เลือกตั้งและการเมือง

'โรม' แนะ 'บิ๊กตู่' โชว์สปิริตยินดีรัฐบาลใหม่ – 'อนุชา' ชี้ รบ.เก่ายังไม่ต้องเก็บของ จนกว่าจะมี ครม.ใหม่

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2566

91 views

'โรม' เรียกร้อง 'บิ๊กตู่' โชว์สปิริตแสดงความยินดี 'ก้าวไกล' บอกเลือกตั้งผ่านมานานขนาดนี้ ยังไม่เห็นเอ่ยปาก เชื่อรอ 'ส้มหล่น' กลับมาเป็นนายกฯ ต่อ ด้าน 'อนุชา' แจงไทม์ไลน์หลังเลือกตั้งยังเหมือนเดิม ลั่นรัฐบาลยังไม่ต้องเก็บของ นั่งทำงานจนกว่าจะมี ครม.ใหม่ ชี้เลือกนายกฯไม่มีเงื่อนเวลา อัดก้าวไกลพูดเกินเหตุ

วานนี้ (1 มิ.ย.) ที่พรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล แถลงข่าวเรียกร้องขั้วอำนาจเก่า แสดงสปิริตแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล โดยกล่าวว่าจากที่ติดตามข่าวตั้งแต่จบการเลือกตั้งจนมาถึงวันนี้ ยังไม่เห็นบุคคลในขั้วอำนาจเก่า เช่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความยินดีกับรัฐบาลใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมาก ที่เวลาผ่านมานานขนาดนี้ เรายังไม่เคยได้ยินคำพูดแสดงความยินดีกับผู้ชนะการเลือกตั้งจากปากพลเอกประยุทธ์แม้แต่น้อย รวมถึงการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลชุดที่แล้วที่จะต้องมีการเก็บข้าวของออกจากที่ทำงานและส่งมอบงานเพื่อให้รัฐบาลใหม่ทำงาน ทั้งที่ผลการเลือกตั้งชี้ให้เห็นชัดว่ารัฐบาลชุดที่แล้วไม่ได้เป็นรัฐบาลต่อไป

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลได้มีการเตรียมความพร้อมในการตั้งรัฐบาลใหม่ โดยมีการตั้งคณะทำงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน เรามีการเตรียมความพร้อม แต่กลับไม่เห็นความพร้อมของรัฐบาลชุดที่แล้ว หากมองประเทศที่เป็นประชาธิปไตยหลายประเทศ สปิริตที่สำคัญคือการแสดงความยินดี ที่สำคัญมากกว่านั้นเรายังเห็นท่าทีของพลเอกประยุทธ์ ที่ตนคิดว่ามองเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากการหวังส้มหล่นจากรัฐบาลก้าวไกล และหวังว่าตัวเองจะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ดังนั้นตนคิดว่ายังไม่สายจนเกินไป เราอยากจะได้ยินจากปากของพลเอกประยุทธ์ ว่ายอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้ง เพื่อให้รัฐบาลเป็นไปได้ตามที่ควรจะเป็น เรายังหวังเห็นสปิริตของพลเอกประยุทธ์ เพื่อให้การทำงานราบรื่นต่อไป

ต่อมา นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีกับพรรคการเมืองที่ได้รับความไว้วางใจกับพี่น้องประชาชน ไปตั้งแต่สัปดาห์แรกหลังการเลือกตั้งแล้ว โดยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกวันอังคารหลังการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีไปแล้ว

ดังนั้นอยากให้เข้าใจตรงกันและส่วนที่มีการพูดถึงว่า ณ วันนี้เรื่องของสปิริตในการที่นายกรัฐมนตรี หรือรัฐบาลชุดปัจจุบันทำไมถึงไม่ดำเนินการในลักษณะที่จะให้ความร่วมมือในการที่จะมีการเปลี่ยนผ่าน หลังเลือกตั้ง และทราบว่าพรรคการเมืองใด กำลังจัดตั้งรัฐบาลกันอยู่

เมื่อถามว่าการที่ออกมาพูดว่านายกรัฐมนตรีไม่เก็บของ ตรงนี้ถือว่าเกินเลยไปหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า การที่ออกมาพูดว่ารัฐบาลไม่โชว์สปิริต และไม่มีการมอบหมาย หรือไม่มีการดำเนินการ ในลักษณะเหมือนเตรียมเก็บของ เพื่อที่จะออกจากทำเนียบรัฐบาลอะไรต่างๆ คิดว่าเป็นการพูดที่เกินกว่าเหตุ

ซึ่งในส่วนของการจัดตั้งรัฐบาลทุกคน ก็กำลังให้กำลังใจ อยากให้พรรคการเมืองที่ได้มีการรวบรวมเสียงของประชาชนให้การเลือกตั้งมา อยากให้ดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อย นายกรัฐมนตรีกล่าวอยู่เสมอว่า ตอนนี้ท่านจะไม่ไปก้าวล่วงและจะให้พรรคการเมืองที่ได้รับ เสียงจากพี่น้องประชาชนได้เดินหน้าอย่างเต็มที่ เพียงแต่ให้ระมัดระวังเรื่องของระเบียบต่างๆเท่านั้นเอง ซึ่งท่านได้ให้ข้อสังเกตเช่นการเรียกข้าราชการหรืออะไรต่างๆเท่านั้นเอง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CtawBUXLD5Y


คุณอาจสนใจ

Related News