เลือกตั้งและการเมือง

'ประเสริฐ' แจงข่าวฟัน 20 ส.ส. 'เพื่อไทย-ก้าวไกล' ไม่กระทบตั้ง รบ. เชื่อเลือกตั้งใหม่ คนก็เลือกอยู่ดี

โดย nattachat_c

5 มิ.ย. 2566

14 views

วานนี้ (4 มิ.ย. 66) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมประกาศรับรอง ส.ส. และมีกระแสข่าวว่า มีว่าที่ 20 ส.ส. ที่อาจจะถูกฟัน หากเป็นว่าที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล จะกระทบกับการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ว่า ยังไม่อยากคิดไปถึงขั้นนั้น แต่ถามว่ากระทบหรือไม่ จริงๆ ก็ไม่กระทบ และไม่เป็นอุปสรรคอะไรในการจัดตั้งรัฐบาล


นายประเสริฐกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ อย่างน้อย กกต.ต้องรับรองให้ได้ 95% ก่อน เท่ากับ 475 คน หากขาดไป 20 ก็อาจจะทำให้อะไรเปลี่ยนไปบ้างนิดหน่อย ส่วนในกรณีที่มีการเลือกตั้งใหม่ กกต.คงจะจัดให้มีการเลือกตั้งเร็ว และมั่นใจว่าประชาชนจะเลือกฝั่งเราอยู่

--------------

นายหิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์คลิปวิดีโอผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว 'คุยกับ ดร.หิมาลัย Ep.1'


มีตอนหนึ่ง เป็นการแสดงความเห็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล โดยกล่าวถึงพรรคการเมืองเสียงข้างน้อยในระบอบประชาธิปไตย ว่า สามารถตั้งรัฐบาลได้หรือไม่


โดยกล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตย พรรคที่ได้คะแนนเสียงน้อย หากสามารถรวมเสียงได้มาก ก็มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลได้ ในต่างประเทศก็มี ของไทยในอดีตก็มี สมัยหม่อมราชวงศ์ คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้ ส.ส.18 เสียง ก็ยังเคยเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรในระบบประชาธิปไตย


และแสดงความเป็นห่วงกรณีนำกระแสสังคม โดยเฉพาะในโลกโซเชียลมากดดันพรรคร่วมรัฐบาล รวมไปถึงยังกังวลด้วยว่า หากยังคงใช้กระแสดังกล่าวมานำการบริหารงานประเทศ อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ในภายต่อไป

-------------


คุณอาจสนใจ

Related News