เลือกตั้งและการเมือง

'เพื่อไทย' แจงไม่มีเอี่ยวปล่อยโผ ครม. - 'เดชรัต' เสนอทำ 'ครม.แฟนตาซี' มีประโยชน์กว่าปล่อยข่าวลือ

โดย nattachat_c

22 พ.ค. 2566

129 views

วานนี้ (21 พ.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการปล่อยโผ ครม.ออกมา โดยตำแหน่งส่วนใหญ่อยู่ที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล


ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังแหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทย พบว่า บรรดาแกนนำพรรคต่างรู้สึกงง ไม่เข้าใจว่าออกมาได้อย่างไร เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการทำเอ็มโอยูร่วมกัน แม้มีการพูดตำแหน่งหน้าที่ประธานสภาฯ หรือตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆ คร่าวๆ แต่ไม่ได้ลงลึกรายละเอียดไปถึงขนาดตัวบุคคลที่ปรากฏในโผดังกล่าว


ยืนยันว่า เอกสารที่ปล่อยออกมา ไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย เพื่อไทยไม่มีส่วนรู้เห็น และมองว่า คนปล่อยไม่เป็นสุภาพบุรุษในการเจรจา และกระทำไปโดยมีเจตนาแอบแฝงบางอย่าง


ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงการลงเอ็มโอยูของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า โผเก้าอี้รัฐมนตรี ขณะนี้พรรคร่วมฯ ยังไม่ได้คุยกัน รวมถึงตำแหน่งประธานสภาฯ ด้วย ซึ่งต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

-------------

วานนี้ (21 พ.ค. 66) นายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเพื่ออนาคต ของพรรคก้าวไกล ซึ่งก็เป็นคนหนึ่งที่มีรายชื่ออยู่ในโผ ครม.ของพรรคก้าวไกล ที่ว่อนอยู่ในโลกออนไลน์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงโผ ครม.ของรัฐบาลพรรคก้าวไกลที่แชร์กันในโลกออนไลน์ ยืนยัน ตอนนี้ยังไม่ไปถึงขั้นตอนแบ่งกระทรวง


"ข่าวลือ และ ครม. แฟนตาซี


ณ สถานการณ์ปัจจุบัน การจัดตั้งรัฐบาลยังมิได้ไปถึงขั้นตอนการแบ่งสรรกระทรวงหรือ รมต. ใดๆ เพราะฉะนั้น ข่าวที่ออกมาในช่วงนี้ว่าใคร (รวมถึงผม) จะนั่งกระทรวงใด ล้วนเป็นข่าวลือ ครับผม


ส่วนตัวผมเอง ไม่ได้รู้สึกเสียหายหรือหงุดหงิดกับข่าวลือดังกล่าว ผมเข้าใจว่า หลายท่านก็อยากทำคล้ายๆ กับเกม “แฟนตาซี” พรีเมียร์ลีก ที่พวกเราผู้ชมก็อยากจัดทีมที่ดีที่สุดของเราเองสำหรับแมทช์ต่อไป ผมว่า หลายท่านที่คาดเดาการจัดตำแหน่ง รมต. ตอนนี้ก็คงมีอารมณ์ใกล้เคียงกัน


ผมเลยเสนอว่า แทนที่จะนำเสนอในลักษณะที่ “ได้ยินมาว่า” (คล้ายข่าวลือทั่วไป) ท่านลองเขียนให้ชัดๆ เลยว่า “ข้าพเจ้า (หรือกลุ่มของข้าพเจ้า) เสนอว่านี่คือ ครม. แฟนตาซีของข้าพเจ้า” แล้วเปิดให้ผู้คนถกเถียง/วิพากษ์วิจารณ์/เสนอแนะแบบนี้ดีมั้ยครับ


ถ้าเสนอชัดเจนแบบนี้ จะเคลียร์ว่าไม่ใช่ข่าวลือครับผม และผู้คนที่มาอ่านจะไม่ต้องคิดว่า เชื่อ/ไม่เชื่อ แต่จะครุ่นคิดกับ ครม แฟนตาซี ของท่าน และร่วมใช้วิจารณญาณแสดงความเห็น ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมมากกว่า


สำหรับตัวผม ที่มีหลายท่านมาแสดงความยินดี (บางส่วนมาแซวเล่นๆ) ผมขอแจ้งให้ทราบ “ความยินดีสูงสุดอย่างหนึ่งในชีวิตของผม คือ การทำงานที่ @ThinkForwardMFP และผมประสงค์ที่จะยินดีในหน้าที่นี้ต่อไปครับผม เพราะที่ผ่านมา Think Forward Center ยังไม่เคยทำงานโดยตรงกับรัฐบาลเลยสักครั้งหนึ่ง ผมอยากลองเลยครับผม


ขอบคุณมากครับ สำหรับทุกๆ คำแนะนำ"

-------------

วานนี้ (21 พ.ค. 66) วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทวิตข้อความระบุว่า “มีคนเอา Quote นี้ของผม ไปทำ Fake News โดยพิมพ์ข้อความเพิ่มเติม และส่งต่อในกลุ่ม LINE ต่างๆ


มีคนบอกผมว่า มีคนเตรียมจะแค็ปภาพในวง LINE ไปแจ้ง ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ เพื่อเอาคืนคนที่เผยแพร่


ผมขอว่าอย่าทำเลยครับ ผมไม่สนับสนุนการใช้ ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ ในการกลั่นแกล้งกันครับ”

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_pgOBKwFSu0


คุณอาจสนใจ

Related News