เลือกตั้งและการเมือง

นิพิฏฐ์ โพสต์พิธา เหมาะนั่งนายกฯ มีทั้งคุณวุฒิ-วัยวุฒิแต่วุฒิภาวะไม่ผ่าน

โดย taweelap_b

6 มิ.ย. 2566

2.9K views

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 66 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความดังต่อไปนี้


วุฒิภาวะ - ความจริง ผมชื่นชมคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ บุคลิกการอภิปรายของเขาคล้าย ๆ กับอาจารย์ทางการเมืองคนหนึ่งของผม คือ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ วันนี้ผมขอเขียนถึงคุณพิธา 2 เรื่อง


1.กรณี การถือหุ้น ไอทีวี ของคุณพิธา ผมเคยให้ความเห็นเบื้องต้นไว้ว่า ไม่น่าจะขัดกับคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้ มี 3 ประเด็น


1.1 คุณพิธายังไม่เป็นนายกรัฐมนตรี ทราบว่าตอนนี้ คุณพิธาได้โอนหุ้นไอทีวีไปแล้ว (เพิ่งโอน) จึงคิดว่าทำถูกต้องแล้วที่กันไว้ก่อน จะว่าเขาเป็นนายกฯ ไม่ได้เพราะถือหุ้นสื่อก็ไม่ได้แล้ว เพราะเขาโอนไปแล้ว


1.2 การเป็นส.ส. ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เขาอาจหลุดจากส.ส.ได้ แต่ก็ไม่เป็นไร ก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่ผมก็คิดว่า เขาเป็นส.ส.ได้ เหมือนที่เคยให้ความเห็นไว้


1.3 ส่วนคุณสมบัติเขา จะขัดกับข้อบังคับพรรคก้าวไกลหรือเปล่า ที่ห้ามสมาชิกถือหุ้นสื่อ เรื่องนี้ต้องไปดูลึกเรื่องสถานะของไอทีวี ว่าเป็นสื่อตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือเปล่า ซึ่งผมก็คิดว่า เขาไม่ผิดหรอก อันนี้ดูได้ตามแนวคำวินิจฉัยของศาลฎีกา ไม่อยากเขียน จะยาวไป ผมไม่อยากให้คุณพิธา สะดุดไยแมงมุมของกฎหมาย แล้วล้มลงหัวฟาดพื้น


2.เรื่องความเหมาะสม ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคุณพิธา ผมมีความเห็น (ส่วนตัว) ว่า คุณวุฒิ "ได้" วัยวุฒิ "ได้" วุฒิภาวะ "ไม่ได้" เหตุผลที่ผมเห็นว่า วุฒิภาวะคุณพิธา "ไม่ได้" ถ้าจะให้ความเห็นไป ก็จะยาวอีก เอาเป็นว่าตัวคุณพิธา ได้สถาปนาเป็นคู่กรณีความขัดแย้งขึ้นมาใหม่ ซึ่งน่าเสียดาย คุณพิธา มีคนชอบมาก แต่ก็มีคนไม่ชอบมาก


คนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องไม่สร้างความขัดแย้งเสียเอง ผมว่าเรื่องนี้เป็นเพราะวุฒิภาวะของคุณพิธา ยังไม่ถึง ทั้งคนรอบข้างแต่ละคนก็วุฒิภาวะไม่ถึง ตัวอย่างเช่น คนรอบข้างคุณพิธา ไล่นายกประยุทธ์ ให้เก็บข้าวของออกจากทำเนียบ ทั้งที่ท่านยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ ถ้าใช้ภาษา ดร.ไตรรงค์ ก็ต้องพูดว่า คุณพิธา ต้องเรียกลูกทีมคนนั้นมาตบปาก แต่คุณพิธา ไม่ได้ทำอะไรเลย หรือว่านี่คือกระบวนการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ที่อารยะเขาทำ ผมจึงมีความเห็นว่า "วุฒิภาวะ" คุณพิธา "ไม่ผ่าน"

คุณอาจสนใจ

Related News