เลือกตั้งและการเมือง

'สมศักดิ์' ปัดตั้งรัฐบาลแข่งก้าวไกล ยันช่วยเจรจา ส.ว.ด้วยซ้ำ มองอีก 30 เสียง ส.ว.ก็ตั้งรัฐบาลได้แล้ว

โดย nattachat_c

18 พ.ค. 2566

615 views

วานนี้ (17 พ.ค. 66) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกระแสข่าวว่า ตนเองจะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย แข่งกับพรรคก้าวไกล ว่า ไม่เป็นความจริง เป็นเฟคนิวส์


มองว่า ผู้ที่ปล่อยข่าว มีวัตถุประสงค์ไม่ดี ทั้งกับตนและบ้านเมือง เพราะขณะนี้ ตนได้ทำสิ่งตรงข้าม คือ จะทำอย่างไรให้มีการจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยทั้งหมด มองเห็นทิศทางเดียวกัน ดังนั้น ตนไม่มีความคิดจะตั้งรัฐบาลเอง แม้แต่เปอร์เซ็นต์เดียว


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ตนได้เห็นทิศทางของ ส.ว.เริ่มสนับสนุน พรรคการเมืองที่ได้รับเสียงข้างมากแล้ว โดยมีประกาศผ่านสื่อมวลชนมาแล้ว จำนวน 5 คน คือ

  • นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม
  • นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์
  • นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์
  • นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน
  • นายอำพน จินดาวัฒนะ


ซึ่งตนก็ได้มีโอกาสพูดคุยหารือกับ ส.ว.อีก 1 คน ที่เป็นคนสุโขทัย คือ นายทรงเดช เสมอคำ โดยยืนยันว่า พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองเสียงข้างมาก ก็คือ พรรคก้าวไกล ที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายก ทำให้ตนมั่นใจว่า นายกคนที่ 30 คือ นายพิธา อย่างแน่นอน


เมื่อถามว่า ภาคสังคมมองว่า การมี ส.ว.คือตัวขัดขวางการตั้งรัฐบาล

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นปัญหา ที่ประชาชนเลือกพรรคการเมืองมา แต่ติด 250 ส.ว. ซึ่งก็พูดอะไรมากไม่ได้ เพราะเดี๋ยวจะเกิดบรรยากาศไม่ดี ดังนั้น เมื่อมีโอกาส เราก็ต้องรีบแก้รัฐธรรมนูญให้เร็วที่สุด แต่การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ตนคิดว่าคงไม่ได้ใช้บริการ ส.ว.ทั้งหมด โดยมองว่า 30 เสียงของ ส.ว.ก็น่าจะตั้งรัฐบาลได้แล้ว


“การรับรอง ส.ส. ผมคิดว่า กกต.น่าจะทำเร็ว เพื่อทดแทนสิ่งที่อาจจะผิดพลาดในการเลือกตั้ง ทำให้การตั้งรัฐบาลก็สามารถทำได้เร็วตามไปด้วย โดยผมมองว่า อย่างช้าวันพรุ่งนี้ น่าจะมีแถลงการจัดตั้งรัฐบาล 2-5 พรรคการเมือง ซึ่งจะเป็นรัฐบาลที่ประชาชนต้องการ


และคงต้องร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือประชาชน รวมถึงทำให้ความขัดแย้งเป็นศูนย์ เพราะต้องทำเพื่อส่วนรวมจริงๆ โดยผมรู้สึกดีใจ สิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นปรากฎการณ์ให้ประเทศเดินหน้า ตามที่สังคมต้องการ” นายสมศักดิ์ กล่าว

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Km6nlmMAUvI



คุณอาจสนใจ

Related News