลี่ยน) เหตุผลก็ง่ายๆครับ เพราะคุณพิธาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคลำดับหนึ่งที่มีประชาชนเลือกถึง 14 ล้านเสียง ส่วนพรรคเพื่อไทยซึ่งมีอีก 11 ล้านเสียงก็ยินดีสนับสนุน และพรรคอื่นๆ อีก 6 พรรค 2 ล้านเสียงก็ร่วมหนุนเนื่อง รวมทั้งหมด 27 ล้านเสียง (คน!) หรือร้อยละ 70 ของประชาชนเจ้าของประเทศที่มีปัญหาชีวิตและต้องการมีรัฐบาลมาช่วยเหลือทำงานให้ สำหรับคุณพิธาก็มาถูกช่องถูกทางทั้งทางกฎหมายและขนบธรรมเนียมประเพณีทุกประการ



คุณประยุทธ์ก็อย่าเสียใจ (งอน) ท่านหมดเวลาแล้วจริงๆ เพราะกว่าจะตั้งรัฐบาลได้น่าจะยังอีกยาวนาน แต่ท่านอยู่เกิน 8 ปีไม่ได้เด็ดขาด มันถึงจบไงครับ  ส่วนคุณประวิตรก็อย่าเสียใจ คุณกับผมอายุเท่ากันคือ 78 ปี ผมน่ะแข็งแรงกว่า (แถมยังหล่อกว่า) ท่านตั้งแยะ ยังไม่ไหวเลย เมื่อวานประชุม 2 เรื่องเช้ายันบ่าย กลับมายังต้องนอนและต้องหาคนมานวดอีก แล้วท่านซึ่งเดินตลุ๊บตุ๊บตั๊บจะไหวอย่างไร 



ประชาชนทั่วไปคงไม่รู้หรอกว่า ประเทศไทยกำลังจะเผชิญภัยแล้งอย่างรุนแรงที่สุดในรอบหลายร้อยปี จะแห้งแล้งจนระบบนิเวศน์ป่าไม้เปลี่ยนไป ป่าต้นน้ำจะไม่มีน้ำให้ซับ เศษใบไม้จะร่วงหล่นทับถมเป็นเชื้อไฟป่าขนาดใหญ่ น้ำตกก็จะไม่มีให้เห็น ระบบนิเวศน์ทางน้ำก็จะถูกกระทบอย่างแรง อ่างเก็บน้ำ พวงคลองหนองบึงจะแห้งขอด ปลาน้ำจืดจะล้มตาย น้ำทะเลจะหนุนสูงขึ้นไปจนถึงอยุธยา อากาศจะร้อนจัด และมีฝุ่นละอองปลิวไปทั่วโดยเฉพาะเจ้าตัวร้าย PM 2.5 นกจะหนีจากป่ามาอยู่ตามบ้านตามวัดแทน การเลี้ยงสัตว์ตามท้องทุ่งของชาวชนบทจะทำไม่ได้อีกแล้วเพราะร้อนและไม่มีหญ้า ไม้ผลจะตายหรือไม่ออกลูก พืชไร่เช่น ข้าวจะไม่มีน้ำพอให้ปลูก สุดท้ายที่ร้ายแรงที่สุดคือ บางพื้นที่อาจไม่มีน้ำกินน้ำใช้


ปัญหาเหล่านี้ ทุกคนเขารอรัฐบาลใหม่มาจัดการ  ดังนั้นองค์กรอะไรทั้งหลายก็จงรีบเร่ง (ไม่ใช่ดึง) สำหรับการถ่ายโอนอำนาจ MOU(งานหมั้น) ก็เซ็นแล้ว คณะกรรมการเปลี่ยนผ่านก็ประชุมทุกวัน ผมขอแนะนำฉบับย่ออย่างนี้ดีกว่า ไหนๆคุณพิธาก็ไปพบผู้ว่าดร.ชัชชาติมาแล้ว คราวนี้ไปขอพบท่านนายกประยุทธ์เลยดีกว่า เพราะการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลมันต้องระหว่างนายกเก่ากับนายกใหม่เท่านั้นมันถึงจะถูกต้องและเหมาะสม นานาประชาชาติเขาก็ทำกันอย่างนี้ทั้งนั้น เวลาหาเสียงท่านประยุทธ์ก็ยังเคยเดินกอดราษฎรมาแล้ว วันนี้จะจับมือกอดรัดคุณพิธาบ้างจะเป็นไรไป (เขินหรือครับ) เมตตาเอ็นดูเด็กเถิดครับ บ้านเมืองจะได้เป็นสุขเสียที



สำหรับคุณพิธา You must stand tall and fight. พี่ขอให้กำลังใจ อย่าท้อถอย ชีวิตไม่มีอะไรง่าย จำวลีของโรงเรียนได้ใช่ไหม “เหล็กกล้า ขึ้นชื่อว่าแข็ง ก็ยังไม่แกร่งเท่า BCC”เธอเป็นความหวังของคนในยุคนี้นะ"


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/HiyTczavg5c


คุณอาจสนใจ

Related News