เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' ชี้อาจเลือกตั้งซ่อม หากศาลวินิจฉัย 'พิธา' ขาดคุณสมบัติ - 'พิธา' ขออย่าตีตนไปก่อนไข้ ยังมีเวลาชี้แจง

โดย petchpawee_k

1 มิ.ย. 2566

177 views

‘วิษณุ’ บอก หากศาลชี้ ‘พิธา’ ขาดคุณสมบัติ ส.ส. จะเป็นนายกฯได้หรือไม่ อยู่ที่ถูกร้องประเด็นไหน ชี้ ถ้าถูกร้องเรื่องการเป็นสมาชิกพรรค อาจต้องเลือกตั้งซ่อมทั้งประเทศ


วันที่ 31 พ.ค.66 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวว่าอาจมีการเลือกตั้งใหม่ หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกศาลวินิจฉัยเรื่องขาดคุณสมบัติ จากกรณีถือครองถือหุ้นไอทีวี ทำให้ขัดกับคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จะกระทบกับการเป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงการลงชื่อรับรองผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ที่ผ่านมาหรือไม่ โดยนายวิษณุกล่าวว่า ตนตอบไม่ถูก ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่ผู้ร้องว่าร้องในประเด็นใด


นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าร้องในประเด็นว่าขาดคุณสมบัติจากการเป็น ส.ส. นายพิธาก็สามารถเป็นนายกฯได้ เพราะนายกฯ ไม่ต้องเป็น ส.ส.ก็ได้ หรือถ้าร้องว่าขาดจากความเป็นนายกฯ ก็สามารถเป็น ส.ส.ได้ แต่ถ้าคนร้อง ร้องทั้ง 2 เรื่อง ศาลก็จะวินิจฉัยทั้ง 2 เรื่อง หรืออาจจะกระทบไปอีกประเด็น คือการรับรองสมาชิกพรรค ฉะนั้นอยู่ที่คำร้องว่าจะร้องอย่างไร จะร้องทั้ง 3 ประเด็นเลยหรือไม่ แต่อย่าเพิ่งคิดไปไกลขนาดนั้น เอาทีละประเด็น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้ทําอะไรเลย อย่าพึ่งคิดแง่ร้ายไว้ก่อน


อย่างไรก็ตาม การที่ตนพูดแบบนี้ ไม่ใช่มาแนะนำว่าจะต้องร้องอย่างไร อยู่ที่ผู้ร้อง ร้องประเด็นไหน ศาลก็วินิจฉัยประเด็นนั้น ถ้าร้อง 3 ประเด็น ศาลก็วินิจฉัยทั้ง 3 ประเด็น



ส่วนหากมีการร้องในประเด็นเรื่องขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรค จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องเลือกตั้งซ่อมใหม่ทั้งหมด อย่างในอดีตที่คุณหญิงคนหนึ่ง ไปกาลงคะแนน และมีคนไปถ่ายไว้ ซึ่งเกิดเหตุเพียงคูหาเดียว แต่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนั้นโมฆะทั้งประเทศ ฉะนั้นกรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน หากมีการเลือกตั้งซ่อมก็ต้องเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ

--------------------------------------------------------

‘พิธา’ บอกยังไม่รู้ตรรกะที่ ‘วิษณุ’ พูดปมถือหุ้น ITV หากศาลชี้ขาดคุณสมบัติ อาจเลือกตั้งซ่อมทั่วปท. ขออย่าตีตนไปก่อนไข้ ปัดเป็น ครม.เงา ปมตั้งคณะกรรมเปลี่ยนผ่าน ชี้ ประชาชนไม่สามารถทนรอความเดือดร้อนได้ ไม่ใช่เรารอไม่ได้


วันนี้ (31 พ.ค.66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงนายพิธาหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง จากกรณีถือครองหุ้น ITV อาจส่งผลให้ขาดคุณสมบัติสมาชิกพรรค , ส.ส. และอาจจะส่งผลให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมทั้งประเทศ ว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียดถึงตรรกะที่นายวิษณุได้กล่าวถึง แต่ทางฝั่งของพรรคก้าวไกลได้เตรียมการรองรับสถานการณ์ไว้หลายรูปแบบ และพร้อมที่จะชี้แจงในทุกรูปแบบที่จะออกมา


“แต่อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ เพราะยังมีเวลาในการชี้แจง และคำร้องก็ยังไม่ได้เห็นในรายละเอียด ก็เห็นว่าน่าจะขึ้นอยู่กับคำร้องของผู้ยื่นร้อง ตามที่หลายสื่อได้มีการนำเสนอไป”


เมื่อถามถึงกรณีที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ วุฒิสภา (ส.ว.) วิพากษ์วิจารณ์การตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลของพรรคร่วมรัฐบาลว่าเร็วเกินไป หรือ ควรจัดตั้งหลังเป็นรัฐบาลหรือไม่ อีกทั้งยังมองว่าเป็นการเรียกมวลชนเข้ามาปกป้องพรรคก้าวไกล และเป็นการกดดัน ส.ว. ที่จะร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล นายพิธา กล่าวว่า ไม่เป็นความจริงเลย ความจริงก็คือประชาชนไม่สามารถที่จะทนรอความเดือดร้อนในขณะนี้ได้ อย่างเช่น ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ จะไม่มีมาตรการในการพยุงราคาดีเซลขึ้น และรัฐบาลชุดใหม่จะต้องมาจัดการ เป็นสิ่งที่ประชาชนรอไม่ได้ ไม่ใช่เรารอไม่ได้


นายพิธา ยังระบุว่า ส่วนการทำทรานซิชั่นทีม หากดูการเมืองทั่วไปในต่างประเทศ ถือว่าเป็นเรื่องปกติมาก สำหรับการเปลี่ยนผ่านอำนาจของรัฐบาลต่อรัฐบาลในหลายประเทศในระบบประชาธิปไตย



 ส่วนกรณีที่ข้อสังเกตว่า การตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลว่าเป็น ครม.เงาหรือไม่นั้น นายพิธา ระบุว่า ถ้าคำถามนี้เป็นความจริง การตั้งคณะทำงานและคณะกรรมการเมื่อวานนี้ (30 พ.ค.66) จะต้องมีการตั้งตามกระทรวง แต่เมื่อวานนี้เป็นการตั้งตาม MOU ปัญหาของประชาชนเป็นตัวตั้ง โดยแสดงถึงความตั้งใจว่าไม่ได้มีการตั้งคณะทำงานตามกระทรวง เช่นว่า คกก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม / คกก.พม / คกก.พลังงาน แต่เป็นการตั้งตามปัญหาของประชาชน เอาปัญหาของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งในการแก้ไขปัญหาต่างๆจะต้องบูรณาการหลายกระทรวง อย่างเช่นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้งก็ต้องร่วมงานกัน 4-5 กระทรวง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/tS5V7J4_Luw

คุณอาจสนใจ

Related News