เลือกตั้งและการเมือง

'ส.ว.สมชาย' ชี้มีคนข่มขู่ ส.ว. ทั้งทางโซเชียล-บุกล้อมบ้าน กดดันให้โหวต 'พิธา' เป็นนายกฯ

โดย nattachat_c

30 พ.ค. 2566

3.5K views

วานนี้ (29 พ.ค. 66) นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ให้สัมภาษณ์ทาง FM 105 ระบุว่า ตนเองได้สำรวจแล้วว่า มีความเคลื่อนไหวใต้น้ำ ที่ผมเรียกว่าการ ขู่-เคลม-เคลียร์


เป็นการกระทำเหมือนที่คุณวันชัยโดน คือ การแชร์ทะเบียนบ้าน ทะเบียนรถ เพื่อเป็นการส่งต่อและตามล่าแม่มด และคนกลุ่มนั้นใช้คำว่า ไปตามล่า ส.ว.กันดีกว่า ถูกขู่ไปทุกคน แม้แต่ ส.ว.ที่อยู่ต่างจังหวัดก็โดน ในการขู่แบบนี้ มันก็มีการขู่ทั้งในโซเชียล และการขู่ว่าจะไปเผาโรงสี ขู่ถึง ลูก-หลาน ก็ยังมี


มี สว.บางคนเล่าให้ฟังว่า บ้านอยู่ตามทุ่งนาเพราะท่านมาจากปราชญ์ชาวบ้าน อยู่สองคนกับภรรยาแล้วก็มีแม่บ้าน ลูกไปเรียนต่างจังหวัดหมด ปรากฏว่า มีกลุ่มบุกคนไปล้อมบ้าน ผมจะแฉกันตรงๆ เลย แล้วไปขู่บังคับว่า ให้เลือกว่าพิธาเป็นนายก จะเลือกมั้ย ถ้าไม่เลือก ส.ว.คนนั้นเขาก็บอกว่า ผมจะไปอยู่ยังไงอะ ชีวิตจะปลอดภัยหรอ


ทำให้ ส.ว.คนนั้น เขาก็ตอบกลุ่มคนที่มาล้อม “เพียงว่า ไม่มาตามประชาธิปไตย ผมเลือกเสียงข้างมากแน่นอน” ปรากฏว่า ในโซเชียลมีการโพสต์เลยว่า ส.ว.คนนั้นเลือกพิธาเป็นนายก ทั้งนี้ ส.ว.ท่านนั้น ก็ต้องมายืนยันกับคุณสมชาย “ผมไม่เคยพูดเลยว่า เลือกพิธาเป็นนายก ก่อนระบุต่อว่า ถ้าวันหนึ่งจะมีแข่งระหว่างคุณพิธากับคุณอุ๊งอิ๊งหรือใครก็ตาม เขาก็จะเลือกตามเสียงข้างมาก”


ขณะที่ ส.ว.บางคน ถูกล้อมในโรงพยาบาล ไม่ว่าจะออกไปเดิน ไปวิ่ง ซื้อของ ถูกชาวบ้านไปล้อมหมด และไปขู่เขาท่ามกลางวงล้อม และสุดท้ายยังบังคับ เขียนชื่อเลือกพิธาเป็นนายก


วันรุ่งขึ้น เอาคนไปล้อม ใช้วิธีเอาดอกไม้ไปมอบให้ที่โรงพยาบาล แล้วก็ไปบอกว่า นี่คือคนดีของจังหวัด นี่คือ ส.ว.ประชาธิปไตย ซึ่ง ส.ว.ท่านนั้นบอกว่า ถ้าไม่ทำก็อยู่ไม่รอด ต้องเอาตัวรอดก่อนในสถานการณ์นั้น 


คำถามคือ การใช้อำนาจไปข่มขู่คนอื่นแบบนี้ รู้สึกเป็นเผด็จการไหม อาจต้องเรียกใหม่ว่า เผด็จการธิปไตย หรือ โจราธิปไตย หรือไม่ก็ อนาธิปไตย


นี่คือตัวอย่างที่ ส.ว.สองท่านนี้โดน ซึ่งความจริงแล้วมี ส.ว.หลายคนโทรมาเล่าให้ผมเยอะมากว่าเขาเนี่ยถูกทำแบบนี้ แล้วก็มีขบวนการที่ให้นักข่าว ซึ่งไม่ทราบว่านักข่าวจริงหรือปลอมโทรกดดัน โทรมาเป็นร้อยสาย พร้อมกับส่งทีมเจรจามาขอพบ ทั้งรองหัวหน้า เลขา จนตนต้องประกาศว่า อย่ามาเจรจากับผมเสียเวลา

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/P694fdz0IN4


คุณอาจสนใจ

Related News