เลือกตั้งและการเมือง

‘ศรีสุวรรณ’ โพสต์ภาพมือตบ สวมเสื้อพรรคดัง แชะภาพร่วมแกนนำ ถาม “ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังแน่นะ...วิ”

โดย petchpawee_k

12 พ.ค. 2566

31 views

‘ศรีสุวรรณ’ โพสต์ภาพมือตบ สวมเสื้อพรรคดัง แชะภาพแนบแน่นแกนนำพรรค ถาม “ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังแน่นะ...วิ”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้โพสต์เฟซบุ๊กหลังถูกทำร้ายร่างกายโดย นายทศพล ธนานนท์โสภณกุล  โดยเป็นพรรคนายทศพลสวมเสื้อพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง และถ่ายรูปกับหัวหน้าพรรค  พร้อมระบุว่า ภาพไม่กี่ภาพแต่อธิบายความได้นับล้านถ้อยคำ...!!


1.บุคคลที่ทำร้ายร่างกายผมเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่หน้า กกต. เมื่อตรวจสอบประวัติแล้วพบว่า เป็นอดีตอาจารย์ ม.เอกชน แต่ไม่ได้ทำงานแล้ว แต่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองหนึ่งที่หัวหน้าพรรคมีคดีฟ้องร้องผมอยู่ในศาลอาญา (ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย แต่มาใส่เสื้อพรรคเขาทำไม?)


2. เมื่อสืบประวัติย้อนหลังไปทั้งหมด ยังพบอีกว่า เป็นบุคคลที่เคยยื่นคำร้องถวายฎีกาคัดค้านอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ เกี่ยวกับการออกคำสั่ง ม.44 ของ คสช. มาก่อน และเคยถวายฎีกาขอให้ถอดถอน พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ออกจากความเป็นนายกรัฐมนตรีอีกด้วย… ตกลงพี่แกเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยนะเนี่ย...แต่กลับมากล่าวหาผมซะงั้น...


3.บุคคลดังกล่าวอ้างว่ามาทำธุระที่ศูนย์ราชการฯ มารับประทานอาหารกับเพื่อน ไม่มีใครจ้างมาทำร้ายผม เผอิญเห็นผมยืนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนอยู่ จึงเข้ามาฟัง เมื่อฟังคำสัมภาษณ์ของผมแล้ว จึงหมั่นใส้เพราะอ้างว่าผมร้องไปเรื่อย โดยเฉพาะร้องพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล


4.เผอิญวันดังกล่าว กกต.เชิญผมไปให้ถ้อยคำกรณีการร้องให้ตรวจสอบนโยบายการแจกเงินดิจิทัล 10000 บาทของพรรคเพื่อไทยอยู่พอดี แห๋ม!!! อะไรจะช่างประจวบเหมาะพอดีกับภาพถ่ายเหล่านี้ ที่แชร์กันมากมายเต็มโซเชียลอยู่ในขณะนี้หนอ...


5.ตกลงไม่มีใครอยู่เบื้องหลังแน่นะ...วิ

-----------------------------------------------------

ศรีสุวรรณ" ให้ปากคำ กกต. ปมเงินดิจิทัลเพื่อไทย เผยเตรียมยื่นหลักฐานสอบ “พิธา” ถือหุ้นสื่อต่อ เชื่อไม่ซ้ำรอย “ธนาธร” ลั่น เรื่องแจ้ง ป.ป.ช.แล้ว ก็มีแต่คำพูดลอยๆของเลขาฯ ยันไม่ได้สกัด “พิธา”ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง แนะควรเคลียร์ตัวเองก่อนจะมาเป็นนักการเมือง


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้สัมภาษณ์หลังให้ถ้อยคำต่อกกต.กรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ปราศรัยแจกเงินดิจิทัล ว่า วันนี้กกต. ได้เชิญมาให้ถ้อยคำเพื่อยืนยันเอกสารหลักฐาน หลังพบข้อมูลอาจฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 73 (1) (5) ที่ระบุถึงการแจกทรัพย์สิน หรือสิ่งของอื่นใดที่มีมูลค่าเป็นเงิน และเป็นนโยบายแฝงจูงใจให้คนมาเลือกตนเอง ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องสำคัญและอาจจะกระทบต่อเศรษฐกิจของชาติในอนาคต


เบื้องต้นกกต.แจ้งว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นเร่งด่วนที่สำคัญ จีงเรียกให้ตนมาให้ถ้อยคำเพิ่มเติม คาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมกกต.ทั้งหมด โดยส่วนตัวคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ สำหรับเอกสารที่นำมายื่นกกตเพิ่มเติมมีทั้งเอกสารมติครม.อนุมัติงบประมาณปี 2,567 รวมงบประมาณ 3.33 ล้านล้านบาท และเงินจำนวนนี้คาดว่าจะมีงบประมาณพอให้รัฐบาลใหม่ใช้เพียง 2 แสนล้านบาท จึงเป็นที่น่าสังเกตว่านโยบายของพรรคเพื่อไทย 70 นโยบาย ซึ่งต้องใช้งบประมาณ 3 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะนโยบายจ่ายเงินดิจิทัลต้องใช้งบประมาณ 5.6 แสนล้านบาท


นอกจากนี้กรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาบอกว่าจะมีเม็ดเงินจากผลคูณทางเศรษฐกิจอีก 1 แสนล้านบาท แต่ข้อเท็จจริงแล้วนโยบายแจกเงินของพรรคเพื่อไทยต้องใช้งบประมาณทันที 5.6 แสนล้านบาท ซึ่งมองว่าจะนำงบประมาณจากอนาคตมาใช้นั้นเป็นไปไม่ได้ ตนจึงมองว่านโยบายจ่ายเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทยเป็นนโยบายประชานิยมสุดขั้วเกินไป  ส่วนตัวอยากให้กกต.ออกคำวินิจฉัยโดยเร็ว แม้ว่ากรอบระยะเวลาอาจจะไม่ทันก่อนการเลือกตั้ง แต่ข้อมูลหลักฐานที่มายื่นต่อกกต.นั้น พร้อมทั้งการดำเนินงานของกกต.ขณะนี้คาดว่าจะแล้วหลังการเลือกตั้ง 2 สัปดาห์


นายศรีสุวรรณ ยังให้สัมภาษณ์กรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือครองหุ้นสื่อ ITV หรือไม่นั้น ว่า ตนได้ข้อมูลหลักฐานชิ้นเดียวกันกับที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้มายื่นต่อกกต.ก่อนหน้านี้แล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นหลักฐานจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งเรื่องนี้มีกรณีศึกษาจากนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดนครนายกอยู่แล้ว กกต. น่าจะมีคำสั่งห้ามรับสมัคร เป็นหน้าที่ของนายพิธาจะต้องไปแก้ตัวในศาลฎีกา แต่ตอนนี้ กกต. กลับเงียบเฉยแล้วไม่ยอมดำเนินการ ซึ่งหากการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว ต้องยื่นคำร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญอย่างเดียว


ส่วนกรณีที่นายพิทักษ์ออกมาเปิดเผยพร้อมยืนยันว่าได้แจ้งข้อมูลการถือหุ้นไอทีวีแล้วต่อ ป.ป.ช. มองว่าเรื่องดังกล่าวก็ยังไม่ชัดเจน  แปลว่าเลขาธิการป.ป.ช.จะออกมาแถลง เนื่องจากพบว่าพยานเอกสารหลักฐานเดิมนายพิธา ยื่นแสดงแสดงบัญชีทรัพย์สินหนี้สินต่อ ป.ป.ช.นั้น ไม่ได้ระบุข้อมูลการถือหุ้นไอทีวีเลย ขณะที่ป.ป.ช.ก็ไม่เคยเปิดเผยหลักฐานต่อสื่อมวลชนและสาธารณชนเลย มีแต่คำพูดลอยๆของเลขาป.ป.ช ส่วนตัวมองว่าเชื่อถือไม่ได้


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เอกสารที่จะมายื่นต่อ กกต.มีความแตกต่างจากนายเรืองไกร ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ตามมาตรา 1559 พร้อมยกตัวอย่างว่า  ตนเองก็เคยเป็นผู้ตามมรดกของบิดา เวลาไปทำนิติกรรมใดๆ เอกสารใดๆที่ปรากฏในชื่อของบิดาซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ตนในฐานะเป็นผู้ติดตามมรดก ถ้าไม่ระบุว่าจะมอบมรดกให้กับใคร หน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่  จะแปลงชื่อนั้นเป็นของตนเองซึ่งเป็นลูกทันที


นั่นหมายความว่าตนเองก็สามารถนำทรัพย์สินไปทำนิติกรรมใดๆก็ได้ ดังนั้นเอกสารที่ปรากฏในชื่อของนายพิธา ไม่ได้มีวงเล็บว่า ในฐานะผู้ติดตามมรดก ซึ่งหมายความว่านายพิธาก็สามารถดำเนินการใดๆกับหุ้นนี้ได้เลย ไม่จำเป็นต้องใช้เอกสารหรือคำสั่งของศาลในเรื่องของการตั้งผู้ติดตามมรดก ดังนั้นคำพูดที่นายพิธา อธิบายมานั้นไม่ใช่ข้อเท็จจริงก็ได้

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/uNjNt9eR4nQ

คุณอาจสนใจ

Related News