เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' ชนหมัด 'ชัชชาติ' นำทีม ว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล ถกปัญหา กทม. ชี้น้ำท่วม-จราจร-ฝุ่นพิษ เป็นวาระด่วน

โดย thichaphat_d

7 มิ.ย. 2566

113 views

พิธาชนหมัดชัชชาติ ก่อนนำทีม ว่าที่ ส.ส.กทม.ก้าวไกล หารือถกปัญหา กทม. ด้านวิโรจน์มาถึงก่อน เข้าสวมกอดชัชชาติ โดยชัชชาติ ฝากจัดการส่วย กทม. ขณะที่วิโรจน์ บอกจัดการส่วยเป็นหน้าที่อยู่แล้ว รับทำงานเข้าขากับผู้ว่าฯ มองตาก็รู้ใจ พร้อมโชว์สมุดบันทึกหน้าปก “ขอให้เป็นปีที่ดี” ลั่น เอามาจดการประชุม ไม่ใช่บัญชีส่วย

หลังหารือพิธาเผย เห็นด้วย 21 ข้อเสนอ กทม. มองปัญหาน้ำท่วม-จราจร-ฝุ่นพิษ เป็นวาระด่วนต้องรีบแก้  พร้อมตั้ง Bangkok Transition Team ทลายข้อจำกัดทางกฎหมาย และงบประมาณ เผยตั้งใจบรรเทาปัญหารถติดให้ได้มากที่สุด ต้องร่วมมือกับกทม. ทำตั๋วร่วมราคาเดียว ขณะที่ชัชชาติ ชี้ หัวใจสำคัญก็คือโครงสร้างราคาร่วม ทำอย่างไรให้ราคาเชื่อม-ถูกที่สุดสำหรับประชาชน

วานนี้ (6 มิ.ย.66) ที่ศาลาว่าการ กทม.1 มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งนำทีมว่าที่ ส.ส.กทม.ทั้ง 32 คน มาหารือในประเด็นความร่วมมือในการพัฒนากรุงเทพมหานคร และการให้บริการประชาชน

โดยนายชาติ ยืนยันตั้งแต่ช่วงเช้าว่า พร้อมหารือ กับนายพิธา และว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล โดยเผยว่าไม่ได้คุยกับว่าที่นายกฯ แต่คุยกับพรรคที่ได้ ส.ส.มากสุด เชื่อแก้ปัญหาได้ไม่ว่าฝ่ายใด ยินดีทำงานร่วมกับทุกรัฐบาลไม่ว่าเป็นใคร

เมื่อใกล้ถึงช่วงเวลาประชุม เวลา 13.30 น. นายพิธาเดินทางมาถึงศาลาว่าการ กทม. โดยมาพร้อมการสวมสูทสีกรมและเนคไทสีเขียว ซึ่งเป็นสีประจำของกรุงเทพมหานคร  โดยทันทีที่นายพิธาลงจากรถ นายชัชชาติ ได้กล่าวทักทายว่า "สวัสดีพิธา" พร้อมกับจับมือและสวมกอด  พร้อมบอกอีกว่า "สบายดีนะ โอ้ วันนี้ใส่เนคไทสีเขียวมาเลย" ซึ่งทั้งคู่ได้มีการชนหมัดกัน โชว์สื่อมวลชนอีกด้วย

ขณะเดียวกันก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 12.50 น. ก่อนการประชุม นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาร่วมหารือ ทันทีที่นายวิโรจน์ มาถึงห้องประชุม ยังไม่ได้สังเกตเห็นผู้ว่าฯชัชชาติ แต่ ผู้ว่าชัชชาติสังเกตุเห็นนายวิโรจน์ก่อนจึงได้ตะโกนทักทาย “ วิโรจน์ จะเดินไปไหน?”

เมื่อสิ้นเสียงผู้ว่าฯชัชชชาติ นายวิโรจน์จึงเดินย้อนกลับมาหาผู้ว่าฯชัชชาติ  ก่อนจะเข้าสวมกอดกันทันที และทักทายถามไถ่สบายดีหรือไม่ ซึ่งนายชัชชาติ ได้กล่าวกับนายวิโรจน์ว่า “ฝากจัดการส่วน กทม.ให้หน่อย” ทำให้นายวิโรจน์ยิ้ม และตอบกลับว่า “แค่เจออาจารย์ก็พอแล้วมั้ง” พร้อมกับยกสมุดโน้ตมาโชว์ และบอกว่า “เลือกสมุดเล่มนี้มา ขอให้เป็นปีที่ดีของอาจารย์ชัชชาติ และของประชาชน”  พร้อมพูดติดตลกว่า “ในสมุดเล่มนี้ไม่มีบัญชีส่วย แต่เป็นสมุดที่เอามาจดงาน”

จากนั้น นักข่าวถามอีกว่าว่าจะเข้ามาช่วยปราบส่วยกทม. หรือไม่ นายวิโรจน์ ตอบว่า มันเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้ว เพราะอะไรที่เป็นการสูญเสียผลประโยชน์ของประชาชนก็ต้องเข้ามาจัดการ ไม่อย่างงั้นคงจะบอกว่าเป็นผู้แทนราษฎร คงไม่ได้ และไม่ใช่เรื่องที่ต้องรับปาก แต่เป็นหน้าที่อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายชัชชาติ ยิ้ม ส่วนนายวิโรจน์ พูดขึ้นว่า ‘มองตาก็รู้ใจ เหมือนฟุตบอลที่เข้าขากัน พออาจารย์ได้บอลปุ๊ป ผมวิ่งคลำทางแล้ว’

จากนั้นนายวิโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จริงๆทีมงานของผู้ว่าฯชัชชาติ ก็ทำงานร่วมกันกับทีมงานทีมงานของพรรคก้าวไกลระยะอยู่แล้ว อย่างเช่น เรื่องงานสภากรุงเทพมหานคร เรื่องงบประมาณของกรุงเทพมหานคร และเรื่องของแนวทางในการพัฒนา ดูว่าจะทำอย่างไร ที่จะสนับสนุนการทำงานของผู้ว่าฯชัชชาติให้ดีที่สุด พร้อมยืนยันว่าหน้าฝนปีนี้ แม้จะมีน้ำท่วมอยู่บ้างแต่ก็ลงเร็วมาก

ผู้ว่าฯชัชชาติ รีบพูดตัดบท "อย่าเพิ่ง ยังมาไม่เต็มที่เลย รอก่อนๆ" นายวิโรจน์ ยิ้มและตอบว่า "ยังมาไม่เต็มที่ ผมอยากให้กำลังใจ"

สำหรับการหารือครั้งนี้ นายชัชชาติได้ยื่นข้อเสนอ 21 ข้อแก้ปัญหา กทม.ให้กับนายพิธา ประกอบด้วย

1.การใช้ที่ดินของหน่วยงานรัฐ เพื่อประโยชน์ของประชาชน

2. ร่วมผลักดันโครงการวาระแห่งชาติ ฝุ่น PM 2.5

3.ทบทวนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

4.ร่วมมือกับรัฐในการแก้ปัญหาจราจร

5.ศึกษาแผนระยะยาวป้องกันน้ำทะเลสูงเนื่องจากภาวะโลกร้อน

6. หาแนวทางในการจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับความเป็นจริง

7.นำสายสื่อสารลงดิน

8.หาข้อสรุปร่วมกันสำหรับโครงการรถไฟฟ้า

9. สนับสนุนค่าใช้จ่ายและเพิ่มความสะดวกในการเดินทางค่าโดยสารร่วม (ตั๋วร่วม) รถเมล์ รถไฟฟ้า เรือให้เป็นระบบเดียวกัน

10.ร่วมกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยให้กับคนเมือง

11.พัฒนา Open Bangkok

12.ส่งเสริมการดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจเมือง

13. ปรับปรุงกฎหมายให้มีประสิทธิภาพ

14. แก้ พ.ร.บ.กทม.ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น

15. เร่งรัดโครงการค้างอยู่ที่ต้องอาศัยเงินจากรัฐบาล

16. ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

17. ส่งเสริมกลไกระบบสาธารณสุขปฐมภูมิ และการเชื่อมต่อกับเครือข่ายโรงพยาบาล Bangkok Health Zones

18.ยกระดับระบบการป้องกัน บรรเทาสาธารณภัยและการบริหารเรื่องฉุกเฉิน ตั้งแต่การเผชิญเหตุไปจนถึงการชดเชยค่าเสียหาย

19.ทบทวนอัตราส่วนค่าใช้จ่ายการจัดการบุคลากรภาครัฐ โดยเฉพาะงานด้านสาธารณสุขและสาธารณภัย

20. ทบทวนแนวทางการจัดทำความร่วมมือบ้านพี่เมืองน้องของเมืองให้ท้องถิ่นสามารถดำเนินการได้คล่องตัวมากขึ้น 

21.ยกระดับการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป

จากนั้นนายชัชชาติ และนายพิธา ร่วมกันแถลง โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า ยินดีต้อนรับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  และ 32 ว่าที่ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล และ ส.ก.พรรคก้าวไกลอีก 3 คน ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี การขับเคลื่อนหลายอย่างความร่วมมือเป็นสิ่งสำคัญ การได้พบปะหารือทำให้มีความเข้าใจร่วมกัน ร่ววมเดินกันไปไม่ว่าจะบทบาทใดก็ตาม ขอบคุณนายพิธาที่ให้ความเห็นดีหลายอย่าง เชื่อว่าว่าที่ ส.ส.ลงพื้นที่น่าจะได้ฟีดแบ็กจากประชาชนหลายด้าน วันนี้เป็นก้าวแรกของการเดินทางไกล เดินไกล ๆ จุดมุ่งหมายเดียวกันคือ ทำประโยชน์ให้กับประชาชนสูงสุด

ขณะที่นายพิธา ได้กล่าวขอบคุณนายชัชชาติ ที่อุตส่าห์โฆษณาให้ "จะก้าวให้ไกล ต้องก้าวด้วยกัน" เป็นสิ่งหนึ่งที่พรรคก้าวไกลคิดมาโดยตลอด ทำงานอย่างไร้รอยต่อ เพื่อแก้ปัญหาเก่าที่คาราคาซัง และปัญหาใหม่ หากสามารถแก้ได้อย่างไร้รอยต่อจากระดับรัฐบาล สภาผู้แทนราษฎร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสภากรุงเทพมหานคร ข้อจำกัดด้านงบประมาณ กฎหมาย และการประสานงาน จะสามารถทำมห้กรุงเทพมหานคร ทำงานได้คล่องตัวมากขึ้น จึงมารับข้อเสนอ 21 ข้อจากทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อประสานงานกับเรา ในการผ่านกฎหมาย ยกตัวอย่างการแก้ปัญหา PM 2.5 จะขยายขอบเขตการบริหารจัดการในอนาคตได้อย่างไร

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/8WLd2Mv0L4U


คุณอาจสนใจ

Related News