เลือกตั้งและการเมือง

'ศิธา' ปลุกรัฐบาลเดิม เป็น 'สุภาพบุรุษประชาธิปไตย' ช่วยปิดสวิตช์ ส.ว. ยกมือให้ขั้วใหม่ โดยไม่มีการต่อรอง

โดย nattachat_c

16 พ.ค. 2566

1.6K views

วานนี้ (15 พ.ค. 66) น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการ พรรคไทยสร้างไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า


อยากเห็นการเมืองในอุดมคติ และเฝ้ารออยู่ทุกนาทีว่า พรรคประชาธิปัตย์, พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา ใครจะเป็น 'สุภาพบุรุษประชาธิปไตย' ก่อนกัน ด้วยการออกมาประกาศปิดสวิตช์ ส.ว. ร่วมโหวตให้พรรคที่รวมกันได้เกิน 300 เสียง ได้มีเสียงครบ 376 เสียง ตามรัฐธรรมนูญ จนสามารถจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าได้ โดยไม่เอาการเข้าร่วมรัฐบาล มาเป็นเครื่องมือต่อรอง


พรรคใดประกาศก่อน จะได้ใจประชาชน และสามารถกลับมายืนบนถนนการเมืองอย่างสง่าผ่าเผยได้อีกครั้ง”

-------------

จากนั้น น.ต.ศิธา ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวเพิ่มเติม ว่า


“สมัยรัฐบาลไทยรักไทย ปี 48 เราเคยมี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลในสภา 377 เสียง ซึ่งถ้าคิดแบบคณิตศาสตร์ ย่อมเข้าใจว่า รัฐบาลมีเสถียรภาพมหาศาล


แต่ในทางรัฐศาสตร์ ระบบรัฐสภาที่มีเสถียรภาพมากเกินไปนั้น กลับกลายเป็นการเสียสมดุลในการตรวจสอบ มีจุดให้ถูกโจมตีได้ว่า เป็นเผด็จการรัฐสภา หรือ เผด็จการเสียงข้างมาก ประกอบกับฝ่ายค้านมีจำนวนน้อยเกินไป การตรวจสอบจึงไม่สามารถกระทำได้หลากหลาย อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลไม่ครบวาระ


นี่คือเหตุผลที่มองว่า พรรคฝ่ายรัฐบาลไม่ควรมีจำนวนมากเกินไป จนกระทั่งทำให้กระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลของฝ่ายค้านอ่อนแอ ซึ่งผมมองว่า ตัวเลข 300:200+  คือตัวเลขที่สมดุลมากๆ ในการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร


ไม่ว่าจะเป็นพรรคฝ่ายรัฐบาลเดิม หรือ ส.ว.ทั้ง 250 คน ใครที่กล้าตบเท้าออกมายืนยันก่อนว่า ยินดีจะช่วยยกมือเลือกนายกฯให้ผ่าน 376 เสียงให้ได้ โดยไม่คำนึงถึงลาภยศ และประโยชน์ส่วนตน


ท่านย่อมได้ตำแหน่ง 'สุภาพบุรุษประชาธิปไตย' ที่นั่งในหัวใจของพี่น้องประชาชนไปครองก่อนเพื่อน และท่านจะนั่งอยู่ในใจของประชาชนตลอดไป”

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xeg-INI_V50


คุณอาจสนใจ

Related News