เลือกตั้งและการเมือง

คุก 2 เดือน ปรับ 4 พัน! 'ณธีภัสร์' ว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล เมาแล้วขับ เจ้าตัวน้ำตาคลอน้อมรับผิด ประกาศลาออก ส.ส.

โดย petchpawee_k

17 พ.ค. 2566

469 views

‘ก้าวไกล’ แถลงปม ‘ณธีภัสร์’ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อถูกจับเมาแล้วขับ เจ้าตัวประกาศลาออกจากการเป็นส.ส.น้อมรับผิด ขอโทษประชาชนที่ทำให้ผิดหวัง พร้อมเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย เสียดายไม่ได้เข้าไปโหวตกฎหมายสมรสเท่าเทียม หลังจากเป็นผู้ผลักดัน


เมื่อเวลา 02.00 น. วานนี้ (16 พ.ค.) ขณะที่ชุดปฏิบัติการ 2 กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) มีการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์และกวดขันวินัยจราจร บริเวณถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ได้พบรถยนต์ ทะเบียน กทม. ที่ผ่านจุดตรวจดังกล่าว ลักษณะต้องสงสัย จึงเรียกตรวจพบว่ามี น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อันดับที่ 27 เป็นผู้ขับขี่


เจ้ากน้าที่จึงได้ขอตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์เบื้องต้นแต่ได้ปฏิเสธ จึงให้รถยนต์คันดังกล่าวจอดในพื้นที่ตรวจวัด แล้วเชิญตัวผู้ขับขี่ มาทำการตรวจวัดด้วยเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์แบบยืนยันผลต่อไป แต่ผู้ถูกจับกุมได้พยายามประสานขอคำแนะนำจากบุคคลอื่นผ่านโทรศัพท์ และไม่ยินยอมทดสอบเครื่องทดสอบวัดค่าแอลกอฮอล์ในเลือดด้วยลมหายใจ เจ้าหน้าที่พยายามแนะนำขั้นตอนการปฏิบัติแล้ว แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ


กระทั่งเวลาประมาณ 03.00 น. ได้มีผู้หญิงคนสนิทของผู้ถูกจับกุมเดินทางมายังจุดตรวจ และช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจเจรจาให้ผู้ขับขี่ให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามขั้นตอนการทดสอบในเวลา 03.20 น. ผลการดำเนินการ จากการทดสอบลมหายใจลงในเครื่องทดสอบ วัดค่าได้ 66 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด (50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์) จึงทำบันทึกจับกุม แล้วนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสน.โคกคราม เพื่อดำเนินคดีต่อไป


ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจวัดยืนยันผลและทำบันทึกจับกุมเสร็จเรียบร้อย ผู้ถูกจับได้อ้างว่า เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกล  


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในการจับกุมครั้งนี้เป็นไปด้วยความละมุนละม่อม ไม่มีการใช้เครื่องพันธนาการใดๆ ทั้งสิ้น


ขณะที่ทีมข่าวสอบถามไปที่ พันตำรวจเอกประภาส แก้วฉีด ผกก.สน.โคกคราม ระบุว่าเบื้องต้นได้รับรายงานจากพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีว่าได้ดำเนินการส่งตัวไปส่งฟ้องต่อศาลอาญามีนบุรีเป็นที่เรียบร้อย แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมว่าศาลมีคำสั่งใดบ้าง ส่วนปริมาณ แอลกอฮอล์ทราบว่ามีเพียงเล็กน้อย มีรายงานว่าผลการทดสอบลมหายใจ ลงในเครื่องทดสอบ มีการวัดค่าได้ 66 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด (50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์)

-------------------------------------------------------

วานนี้ (16 พ.ค.) เวลา 14.30 น. นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมนางสาวณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ อายุ 46 ปี ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลำดับที่ 27 แถลงกรณีที่ นางสาวณธีภัสร์ มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดและฝ่าฝืนขับขี่รถยนต์ เหตุเกิดเมื่อช่วงเวลา 02.00 น.(16 พ.ค.) บริเวณถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ


นางสาวณธีภัสร์ ระบุว่า ขอโทษประชาชนทุกท่านและน้อมรับต่อความผิดที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยจะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายเหมือนกันประชาชนคนหนึ่ง ทั่วไป พร้อมยอมรับว่ารู้สึกเสียใจมากเพราะทำให้ประชาชนผิดหวัง ดังนั้นจึงขอลาออกจากการเป็น ส.ส. โดยเป็นการตัดสินใจร่วมกันกับพรรค


และการที่ตัวเองไม่ได้เป็น ส.ส. ก็รู้สึกเสียใจที่จะทำให้ไม่ได้เข้าไปโหวตกฎหมายสมรสเท่าเทียมในสภา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผลักดันมาตลอด แต่ยังเป็นสมาชิกพรรค และทำงานขับเคลื่อนกฎหมายสมรสเท่าเทียมกับพรรคต่อไป


พร้อมทั้งเล่าเหตุการณ์ว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ตนเองได้ออกไปพบเพื่อนประมาณ 5 ทุ่ม และได้ดื่มแอลกอฮอล์ไปประมาณ 3-4 แก้ว จากนั้นผ่านด่านตำรวจ จึงจอดเพื่อทำตามกระบวนการ ไม่ได้ขัดขืนและไม่ได้ปฏิบัติตามกฎของตำรวจ และตอนนั้นได้โทรหาเพื่อนเพื่อให้มาอยู่เป็นเพื่อน ยืนยันว่าเป่าแอลกอฮอล์แน่นอนไม่ได้พยายามที่จะหลีกเลี่ยงไม่เป่า


 ทั้งนี้ ตนเองน้อมรับความผิดอย่างไม่มีข้อแก้ตัว และหลังจากจะปฏิบัติตัวให้ดีขึ้นอย่างที่ประชาชนคาดหวัง ถ้าหากครั้งหน้าประชาชนให้โอกาสก็จะลง ส.ส.อีกครั้ง และเรื่องนี้เป็นความผิดของตนเองที่กระทำขึ้น น่าจะไม่ได้กระทบถึงพรรค  


ทั้งนี้ ยังไม่ได้คุยกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพราะท่านยุ่งกับการจะมาดูแลประเทศ เลยได้คุยกับรองหัวหน้าพรรคในการตัดสินใจลาออกจาก ส.ส. เพื่อรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนทำ

ด้านนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หลังจากที่ปรากฎเป็นข่าว ตนเองก็พยายามติดต่อไปที่ตำรวจที่ตั้งด่าน และ สน.ในพื้นที่ ที่รับผิดชอบเพื่อจะชี้แจงว่า แม้ว่าพรรคก้าวไกลจะเป็นรัฐบาล ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ไม่เลือกปฏิบัติแม้เราจะมาเป็นรัฐบาล


โดยทางผู้กำกับบอกกลับมาว่านางสาวณธีภัสร์ ไม่ได้แสดงตัวว่าเป็น ส.ส.ของพรรค ไม่ได้ใช้อำนาจอะไร และก็พร้อมน้อมรับความผิด ส่วนได้เป่าแอลอฮอล์หรือไม่นั้นจากการสอบถามแล้วก็ไม่ได้มีอะไรที่ส่อไปในทางไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่


 ในฐานะตนเองเป็นรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กราบขอโทษประชาชนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเสียใจที่ นางสาวณธีภัสร์ ไม่ได้เข้าไปทำหน้าที่ และตนเองมองว่านางสาวณธีภัสร์ เห็นถึงความเป็นพรรคมากกว่าความเป็น ส.ส.ของตนเอง จึงแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก และคงเป็นบรรทัดฐานว่าหากของการทำผิดแล้วต้องลาออกของพรรคด้วย


ทั้งนี้ ระหว่างแถลงข่าวนายพิจารณ์ กลั้นน้ำตาไม่อยู่แล้วร้องไห้ออกมา ก่อนจะบอกว่ารู้สึกเสียใจ และต้องจบการแถลงข่าว ขณะที่นางสาวพรรณิการ์ วาณิช หรือช่อ แกนนำพรรคก้าวไกล ยืนฟังการแถลงข่าวร้องไห้ปาดน้ำตา /หลังจากแถลงเสร็จ นายพิจารณ์ และนางสาวณธีภัสร์ ได้พากันเดินออกจากห้องแถลง และนางสาวณธีภัสร์ มากอดกันร้องไห้กับนางสาวพรรณิการ์ วาณิช หรือช่อ แกนนำพรรคก้าวไกล ด้วย


สำหรับนางสาวณธีภัสร์ ถือเป็นอีกคนที่มีบทบาทสำคัญของพรรคก้าวไกล เพราะเป็นบุคคลที่ต่อสู้เพื่อสังคมแห่งความเท่าเทียม และเพื่อความหลากหลายทางเพศ และเป็นผู้ร่วมผลักดันร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม รวมถึงเคยยื่นหนังสือต่อเลขาธิการสภาผู้แทนฯ เมื่อปี 2562 เรื่องการแต่งกายตามเพศสภาพ


ขณะที่เพจพรรคก้าวไกล โพสต์ภาพนางสาวณธีภัสร์  ระบุข้อความว่า “คุณณธีภัสร์ ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบจากการกระทำผิดกฎหมาย เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 66” พร้อมโพสต์ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการศึกษาและการทำงาน


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันพรรคก้าวไกลมี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 39 คน การลาออกของ น.ส.ณธีภัสร์ ดังกล่าว ทำให้ต้องเลื่อนผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคก้าวไกล ขึ้นมา 1 ลำดับ ทำให้นายสุเทพ อู่อ้น ปีกแรงงานในพรรคก้าวไกล ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 40 ได้เลื่อนขึ้นมาเป็นว่าที่ ส.ส.แทน


สำหรับนายสุเทพ อู่อ้น เคยเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล เมื่อปี 2562 เคยเป็น ประธานสหภาพแรงงาน ยานยนต์และอะไหล่ ประธานสมาพันธ์แรงงาน ประเทศไทย และพนักงานประจำ บริษัท อีซูซุมอเตอร์ประเทศไทย จำกัด มีบทบาทสูงในด้านความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแรงงานของพรรค


ต่อมาช่วงก่อนเลือกตั้ง 2566 ถูกลดบทบาทลง และในช่วงโค้งสุดท้ายตอนจัดชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายสุเทพ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรรมการบริหารพรรค ในการจัดลำดับ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อดังกล่าว ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ออกมาวิจารณ์พรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคอย่างรุนแรง


อย่างไรก็ดีภายหลังนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้เข้ามาเคลียร์ใจระหว่างนายปิยบุตร และนายพิธาแล้ว นายสุเทพมิได้มีการวิจารณ์พรรคอีก และในวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายสุเทพ ได้เดินทางไปพร้อมกับนายพิธาด้วย

---------------------------------------------------

คุก 2 เดือน ปรับ 4 พัน 'ณธีภัสร์' ว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล เมาแล้วขับ 

ขณะที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญามีนบุรี 1 โจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่้อ พรรคก้าวไกล จำเลย ต่อศาล ในความผิดฐานขับรถในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 พ.ร.บ.รถยนตร์ พ.ศ.2522


ภายหลังจำเลยให้การรับสารภาพต่อพนักงานสอบสวนตลอดข้อกล่าวหา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 พ.ค.2566 บริเวณถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กทม. โดยวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายได้ 66 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ซึ่งเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด


โดยคำฟ้องโจทก์ขอให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของจำเลยไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถของจำเลยด้วย ชั้นพิจารณา จำเลยแถลงไม่ต้องการทนายความ พร้อมกับให้การรับสารภาพตามฟ้อง


ศาลอาญามีนบุรี จึงมีคำพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้อง รับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 2 เดือนและปรับ 4,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษ (รอลงอาญา) มีกำหนด 2 ปี และให้คุมประพฤติจำเลยโดยไปรายงานตัว ต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 4 เดือน ภายในเวลา 1 ปี กับให้จำเลยทำกิจกรรมบริการสังคมหรือสาธารณะประโยชน์ตามที่พนักงานคุมประพฤติและจำเลยเห็นสมควร เป็นเวลา 12 ชั่วโมงด้วย และมีคำสั่งให้พักใช้ใบอนุญาตขับขี่รถของจำเลย เป็นเวลา 6 เดือน หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้ดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/F0jR5xsbE34

คุณอาจสนใจ

Related News