เลือกตั้งและการเมือง

‘บิ๊กตู่’ ไม่ยุ่งจัดตั้งรัฐบาล บอก 9 ปี รัฐประหารคนลืมแล้ว – ‘จารุณี’ ให้กำลังใจ ลั่นไม่ต้องการเป็นทาสสหรัฐฯ

โดย petchpawee_k

23 พ.ค. 2566

1.1K views

'พล.อ ประยุทธ์' ลั่น ไม่ยุ่ง ชี้ยังไม่จบตั้งรัฐบาลอีกหลายขั้นตอน สั่งพรรคเดินหน้าลุยต่อ บอกรัฐประหาร 9 ปี คนลืมหมดแล้ว เหน็บหุ้นตกผลจากการเลือกตั้งกันมาเอง ด้านนักแสดงรุ่นใหญ่ ‘จารุณี’ เข้าให้กำลังใจ ย้ำไม่ต้องการเป็นทาสสหรัฐฯ


เมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) เวลา 16.27 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะ ประธานกำหนดแนวทางนโยบายและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว เบนซ์ หมายเลขทะเบียน ญค 1881 เข้าร่วมประชุมกรรมการบริหารพรรค และ ว่าที่ สส. พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงประเด็นจุดยืนทางการเมืองของตนเองหลังจากนี้


ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้ ส.ว.โหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องพูดอะไรทั้งสิ้น มันไม่ใช่เรื่องของผม เป็นเรื่องของกระบวนการ เรื่องของกฎหมายว่ากันไป ผมพูดอะไรได้ละ คำถามบางคำถามไม่ควรมาถามผม


เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามย้ำเรื่องการโหวต ว่าจะให้ อิสระ สว. ในการโหวต หรือไม่ พล.อ ประยุทธ์ กล่าว่า ผมไม่ตอบอะไรทั้งนั้น จำเอาไว้นะ ผมไม่มีคำตอบอะไรทั้งสิ้นกับคำถามที่ถามในวันนี้

จากนั้น พล.อ ประยุทธ์ เดินทาง เข้าลิฟต์ขึ้นห้องประชุมร่วมกับ ว่าที่ สส. โดยมี แฟนคลับ มากอดให้กำลังใจร้องไห้ บอก พล.อ ประยุทธ์ ว่า คลิปทุกคลิป ของลุงตู่ อยากให้ลุงโหลดเก็บไว้ ด้าน พล.อ ประยุทธ์ บอก อย่าไปอ่านสื่อไปอ่านโชเชียลมาก ขณะเดียวกันมีแฟนคลับมามอบดอกไม้ พร้อมกับเสื้อปกป้อง ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ให้กำลัง พล.อ ประยุทธ์ รวมถึง น.ส จารุณี สุขสวัสดิ์ อดีตนางเอกชื่อดัง 


โดยคณจารุณี เปิดเผยว่า รู้จักสมาชิก รทสช.หลายคน อีกทั้งเป็นชาวสมุทรสงคราม มีความใกล้ชิดกับหลายคน และมีความคิดเหมือนกันในการรักเคารพ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และดีใจที่มีโอกาสได้พบกับพล.อ.ประยุทธ์ โดยนำเมลอนมามอบให้เพื่อเป็นกำลังใจ


เมื่อถามว่าที่ผ่านมาไม่เคยแสดงออกในเชิงการเมือง การออกมาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ในครั้งนี้ไม่กลัวจะถูกต่อต้านหรือ น.ส.จารุณี กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้ไม่เคยแสดงจุดยืนทางการเมือง แต่จุดยืนของตัวเองคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และไม่ต้องการเห็นชาติสูญสิ้นสลาย เหมือนเวเนซุเอลาหรืออาร์เจนตินา ทุกคนจะได้รับความเดือดร้อนถ้ายังสบายแต่หัว แต่ข้างล่างลำบาก ตนเคยเป็นคนจนมาก่อน ในชีวิตเห็นความเหลื่อมล้ำมาทั้งสองฝ่าย แต่ต้องยอมรับว่าเรื่องการเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัว ส่วนตัวก็อยากให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้สักทีนึง แต่ยอมรับว่ามีขั้นตอนและวิธีการ กฎหมาย และความเป็นสมัยใหม่ ซึ่งยอมรับว่าเกินตัวของตัวเองเกินไป


เมื่อถามย้ำว่า จุดยืนของคนชื่อจารุณีสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ใช่หรือไม่ น.ส.จารุณี กล่าวว่า "เรารักชาติ ไม่ต้องการให้ต่างประเทศเข้ามา ไม่ใช่ว่าพอลืมตาแล้วไม่รู้ว่าเราคือใครกันแน่"


เมื่อถามว่า จุดยืนคือไม่เอาก้าวไกลใช่หรือไม่ น.ส.จารุณี กล่าวว่า พูดอย่างนั้นไม่ได้ แต่ส่วนตัวยืนยันเราไม่ต้องการไปเป็นทาสของสหรัฐฯหรือประเทศอื่นๆ เพราะปัจจุบันก็ลำบากอยู่แล้วเราจะอยู่กันอย่างไรต่อไปได้ ไม่ใช่ว่าอยู่ๆเราทำงานอะไรไม่ได้เพราะประเทศไม่ใช่ของเรา

--------------------------------------------------------

'ลุงตู่' ขอบคุณ ผู้สมัคร รทสช. ให้กำลังใจอย่าท้อถอย กำชับเร่งสรุปบทเรียน ยันเราไม่ได้เดินตามลำพังยังมีประชาชนคอยสนับสนุนอยู่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ส่งสารถึงเพื่อนสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติที่รักทุกคนว่า ก่อนอื่นตนขอส่งความปรารถนาดีและขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ทุ่มเทหาเสียงกันอย่างเต็มที่ ทั้งในระบบเขตและบัญชีรายชื่อของพรรครวมไทยสร้างชาติของเรา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พรรคของเราเป็นพรรคใหม่ ยังไม่เคยลงสนามเลือกตั้งมาก่อน และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่พรรคได้ท่านเป็นตัวแทนในการนำเสนออุดมการณ์และนโยบายของพรรคสู่พี่น้องประชาชน ตนเข้าใจดีว่าการหาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้มีเวลาและทรัพยากรจำกัด แต่ก็ถือว่าเราทำได้ดีพอสมควร เราได้รับเสียงตอบรับจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศจำนวนไม่น้อย เราไม่ได้เดินตามลำพัง แต่ยังมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากที่คอยสนับสนุนเราอยู่ บางคนเสียใจที่เราไม่ได้คะแนนเสียงมากกว่านี้ บางคนปวารณาตัวว่า จะเข้ามาช่วยเหลือสนับสนุนพรรคให้ทำงานได้ดีขึ้น บางคนก็ให้คำชี้แนะว่า ทำอย่างไรเราจึงจะเข้าถึงประชาชนได้เพิ่มเติม เหล่านี้เป็นแรงใจ แรงสนับสนุนที่เป็นต้นทุนที่สำคัญให้เราทุกคนเดินหน้าต่อ


“ในระหว่างนี้ ผมอยากให้กำลังใจพวกเรา อย่าเพิ่งท้อถอย ขอให้มีกำลังใจ เดินหน้าเข้าหาประชาชนให้มากหลังเลือกตั้ง เพื่อขอบคุณที่ให้การสนับสนุน พร้อมกับขอคำแนะนำเพื่อการปรับปรุงการทำงานให้เข้าถึงพี่น้องประชาชนได้กว้างขวางขึ้น เร่งสรุปบทเรียนและเตรียมความพร้อมเพื่อความสำเร็จในคราวถัดไป อย่าท้อ แต่ขอให้มุ่งมั่นทำต่อ วิธีการแบบเดิมอาจจะได้ผลไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ก็ต้องพยายามหาวิธีใหม่ๆ เพื่อเป้าหมายแห่งชัยชนะด้วยกัน ระหว่างนี้ก็ขอให้ติดต่อประสานกับทางพรรค เชื่อมโยงกันไว้ ส่งความปรารถนาดีให้กัน ส่งข้อมูล ส่งคำเสนอแนะ และทำงานด้วยกัน ผมเชื่อว่าผลลัพธ์จะดีขึ้นอย่างแน่นอน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

-----------------------------------------------------------

ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพส์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ “เรื่องทาสอเมริกา เป็นเรื่องแต่งมอมเมา เรื่องมาเฟียจีนสีเทา นี่สิ! เป็นเรื่องจริง”

-----------------------------------------------------------

ภายหลังจากเข้าประชุมพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า  ได้ให้กำลังใจว่าที่ ส.ส. โดยขอให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดต่อไป และยินดีกับผลการเลือกตั้งซึ่งมีทั้งส.ส.เขตและส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ให้เดินกิจกรรมของพรรคต่อไป


ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นให้เป็นเรื่องของอนาคต หลายๆ อย่างอยู่ในขั้นตอนของเขา ตนถึงไม่อยากจะตอบอะไร เพราะมันยังอีกหลายขั้นตอน


ผู้สื่อข่าวถามว่ามองบรรยากาศการจับขั้วรัฐบาลเป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อันนี้เราวิจารณ์ไม่ได้ เพราะเราก็เป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงไม่ได้มากมายอะไร ซึ่งเป็นเรื่องของพรรคใหญ่ที่จะว่ากันในวันข้างหน้า เมื่อถามว่าโผ ครม.ใหม่ที่หลุดออกมาบนหน้าสื่อคิดว่าหน้าตาเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้เหมือนกัน อันนี้จะยอมรับกันได้หรือเปล่าก็ไม่รู้


เมื่อถามว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าไปต่อ สู้ใช่ไหม เพราะยังไม่ได้ประกาศวางมือ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า ขอยังไม่พูดอะไรทั้งนั้น ยังไม่ประกาศอะไรทั้งนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนของเขา ก็ต้องเคารพกระบวนการ เราจะไม่ไปยุ่งอะไรตอนนี้ เป็นเรื่องทางการเมือง ตอนนี้เพียงแต่ให้ทุกคนสงบเรียบร้อย รักษาอุดมการณ์ของเราให้ได้ต่อไป และตอนนี้ก็ต้องให้เกียรติหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค วันนี้เป็นเพียงมาให้กำลังใจคนที่ได้รับการเลือกตั้งและให้จัดระเบียบดีๆ ในการทำงาน ซึ่งยังมีอีกหลายขั้นตอน และในฐานะที่เรามีคะแนนเสียงไม่ได้มากมายอะไรเท่ากับเขา ฉะนั้นเราก็จะไม่ไปยุ่งกับเขา ให้เป็นเรื่องของเขา จัดตั้งรัฐบาลอะไรก็ว่ากันอีกที ยังมีหลายขั้นตอน ทำให้บ้านเมืองสงบแล้วกัน รักษาสถาบันไว้ให้ได้


เมื่อถามว่าตอนนี้หุ้นตกตลอด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นั่นแหละเป็นเรื่องของประชาชนเลือกกันมา ก็ดูก็แล้วกัน ความเชื่อมั่นอะไรต่างๆจะเป็นอย่างไรก็ตามต้องดูกันต่อไป ก็ยังไม่จบหรอก


เมื่อถามว่า มีข้อกังวลอะไรหรือไม่ในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบเรียบร้อยก็แล้วกัน บ้านเมืองจะได้ไม่มีปัญหา การลงทุนอะไรต่างๆ กำลังเข้ามา เศรษฐกิจก็ดีขึ้น ฉะนั้นไม่อยากให้ทุกอย่างที่ทำไว้เกิดความเสียหาย


เมื่อถามว่าแสดงว่าพล.อ.ประยุทธ์ ยังต้องเหนื่อยต่อใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องทำตามหน้าที่ เมื่อถามว่าวันนี้ครบรอบ 9 ปีรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาลืมกันไปแล้ว เมื่อถามอีกว่าจะไม่มีอีกแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาลืมไปแล้ว 9 ปีแล้ว ลืมไปแล้ว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/idHeHgqWolc

คุณอาจสนใจ

Related News