เลือกตั้งและการเมือง

'ชลน่าน' ย้ำ เพื่อไทย-ก้าวไกล ต้องแต่งงานกันให้ได้ ยันจะช่วยให้ถึงที่สุด

โดย weerawit_c

18 พ.ค. 2566

72 views

วานนี้ (17 พ.ค.) ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถนนราชดำเนิน กรุงเทพฯ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางมาร่วมงานรำลึก 31 ปี เหตุการณ์พฤษภาประชาธรรม


โดยนพ.ชลน่าน ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ว. กลายเป็นตัวแปรสำคัญในการโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งต่างก็แสดงความเห็นหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่ดูเหมือนจะไม่โหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ


นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็เป็นเพียงความเห็น จะเหมารวมว่าเป็น ส.ว.ทั้งองค์คณะไม่ได้ เพราะความเห็นหลากหลายกันไป สิ่งที่สำคัญผมยังเห็นด้วยและยึดมั่นกับแนวทางที่คุณพิธา แถลงว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นฉันทามติ เป็นอาณัติจากพี่น้องประชาชน ถือเป็นมติมหาชน เพราะมอบหมายให้ฝ่ายประชาธิปไตยถึง 300 กว่าเสียง รวบรวมขณะนี้อยู่ที่ 310 เป็นเสียงข้างมากค่อนข้างเด็ดขาด ถ้าเป็นรัฐบาลก็เป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง ต้องยอมรับเสียงข้างมากของประชาชน ซึ่งเราไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ตอนที่รัฐบาลเพื่อไทยได้คะแนนพรรคเดียว 377 แต่อยู่ได้ไม่นาน มีเผด็จการรัฐสภา


เมื่อถามว่า ถ้ารวบรวมเสียง ส.ว.ไม่ได้ ทางพรรคจะช่วยก้าวไกลในการไปขอคะแนนจากฟากฝ่ายค้านหรือไม่ ซึ่งบางพรรคออกมาแสดงความจำนง เช่น นายอลงกรณ์ พลบุตร ก็บอกว่า ยินดีจะโหวตให้คุณพิธา


นพ.ชลน่านกล่าวว่า ก็เป็นแนวทางที่ 2 แต่ตามแนวทางปกติ เป็นไปตามบทบัญญัติที่รัฐธรรมนูญเขียนไว้ คือให้ ส.ว.มาร่วมโหวต ถ้าไม่ใช้เสียง ส.ว. ใช้เฉพาะเสียง ส.ส.376 เสียง ก็เป็นแนวทางที่ความเป็นไปได้ ‘มี’ แต่ข้อเท็จจริงจะเกิดขึ้นอย่างนั้นหรือไม่


ถ้านายกฯ จัดตั้งไม่ได้ ก็เริ่มจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ต้องผลักดันให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย เจรจากับ ส.ว. หรือฟากฝั่ง ส.ว.ที่จะมาโหวต ซึ่งก็มี 2 นัย หลักการโดยทั่วไปไม่มีของฟรีในโลก โดยเฉพาะระบบการเมือง ถ้าเขาจะมาโหวตให้ ก็ต้องมีเงื่อนไขว่าเขาได้รับประโยชน์จากตรงนี้ ประโยชน์นั้นคืออะไร สูงสุดที่เขาใฝ่ฝันคือร่วมรัฐบาล


ขณะที่วันนี้ 18 พ.ค.66 พรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค จะมีการแถลงข่าวร่วมรัฐบาล ในเวลา 10.00 น. ที่ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ


และจะลงพื้นที่ขอบคุณประชาชน โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า คาราวานขอบคุณประชาชน #นนทบุรีสีส้ม เวลา 15.00-19.00 น. โดยมีเส้นทางตั้งแต่โลตัสปากเกร็ด ผ่านแยกหัวถนนปากเกร็ด ไปยังท่าน้ำนนทบุรี ถ.ประชาราษฏร์ เข้าเส้น ถ.ติวานนท์ ก่อนจะมาจบที่ตลาดนกฮูกโดยจะมีการปราศรัยย่อย ซึ่งตลาดนกฮูกจะเป็นเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งท้ายๆ สมัยหาเสียง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/nSdhMmewr6g

คุณอาจสนใจ

Related News