เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' นำทัพคาราวานก้าวไกล #นนทบุรีสีส้ม คนแน่นจนมีคนเป็นลม ลั่น “เราชนะแล้วครับพี่น้อง”

โดย nattachat_c

19 พ.ค. 2566

499 views

วานนี้ (18 พ.ค. 66) เวลา 16.30 น. พรรคก้าวไกล นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้จัดกิจกรรมคาราวานก้าวไกลขอบคุณความไว้วางใจจากประชาชน #นนทบุรีสีส้ม โดยการขึ้นรถขยายเสียง พร้อมด้วยว่าที่ ส.ส.นนทบุรี ทั้ง 8 คน ขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชนไปรอบเมืองนนท์ ซึ่งเริ่มเคลื่อนขบวนจากปากเกร็ด สิ้นสุดที่ตลาดนกฮูก


สำหรับเส้นทางคาราวานก้าวไกล  ขอบคุณประชาชนวันนี้ เริ่มต้นจากหัวถนนท่าน้ำปากเกร็ด / แยกปากเกร็ด / ถนนติวานนท์ / ถนนพิบูลสงคราม / ท่าน้ำนนท์ / ถนนประชาราษฎร์ / ถนนติวานนท์ / ถนนรัตนาธิเบศร์ ก่อนสิ้นสุดที่ตลาดนกฮูก รวมระยะทางประมาณ 20 กม.


เวลา 16.15 น. นายพิธา ขึ้นรถแห่มาถึงบริเวณโลตัสปากเกร็ด

ทันทีที่มาถึง นายพิธาได้กล่าวทักทายประชาชน ขณะที่ประชาชนต่างพากันกรู และวิ่งตามรถเพื่อมาถ่ายรูป ขอลายเซ็น และให้กำลังใจ พร้อมกับส่งเสียงกรี๊ด บางคนตะโกนว่า “นายกพิธา นายกพิธา” ขณะที่บางรายตะโกนบอกว่า “หล่อมาก หล่อมาก” // “พ่อของส้ม” ซี่งจุดนี้ คนส่วนใหญ่ที่มารอพบนายพิธา เป็นกลุ่มเด็กนักเรียนระดับชั้นมัธยม ซึ่งตรงกับเวลาเลิกเรียนพอดี บางคนถึงกับ VDO CALL ให้แม่ดูด้วยอาการตื่นเต้นที่ได้เจอนายพิธา


นายพิธา กล่าวทักทายประชาชนชาว จ.นนทบุรี บนรถแห่ ก่อนจะเคลื่อนขบวนออกจากโลตัสว่า “สวัสดีพี่น้องชาวนนทบุรี ผมพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย วันนี้ขอประกาศกับพี่น้องชาวว่า เราชนะแล้วครับพี่น้อง และจะไม่เป็นชัยชนะที่ธรรมดา เพราะเป็นชัยชนะของพี่น้องประชาชนทุกคน”


จากนั้น ขบวนแห่เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากโลตัสปากเกร็ด มุ่งหน้าตลาดนกฮูก พบว่าประชาชนมารอรับให้กำลังใจนายพิธา และพรรคก้าวไกลกันแน่นเต็มท้องถนน บางคนถึงกับวิ่งตามรถ บาวส่วนที่มี จยย.ก็ขับตามขบวนแห่มาเรื่อยๆ ซึ่งทุกจุดยังคงพบว่า ประชาชนส่งเสียงทักทาย ส่งเสียงกรี๊ดดังสนั่นกันทุกพื้นที่ บางช่วงยังพบว่าประชาชนถึงขั้นไปยืนรอบนสะพานลอย เพื่อรอพบขบวนคาราวานก้าวไกล โดยจุดที่คนเยอะมากเป็นพิเศษคือบริเวณด้านหน้าโลตัสปากเกร็ด / บริเวณตลาดท่าน้ำปากเกร็ด


ขณะเดียวกัน ในส่วนของการจราจรโดยรอบ พบว่าค่อนข้างติดขัด เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากเดินทางเข้ามาในพื้นที่ ทำให้นายพิธาประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า “ขออภัยทุกคนที่ทำให้รถติด ขอบคุณเจ้าหน้าที่ปากเกร็ดที่มาอำนวยความสะดวก”

-------------

เวลา 18.40 น. ขบวนคาราวานก้าวไกล เดินทางมาถึงจุดสุดท้ายที่ตลาดนกฮูก

มีประชาชนแห่มารอต้นรับกันแน่นพื้นที่ ตั้งแต่บริเวณด้านหน้าตลาดจนสุดท้ายตลาด พอขบวนรถจอด ประชาชนต่างพยายามวิ่งกรูเข้าหานายพิธา เพื่อถ่ายรูป มอบดอกไม้ ให้กำลังใจ พร้อมกับส่งเสียงกรี๊ด และเรียก “นายกพิธา นายกพิธา”


ทั้งนี้  บางช่วงที่นายพิธาขอบคุณประชาชน พบว่า บางจุดคนแน่น แออัด จนนายพิธาต้องประกาศผ่านไมค์ขอความร่วมมือ ให้ประชาชนไม่เบียด และไม่ดันกัน เพราะมีบางส่วนเป็นลม รวมทั้งประกาศว่า ขอให้ทุกคนนึกถึงความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง และความรวดเร็วเป็นอันดับสอง


จากนั้น นายพิธากล่าวทักทายชาวนนทบุรี ระบุว่า  “ขอประกาศกับพี่น้องประชาชนชาวนนทบุรีว่าพวกเราชนะแล้ว ชัยชนะครั้งนี้เป็นชัยชนะที่สำคัญของประชาชน ถึงแม้ว่าการหาเสียงของเราจะจบลง แต่วันนี้เป็นวันเริ่มต้นของการเดินทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวนนทบุรี วันนี้เรามาเฉลิมฉลองชัยชนะของพวกเราด้วยความพิเศษ เพราะชัยชนะของพรรคก้าวไกล คือชัยชนะของพี่น้องประชาชนทุกคน


นายพิธา ยังกล่าวว่า ชัยชนะครั้งนี้จะเต็มไปด้วยความอ่อนน้อมถ่อมต้น ก่อนเลือกตั้งอย่างไร หลังเลือกตั้งก็อย่างนั้น เต็มไปด้วยความติดดิน ครองตนในสัตยาบันของพรรคก้าวไกล ทำให้พื้นที่ดี และสภาให้เด่น สุดท้ายนี้ เป็นชัยชนะที่มีความคืบหน้า และดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รายงานความคืบหน้ากับประชาชนว่า รัฐบาลของพรรคก้าวไกล มีนายกรัฐมนตรีชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์


ทั้งนี้ ระหว่างที่นายพิธากล่าวขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวนนทบุรี ปรากฏว่า มวลชนด้อมส้ม ต่างส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจนายพิธาเป็นระยะ เช่น “ส้มรักพ่อ ส้มรักพ่อ”


พร้อมกันนี้ ระหว่างปราศรัย ยังคงมีประชาชนพยายามเบียดเข้ามา เพื่อหวังว่าจะได้ถ่ายรูปกับนายพิธา ส่งผลให้บางจุดแน่นไปด้วยผู้คน จนทำให้มีหลายคนเป็นลมหมดสติ โดยเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปช่วยกันออกมาได้ ทำให้ต้องแก้ปัญหาโดยการเคลียร์พื้นที่ และเร่งให้คนเดินทางออกอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เป็นที่มาของประกาศจบการปราศรัย โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 15 นาที

-------------

นายพิธา ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นขบวนแห่ กิจกรรมคาราวานก้าวไกลขอบคุณความไว้วางใจจากประชาชน #นนทบุรีสีส้ม ว่า


จังหวัดนนทบุรี เป็นจังหวัดแรกต่อจากกรุงเทพฯ เนื่องจากพรรคก้าวไกลชนะยกจังหวัด 8 คน 8 เขตเข้าสภา และมีความพร้อมในการลงพื้นที่ แต่ตั้งใจไปทุกจังหวัดทั่วทุกภาคที่


โดยที่จังหวัดนนทบุรี ได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งปี 2562 กว่า 160,000 คะแนน ครั้งนี้ได้ 350,000 คะแนน หรือมากขึ้น 3 เท่าตัว จึงใช้โอกาสนี้ในการขอบคุณประชาชนที่ไว้วางใจและขอบคุณ ว่าที่ ส.ส.เขต


ขณะเดียวกัน ก็มาให้กำลังใจทีมงานจังหวัด หลังผ่านสถานการณ์โควิด ที่ของแพง ค่าแรงถูก แต่ยังสู้ศึกเลือกตั้งกันเต็มที่ และมีความตั้งใจที่จะดำเนินการให้ชาวนนทบุรีหลายเรื่อง รวมถึงในเขตปริมณฑล โดยเฉพาะในจังหวัดนนทบุรีที่มีปัญหาคมนาคมและสิ่งแวดล้อม


แม้หลังจากนี้ จะมีรถไฟฟ้า 2 สาย แต่การที่จะให้ประชาชนเข้าถึงการคมนาคม จะต้องมีการบริหาร การที่จะเข้าเส้นเลือดใหญ่ของการคมนาคมต้องมีเส้นเลือดฝอย ต้องบริหารจัดการให้ประชาชนเข้าถึงการคมนาคม โดยประสานกับท้องถิ่นในการจัดบริการสาธารณะ


ขณะเดียวกัน ในนนทบุรีมีสถานที่ราชการหลายกระทรวง แต่การเดินทางยากลำบาก เช่น กระทรวงสาธารณสุข


ส่วนประชาขนที่มาพบในวันนี้ ก็ไม่ได้มองว่าเป็นการกดดันให้พรรคเร่งทำงาน ผลักดันตามที่หาเสียงไว้ แต่รู้สึกดีใจที่ได้พบประชาชน ได้มาขอบคุณ


ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการในแต่ละจังหวัด นายพิธา ระบุว่า เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการที่จะต้องฟังมติของประชาชน ถามพี่น้องประชาชนทั่วประเทศว่า ต้องการในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ หรือไม่


การเลือกตั้งผู้ว่าฯ เป็นแค่กระดุมเม็ดแรกในการกระจายอำนาจของประเทศไทย คืนงบประมาณ คืนโอกาสกับการเก็บภาษีในพื้นที่ จึงจำเป็นต้องทำถามประชาชนก่อน โดยจะใช้กระบวนการในช่วงปีแรก ทำประชามติถามประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ของประชาชนทั้งประเทศว่า ต้องการเลือกผู้ว่าฯของตัวเองหรือไม่


ส่วนหัวข้อการยกร่าง MOU การทำ MOU จะต้องทำร่วมกัน เกี่ยวกับการเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต โดยจะมีการตั้งคณะทำงาน ผ่านการยกร่างจากตัวแทนทั้ง 8 พรรค โดยก้าวไกลมอบหมายนางสาว ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค และ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยคาดว่าจะเป็นการดำเนินการของคณะทำงานก่อนจะตกผลึก และแถลงร่วมกันวันที่ 22 พฤษภาคม นี้


ทั้งนี้ นายพิธาไม่ได้ยืนยันว่าประเด็นเรื่องมาตรา 112 อยู่ในร่าง MOU หรือไม่ เพียงแต่ชี้แจงว่า ทางพรรคเห็นว่าการใช้มาตรา 112 ยังมีปัญหา ส่วนจะอยู่ใน MOU หรือไม่ ขึ้นอยู่กับมติของคณะทำงาน แต่ไม่ว่าจะอยู่หรือไม่ พรรคก็จะพยายามผลักดันให้ความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันกับประชาชนดีขึ้น


ส่วนที่มีการเปิดเผยข้อมูลออกมาว่า มีประมาณ 8 ประเด็น นายพิธาบอกว่า ส่วนตัวยังไม่เห็น จึงไม่สามารถให้ความเห็นได้ว่าเป็นไปตามนั้นหรือไม่

-------------

ทีมข่าวได้คุยกับ คุณป้าภัทรพร จูเจริญ หรือป้านา อายุ 58 ปี แม่ค้าขายส้มตำ อยู่ตลาดฐานเพชร นนทบุรี ซึ่งวานนี้ มารอให้กำลังใจนายพิธา ที่ตลาดนกฮูก ตั้งแต่เวลา 14.00 น. พร้อมบอกว่า ถึงขั้นปิดร้านส้มตำมา


ป้านาแต่งกายด้วยชุดสีส้ม มาพร้อมกับโบว์ผูกผมขนาดใหญ่สีส้ม ซึ่งแต่งตัวมาในธีมที่ชื่อว่า “รักนายกฯ” และเมื่อได้เจอนายพิธา ป้านาบอกว่าตื่นเต้นมาก เพราะครั้งที่แล้ว นายพิธาไปขึ้นขบวนแห่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตนก็ไป แต่คนเยอะมากเลยเข้าไม่ถึง


ป้านาได้แสดงความคิดเห็นถึงกรณี ส.ว.โหวตนายก ว่า ขอฝากไปถึง ส.ว.ทุกท่านว่า ไม่ได้กินเงินเดือนของลุงตู่ แต่ท่าน ส.ว.กินเงินเดือนขอบประชาชน  เพราะฉะนั้น อย่าท้าทายเสียงของประชาชนเลย เพราะประชาชนเลือกคุณพิธาเป็นนายกฯ พร้อมขอร้องไปยัง ส.ว.ทุกท่าน ออกมาโหวตให้คุณพิธาเถอะ ถ้าออกมา ส.ว.จะเป็นที่รักของประชาชนทุกคน และมองว่าการโหวตเลือกนายกฯครั้งนี้ ผ่านไปได้อย่างแน่นอน


พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า “ขอเป็นกำลังใจให้นายกฯ ขอให้นายกฯผ่าน ได้เป็นนายกฯสมเจตนารมณ์ของประชาชน เพราะนี่คือเสียงของประชาชน ดังนั้น ประชาชนขอร้อง”

-------------

อีกเจนเนอเรชั่นที่ทีมข่าวได้คุย คือ นายนิติ หรือแม็ก อายุ 24 ปี และ นางสาวฟาริดา หรือเรด อายุ 24 ปี บอกว่า ตื่นเต้นมากที่ได้มาเจอนายพิธา ซึ่งครั้งนี้ก็ตั้งใจมาเจอนายพิธาเลย เพราะก่อนหน้านี้เคยเจอแต่นายธนาธร


พร้อมกันนี้ ทั้งสองคนยังแสดงความคิดเห็นถึงกรณี ส.ว.โหวตนายกด้วยว่า สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย เพราะความเป็นจริงแล้ว ระบอบประชาธิปไตย ส.ว.ไม่มีสิทธิโหวตนายกฯ มองว่าไม่ยุติธรรมสำหรับกติกานี้ ซึ่งเราต้องยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย เพราะความเป็นจริง ประชาชนส่วนใหญ่เลือกนายพิธา ถ้า ส.ว.เลือก ควรเลือกตามแบบประชาธิปไตย หรือประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบ ทั้งนี้มองว่า การโหวตนายกครั้งนี้ จะสามารถผ่านไปได้


น้องแม็ก คาดหวังถึงรัฐบาลชุดใหม่ ว่า อยากให้แก้ไขปัญหาอย่างแรกเลยคือเรื่องเศรษฐกิจ  แก้ไขปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ รวมทั้งเรื่องการเกณฑ์ทหาร ซึ่งหลายคนก็ไม่ได้เต็มใจอยากจะเป็น คนเห็นชอบด้วยในเรื่องของยกเลิกเกณฑ์ทหาร


น้องเรด บอกว่า อยากเห็นแก้ปัญหาเรื่องปากท้อง และส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ ที่นายกรัฐมนตรีคนเก่าอาจจะทำไว้ยังไม่ตอบโจทย์ เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ถือเป็นโอกาสที่ดี
--------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/febdPS4GOcA

คุณอาจสนใจ

Related News