เลือกตั้งและการเมือง

‘พิธา’ ขึ้นรถแห่ ประกาศชัยชนะ ‘ก้าวไกล’ กวาดคะแนนท่วมท้น กองเชียร์ตะโกนลั่น "นายกฯพิธา"

โดย petchpawee_k

16 พ.ค. 2566

265 views

‘พิธา’ ขึ้นรถแห่ประกาศชัยชนะ-ขอบคุณประชาชน หลัง ‘ก้าวไกล’ กวาดคะแนนเสียงท่วมท้น กองเชียร์ตะโกน "นายกฯพิธา"  เจ้าตัวร้องเพลง "เราจะทำตามสัญญา" บอกจะร้องสุดท้าย ก่อนได้นายกฯ คนใหม่ ด้านรังสิมันต์ โรม และวิโรจน์ ปฎิรูปตำรวจทหาร ปูด มีทหารแจ้งมา อาจถูกเจ้านายสั่งซ่อม เพราะเลือกก้าวไกล  


เมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) พรรคก้าวไกล นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล จัดกิจกรรมประกาศชัยชนะและขอบคุณประชาชนที่ไว้วางใจในการเลือกตั้ง ส.ส. โดยการขึ้นรถขยายเสียง แห่ไปรอบเมืองตั้งแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังลานคนเมือง


โดยก่อนเริ่มกิจกรรม ได้มีนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค , นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรค , นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้ชนะการเลือกตั้ง ส.ส.จากเขตต่างๆ ใน กทม. มาร่วมกิจกรรมปราศรัยขอบคุณชาว กทม.


จากนั้นเวลา 17.30 น. นายพิธา เดินทางมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทันทีที่รถยนต์ส่วนตัวเคลื่อนมาถึง ประชาชนแห่พากันวิ่งกรูเข้าไปขอถ่ายรูปและให้กำลังใจ จนนายพิธาไม่สามารถเปิดประตูออกจากรถได้ ทำให้แกนนำต้องประกาศขอร้องให้ประชาชนหลีกทาง โดยประชาชนที่มาเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) มีจำนวนมาก จนการจราจรติดขัด ทำให้ทีมงานต้องปรับแผนจากแห่รอบเมืองเป็นไปลานคนเมืองทันที



นายพิธา ขึ้นรถแห่ขยายเสียง พร้อมกล่าวว่า  "สวัสดีครับประเทศไทย พี่น้องประชาชนที่เคารพรัก ผม พิธา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศกับทุกท่านว่าวันใหม่ของประชาชนมาถึงแล้ว วันใหม่ที่จะเต็มไปด้วยแสงสว่างแห่งความหวัง สำหรับพี่น้องประชาชนที่ไม่เคยรู้สึกว่าไม่มีความหวัง อาจจะยอมแพ้ รู้สึกสิ้นหวัง รู้สึกไม่เคยมีตัวตนในประเทศนี้ ไม่เคยมีใครมองเห็น ไม่เคยมีใครได้ยิน วันนี้คือคำตอบของพวกท่านว่าอะไรก็เป็นไปได้ในประเทศของเรา เมื่อเราทุกคนร่วมมือกัน ถือเป็นเกียรติสูงสุงของชีวิตตนที่จะได้รับใช้พวกท่านทุกคน และขอสัญญาว่าทุกวันที่ตื่นเช้ามา พวกเราจะต่อสู้เพื่อพวกท่านทุกคนแน่นอน


จากนั้นก็มีการส่งเสียงร้องว่านายกชื่ออะไรประชาชนก็ตะโกนร้องชื่อพิธา ดังกึกก้องสนันสองข้างทาง


ระหว่างขบวนรถแห่เคลื่อนไปนั้น นายพิธา ก็ได้พูดกับแฟนข่าวรายการเรื่องเล่าเช้านี้ว่า  ผมอยากขอใช้โอกาสนี้ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้การสนับสนุนชัยชนะของก้าวไกล คือชัยชนะของประชาชนทุกคนวันนี้เป็นวันใหม่ของประชาชน วันใหม่ของคนไทยที่เต็มไปด้วยแสงสว่างแห่งความหวังเรามา ร่วมมือกันใช้โอกาสนี้ทำให้ประเทศไทยเกิดความเท่าเทียมใครเท่าเทียมกัน


และเมื่อถึงลานคนเมือง ต้องบอกว่าลานคนเมืองแทบแตก เพราะมีแฟนคลับและประชาชนจำนวนมาก มาให้กำลังใจ ล้นหลาม


นายพิธา กล่าวอีกว่า เป้าหมายชัยชนะ เข้าใกล้พวกเรามาเรื่อยๆ ตนยินดีเป็นอย่างยิ่งที่พรรคก้าวไกลได้มีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และบอกกับประชาชนว่าได้ติดต่อไปยังพรรคร่วมฝ่ายค้าน สามารถเปลี่ยนข้างพลิกขั้วเป็นทีมงานในฝันของพี่น้องประชาชนได้


"พวกเราทุกคนพร้อมน้อมรับฉันทามติและคำสั่งจากพี่น้อง เราจะรวบรวมคะแนนเสียงให้เป็นเสียงข้างมาก มากกว่า 309 เสียง และไม่ว่าใครหน้าไหนที่อยากจะมาฝืนประชามติ เสียงสวรรค์ของพี่น้อง บอกเขาไปเลยว่ามันไม่เป็นประโยชน์กับใครเลย รวมถึงคนที่ต้องการจะฝืนมติของพี่น้องด้วย" นายพิธากล่าว


นอกจากนี้ นายพิธา ยังร้องเพลงอย่างอารมณ์ดีว่า "เราจะทำตามสัญญา...ขอเวลาอีกไม่นาน" พร้อมกล่าวต่อว่า เราจะร่วมร้องเพลงนี้เป็นครั้งสุดท้ายในชีวิต อีกไม่นานเราจะมีนายกรัฐมนตรีคนต่อไปที่ชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ทำให้ประชาชนตะโกนว่า "นายกฯพิธา"


ด้าน นายรังสิมันต์  โรม กล่าวว่า การปฏิวัติเป็นอดีตและตอนนี้ คืออนาคตจะไม่มีปฏิวัติอีกต่อไป และจะมีนโยบายปฏิรูปกองทัพซึ่งเราไม่ได้เป็นศัตรูของกองทัพ แต่เราจะทำให้กองทัพเป็นกองทัพที่ทันสมัย ซึ่งทหารยศสูงอาจจะไม่พอใจ แต่เราจะทำให้เกิดความเท่าเทียม


ส่วน สว. เค้ากำลังจะหมดวาระซึ่งไม่สามารถทำอะไรได้ วันนี้เราต้องมุ่งเรื่องนายกรัฐมนตรีจัดตั้งรัฐบาล อยากไปปะปนกับส่วนของ สว. เพราะการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเหมือนกันลงเรือลำเดียวกันและเพื่อความเปลี่ยนแปลงของประเทศที่ไปกันได้และครั้งนี้ การเลือกนายกเป็นกระบวนการตามกฏหมาย


สิ่งที่ทำในวันนี้ก็คือฝ่าด่านอุปสรรค คนสกัดกั้นอุปสรรคนั้นไม่ใช่มีแค่ สว. และยังมีพรรคการเมืองที่อาจจะไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลทุกฝ่าย ต้องไม่ทำให้เกิดเงื่อนไขที่ขัดแย้งต่อฉันทามติต่อประชาชนต้องไม่แทงสวนประชาชน


การปฏิรูปวงการตำรวจ คุณรังสิมันต์โรม ตอบว่านโยบายที่หาเสียงไว้กับข้าราชการตำรวจคือ เราจะดูแลตำรวจโดยตรง สิ่งแรกที่จะทำคือไม่ต้องใช้งบประมาณ คือ การคืนทรงผม ให้กับตำรวจ เพราะเราไม่ควรบังคับตำรวจให้ไว้ผมแบบนั้น ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร และเรื่องสวัสดิการที่สามารถทำได้ ตำรวจชั้นผู้น้อยไม่ต้องเอาเงินตัวเองออกก่อนในการปฎิบัติหน้าที่ และที่สำคัญการเลื่อนขั้นโยกย้ายพรรคก้าวไกล


“มีนโยบายชัดเจนว่าไม่มีตั๋วแน่นอน ใช้เรื่องของความสามารถดังนั้นโอกาสแล้วที่ ตำรวจเลิกระบบตั๋ว เลิกระบบเส้นสายใครทำดีได้ดีใครทำชั่วได้ชั่ว”


ด้าน  นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร ส.ส พรรคก้าวไกล ขึ้นพูดรถรถแห่ที่ลานอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ว่า ขอบคุณประชาชน ตอนนี้เราเดินไปในกรุงเทพมหานครก็จะสบายใจหน่อยว่า ไม่มีแมลงสาบแล้วเรียกว่าเป็นการสูญพันธุ์ของแมลงสาบ


ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจ นี่คือการเริ่มต้นของประชาธิปไตยเราเหนื่อยกับ 8 ปี ที่ผ่านมา


 จากนี้จะเริ่มดูแลในส่วนของสวัสดิการทั้งข้าราชการทหาร ตำรวจ ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ตอนนี้ ได้รับรายงานว่า มีบางค่ายทหารลงคะแนนให้เรายกค่าย และมีเพื่อนทหารแจ้งมาว่าจะถูกซ่อม จากผู้บังคับบัญชาหลังจากที่เทคะแนนให้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล


“ผมจึงขอฝากไปถึงผู้บังคับบัญชาทั้งหลายถ้ารู้ว่าทหารนายใดถูกผู้บังคับบัญชารังแก ให้แจ้งมา”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fgbnzbv_u8A

คุณอาจสนใจ

Related News