เลือกตั้งและการเมือง

'ป้าอยุธยา' นำกลุ่มปกป้องสถาบัน ค้านแก้ ม.112 หวิดปะทะกลุ่มเห็นต่าง ยันแค่ออกมาแสดงพลัง ไม่ได้ต้านการจัดรัฐบาล

โดย nattachat_c

22 พ.ค. 2566

5.5K views

วานนี้ (21 พ.ค. 66) ช่วงสาย นางกัลยาณี หรือป้าอยุธยา แกนนำกลุ่มปกป้องสถาบัน เกือบ 100 คน ลงถนนชูป้ายกลางตลาดเจ้าพรหม ย่านธุรกิจของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถือป้ายเดินรณรงค์แสดงเจตนารมคัดค้านการแก้ไข และยกเลิก มาตรา112 ทั้งนี้ เพื่อต้องการปกป้องสถาบันพระมหากษัติย์ให้มั่นคง ระหว่างเดินมีการเปิดเพลง เรารักแผ่นดินเสียงดังกระหึ่ม เสียงดังไปถึงกลุ่มฝ่ายตรงข้ามที่เห็นต่างทันที


และไม่นานนัก ได้มีกลุ่มประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงตลาดเจ้าพรหมที่เห็นต่าง บางกลุ่มขี่ จยย.ซ้อนท้ายออกมาต่อต้านการเดินรณรงค์ บางคนน่าจะเป็นแม่ค้าในตลาดสวมใส่เอี๊ยมกันเปื้อน พากันถือฝาหม้อ ตีกาละมัง โห่ไล่ป้าอยุธยาและกลุ่มปกป้องสถาบัน ที่เดินรณรงค์บนถนนกลางตลาดเจ้าพรหม เกิดปะทะคารมกันด้วยอารมณ์กราดเกรี้ยว ท่ามกลางกระแสการเมืองที่ร้อนฉ่าในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ต่างร้องตะโกนต่อว่ากันให้ไปจัดที่อื่น มีการโต้เถียงกันไปมา จนเกือบจะมีเหตุทะเลาะวิวาท เจ้าหน้าที่ตำรวจ โรงพักพระนครศรีอยุธยา ที่เข้ามาดูแลความปลอดภัย ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ ต้องคอยเข้ามาห้ามปรามเป็นระยะๆ


อย่างไรก็ตาม กลุ่มชาวบ้านที่ออกมาคัดค้านการจัดกิจรรมของกลุ่มปกป้องสถาบัน บอกว่า อย่าโหนเจ้า อย่านำสถาบันมาสร้างกระแส ชาวอยุธยาก็รักสถาบัน เพิ่งจะเลือกตั้งมา พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งกำลังจัดตั้งรัฐบาล ออกมาเคลื่อนไหวอย่างนี้ทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ทั้งที่ รัฐบาลใหม่ยังไม่ได้เริ่มต้นทำงานเลย


นางกัลยาณี จูปรางค์ หรือป้าอยุธยา ยังคงยืนยันว่าการออกมาเดินรณรงค์ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของตนเองพร้อมกับพี่น้องคนอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง ออกมาร่วมจัดกิจกรรมปกป้องสถาบัน เพราะพรรคก้าวไกล แกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีแนวนโยบายที่จะแก้ไข มาตรา112 อย่างชัดเจน ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลใหม่จะมาแก้ไข หรือยกเลิกมาตรา 112


การออกมาเดินรณรงค์ครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการคัดค้านพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลแต่อย่างไร เมื่อพรรคก้าวไกลได้เสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล ก็ขอให้เป็นไปตามกติกาของระบอบประชาธิปไตย ยอมรับได้เพราะมาจากเสียงของประชาชน 15 ล้านเสียง


แต่จะขอคัดค้านในนโยบายที่จะมีการแก้ไข และอาจนำไปสู่การยกเลิกมาตรา112 ได้ เป็นการออกมาแสดงพลังของกลุ่มปกป้องสถาบัน ว่ายังมีประชาชนที่คัดค้านการแก้ไขมาตรา 112


หากมีการเริ่มการแก้ไขมาตรา 112 กลุ่มปกป้องสถาบันจะออกมารวมตัวกันคัดค้านในกรุงเทพมหานคร


หลังจากกลุ่มปกป้องสถาบันได้ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมประมาณ 40 นาที จากนั้นต่างพากันแยกย้ายเดินทางกลับ ทำให้เหตุการณ์ทั้งหมดยุติลง แต่ก็อาจจะส่งผลกระทบไปถึงการจัดตั้งรัฐบาลที่กำลังร้อนระอุอยู่ในขณะนี้บ้างไม่มากก็น้อย

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/FL1WT9lpX4c


คุณอาจสนใจ

Related News