เลือกตั้งและการเมือง

รทสช.ป่วน! 'ผู้สมัคร ส.ส.' โวยถูกลอยแพ-ไร้ทุนหาเสียง 'แรมโบ้' แจง ลั่นอย่าทำพรรคเสียหาย

โดย passamon_a

10 พ.ค. 2566

706 views

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.66 นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดเลย นำทีมผู้สมัคร ส.ส. อีสานและเหนือ เกือบ 10 คน เดินทางมาที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ ซอยอารีย์ เพื่อร้องเรียนพรรคที่ไม่ดูแล โดยเฉพาะ นายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ เลขาธิการพรรค ที่ไม่ทำตามที่สัญญากันไว้


นายปรีชา ระบุว่า อยากให้พรรคให้ความเป็นธรรมกับผู้สมัครในหลายจังหวัด เช่น เลย กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ที่มอบให้มาเป็นตัวแทนภาคเหนือและภาคอีสาน ภาคกลางบางส่วน ให้ชี้แจงประชาชนได้รับทราบว่า ผู้สมัครเหล่านี้มีความตั้งใจ และปรารถนาดี จะไปรับใช้ประชาชน แต่การติดต่อประสานงานกับพรรคไม่ได้รับความเป็นธรรมกับพวกตนเลย


พรรคบอกว่าจะดูแลตามกฎหมายเลือกตั้ง แต่ผู้สมัครบางคนน่าสงสาร ต่อสู้มา แม้แต่เงินค่าน้ำมันค่าป้ายโฆษณาก็ไม่มี สุดท้ายถูกพรรคลอยแพ ไม่ได้รับการดูแลเหลียวแลค่าใช้จ่ายเหล่านี้ และหลายคนไม่กล้ามาเพราะใจไม่ถึง ตนจึงเป็นตัวแทนมาที่พรรค และยืนยันว่ายังคงเดินหน้าทางการเมืองต่อ ยังสู้ เพียงแต่สิ่งที่รับปากกับประชาชนไว้ ไม่สามารถทำได้ จึงขอโทษประชาชนด้วย


นายปรีชา กล่าวว่า ที่ผ่านมาพรรคดูแลนิดหน่อย แต่ยังไม่ถึงตามที่กฎหมายเลือกตั้งกำหนดไว้


เมื่อถามว่าที่ผ่านมาได้มีการประสานไว้ก่อน หรือไม่ ทำไมช่องทางการสื่อสารถึงถูกตัดไป นายปรีชา กล่าวว่า หัวหน้าพรรคยังไม่เคยคุยกับเราเลย เลขาธิการพรรคส่ง LINE ไปก็ไม่อ่าน มันหมายความว่าอย่างไร เวลาที่ตนบอกว่าจะมาแถลงข่าวก็บอกว่าไม่ต้องมา ยืนยันมาด้วยความอึดอัดใจ แต่ไม่ได้ต้องการทำลายใคร


เมื่อถามว่า การออกมาในช่วงโค้งสุดท้ายจะส่งผลเสียต่อพรรคหรือไม่นั้น นายปรีชา กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนที่จะรู้ดีว่าพวกตนลงพื้นที่อย่างไร ส่วนตัวเป็นนักการเมือง เป็นอดีตรัฐมนตรี 2 กระทรวง ในชีวิตการเมืองไม่เคยเจอการเมืองแบบนี้ และถ้าสัญญาณที่ส่งไปวันนี้ผู้ใหญ่ของพรรคยังคงนิ่งเฉยก็ไม่สนใจแล้ว เพราะสนใจแต่พี่น้องประชาชน


"อยากส่งกระแสจิตให้ผู้ใหญ่ของพรรคทราบ อาจหูบอด หรือไม่ได้ยิน ยืนยันพวกเราไม่ได้มาทำลาย แต่มาด้วยใจ หลายคนไม่กล้ามา แต่พวกผมเดนตายไม่กลัวแล้ว ทุกอย่างโกหกคนอื่นได้ แต่โกหกตัวเองไม่ได้" นายปรีชา กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายปรีชากำลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน นายหิมาลัย ผิวพรรณ หรือ เสธ.หิ เดินผ่าเข้ากลางวง แล้วบอกว่าขออนุญาตในฐานะตัวแทนผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ ขอสอบถามถึงข้อเรียกร้อง ที่จะมายื่น แต่นายปรีชาบอกว่าไม่มี


จากนั้น เสธ.หิ กล่าวชี้แจงว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรคการเมืองซึ่งเป็นที่รวบรวมคนที่มีอุดมการณ์ มีแนวคิดทางการเมืองเดียวกัน เพื่อให้นำนโยบายไปบอกประชาชน และในการทำพรรคด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม ผู้บริหารของพรรคแต่ละคนมีชื่อเสียงของเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่ประจักษ์ พรรคไม่สามารถหาเงินนอกระบบหรือจากกลุ่มทุนใด ๆ ได้ เพื่อให้พรรคมีความเป็นอิสระในการทำงานรับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง จึงอาจทำให้ไม่สะดวกหรือไม่เป็นไปในแนวทางที่ท่านต้องการ และจะนำข้อเรียกร้องในวันนี้เรียนผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคทราบต่อไป


เสธ.หิ ย้ำว่า ในการทำการเมืองนั้น พรรคการเมืองใดก็ตามมีนโยบายและอุดมการณ์ที่ชัดเจน และถ้าจะเป็นผู้แทนก็ควรจะพร้อมในทุกด้านถึงจะมาสมัครเป็นผู้แทน เนื่องจากหากจะไปรับใช้ประชาชนแล้วไม่มีความพร้อมจะยิ่งเป็นภาระให้ประชาชน ส่วนพรรคการเมืองก็ไม่ใช่สถาบันการเงิน ดังนั้นการดูแลทางด้านการเงินอาจไม่ครบถ้วน การมาร่วมงานกับพรรคควรจะศึกษาอุดมการณ์และนโยบายว่าเข้ากับความคิดของท่านหรือไม่ ถ้าเข้าก็มาร่วมได้ ส่วนด้านอื่นนั้นเราต้องการทำพรรคอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมและโปร่งใส อยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ และกรรมการการเลือกตั้ง เราจึงไม่มีงบในการใช้จ่ายอะไรนอกเหนือจากกติกา


เพราะพรรคมีอุดมการณ์และอุดมคติ ปกป้องสถาบันและรับใช้ชาติและประชาชน ที่ไม่ต้องใช้งบประมาณมากมาย จึงขอเน้นย้ำผู้ที่ต้องการเล่นการเมืองทุกท่านต้องพร้อมจริง ๆ ถึงจะมาเล่นการเมือง เพราะถ้าเล่นการเมืองคือการเสียสละเพื่อให้ประชาชน การเล่นการเมืองคือการเสนอตัวมารับใช้ประชาชนไม่เป็นภาระให้ประชาชน


เมื่อถามว่า การออกมาในช่วงนี้จะส่งผลต่อพรรคหรือไม่ เสธ.หิ บอกว่า ทุกคนมีสิทธิ์ในการนำเสนอต่าง ๆ


นายสมชอบ นิติพจน์ ผู้สมัคร ส.ส. นครพนม เขต 4 ยืนยันไม่ได้มาเรียกร้องอะไรจากพรรค เพียงแต่จะมาบอกว่า หลายยุทธศาสตร์ที่วางเอาไว้ไม่เป็นไปตามข้อตกลง เช่น การเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปปราศรัยที่ภาคอีสาน จังหวัดนครพนม ก็ไม่ได้รับการตอบรับจากพรรค จนถึงทุกวันนี้ เมื่อกระบวนการหาเสียงไม่ครบจึงเกิดความไม่มั่นใจว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน จึงอยากออกมาขอโทษว่า ไม่สามารถทำได้ครบตามกระบวนการหาเสียงหากประชาชนยังรัก ก็ขอให้เลือกพรรคและผู้สมัครของพรรค เพื่อนำนโยบายที่ดีไปปฏิบัติ และส่วนตนขอยุตติการหาเสียงในเขตไปก่อน


ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่พรรค ได้กระจายกำลังยืนบริเวณหน้าที่ทำการพรรคเพื่อดูแลความเรียบร้อย ซึ่งหลังจากให้สัมภาษณ์สื่อต่างก็แยกย้ายกลับ


ในวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานสาขาพรรครวมไทยสร้างชาติ เขต 2 สระแก้ว ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว นายสุทธิรักษ์ วันเพ็ญ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ เขต 2 จ.สระแก้ว ได้ให้คนงานเข้าดำเนินการปลดป้ายหาเสียงของตัวเองลง


โดยเริ่มจากป้ายหาเสียงที่ติดบนรถปิกอัพสำหรับบรรทุกเครื่องขยายเสียงออกโฆษณาประชาสัมพันธ์ ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตพื้นที่ รับทราบนโยบาย เบอร์ผู้สมัครและแนวทางการดำเนินการทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนเลือกเป็นผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.ที่จะถึงนี้ รวมทั้งมีการปลดป้ายของที่ทำการพรรค ซึ่งเป็นป้ายไวนิลขนาดกลางและขนาดใหญ่ ออกด้วยเช่นกัน


ทั้งนี้ นายสุทธิรักษ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องมีการปลดป้ายหาเสียงและป้ายที่ทำการพรรคออก เนื่องจากถูกหลอกให้ลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรค โดยไม่ได้รับการดูแลและสนับสนุนจากทางพรรคเลย ตอนติดต่อให้ไปสมัคร บอกว่าจะมีการดำเนินการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เป็นงวด ๆ จนมีการเลือกตั้ง ทางผู้สมัครจึงได้ไปดำเนินการทำป้ายหาเสียงและลุยหาเสียงเพื่อให้พรรคและตนเองได้คะแนนเสียง


แต่ปรากฏว่าที่ผ่านมา ทางพรรคได้มีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพียงครั้งเดียว หลังจากนั้นก็ไม่ได้ช่วยเหลือ ตนได้ออกค่าใช้จ่ายไปก่อนจำนวนหลายแสนบาท ขณะนี้เป็นหนี้อยู่ ก่อนหน้านี้ได้รวมตัวกันจำนวนหลายร้อยเขต เพื่อทวงถามพรรคให้ดำเนินการแก้ไขในเรื่องนี้ แต่เมื่อครบกำหนดเส้นตายที่แจ้งไว้ จึงดำเนินการปลดป้ายดังกล่าวเช่นเดียวกับจังหวัดอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาเดียวกัน ซึ่งกรณีนี้เหมือนเป็นการเอาตนเองมาฆ่าทางการเมือง


ด้าน นายเสกสกล อัตถาวงศ์ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะผู้แลพื้นที่ภาคอีสาน เปิดเผยถึงกรณี ผู้สมัคร ส.ส.ในพรรค รวมตัวร้องเรียนอ้างไม่ดูแล ไม่รักษาสัญญาเรื่องหาเสียงเลือกตั้ง ว่า ยืนยันพรรคให้เงินผู้สมัครตามกฎหมายการเลือกตั้ง ไม่ได้ไปรับปากว่าจะให้ใครเท่าไหร่ ซึ่งไม่ทราบว่า นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ผู้สมัคร ส.ส.เลย แกนนำร้องเรียนไปตกลงกับใคร แต่ไม่ใช่ตน ไม่ได้ประสานกันโดยตรง หลังจากนี้จะเรียกเข้ามาพูดคุยหรือไม่เป็นเรื่องทางผู้ใหญ่ของพรรค


นายเสกสกล กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน คนที่ทำให้พรรคเสียหายหรือมีผลกระทบต่อพรรค ก็ต้องตั้งคณะกรรมการพิจารณาตามขั้นตอน และคิดว่าไม่เป็นความขัดแย้งภายในพรรค เพราะใกล้เลือกตั้งแล้ว ไม่มีผลกระทบ เป็นความรู้สึกส่วนบุคคล อย่าเอามาเป็นภาพรวม คนในพรรคส่วนใหญ่ยังเดินหน้า เพื่อสู้ให้ถึงวันเลือกตั้ง เป็นเพียงแค่บางคนที่รู้สึกไม่ได้ดั่งใจหรือไม่พอใจ ซึ่งมองว่า เป็นปัญหาเล็ก ๆ และทุกพรรคก็มีปัญหากันหมด ทั้งนี้ขอให้กำลังใจทุกคน ทุกอย่างต้องทำตามภายใต้กรอบกฎหมาย


นายเสกสกล กล่าวเพิ่มเติมว่า การหาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ เน้นเรื่องประชาสัมพันธ์นโยบาย และผลงานของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ไม่มีนโยบายใช้เงินซื้อเสียงจูงใจให้ประชาชน หรือทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง หรือระเบียบ กกต. เพราะเสี่ยงใบดำ-ใบแดง


ดังนั้นเมื่อเห็นร่วมกันว่า เสียสละเป็นนักรบแล้ว สู้ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว อยากให้ พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อ เราต้องสู้ มีกำลังมีงบเท่าไรก็แค่นั้น ทำตามกติกา ไม่ออกมาโวยวายเรียกร้องสร้างความเสียหายให้กับพรรค เหตุการณ์นี้มองว่า ไม่น่ามีผลอะไร เพราะคนก็เข้าใจดี ในภาคอีสานสมัคร 133 เขต ทุกคนต่างดีใจภูมิใจได้อยู่บ้านหลังเดียวกัน และช่วยงานกับพลเอกประยุทธ์ และในฐานะเป็นหนึ่งในผู้ดูแลพื้นที่ภาคอีสาน ยืนยันผู้สมัครได้รับงบทุกคนภายใต้กรอบของกฎหมาย


ส่วนจะเป็นการดิสเครดิตทางการเมืองช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งหรือไม่ ก็ไม่เข้าใจว่าสิ่งที่ทำได้ประโยชน์อะไร เคยบอกแล้ว อย่าไปทำอะไรที่กระทบภาพลักษณ์ต่อพรรค เพราะเราพร้อมที่จะออกมาสู้ช่วยสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ สู้ตามกติกา ขอคะแนนด้วยความบริสุทธิ์จากเสียงสวรรค์ คือประชาชน จึงมองว่า ผู้สมัครบางคน อาจจะคิดว่าสู้ด้วยวิธีการเหมือนพรรคอื่นทำ แต่พรรคเราไม่ทำ


นายเสกสกล กล่าวต่อว่า ตนยังเชื่อมั่นว่าประชาชนให้การตอบรับลงคะแนนให้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ วันนี้บ้านเมืองกำลังแบ่งกันเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายที่กำลังคิดเปลี่ยนแปลงคิดร้ายต่อบ้านเมือง โดยอ้างประชาธิปไตย ซึ่งมองว่าเป็นประชาธิปไตยจอมปลอม อีกฝ่ายที่เลือกลุงตู่กำลังสร้างความมั่นคงปกป้องสถาบันหลักของชาติ ค่าใช้จ่าย ค่าป้าย ค่าหาเสียง เราก็ดูแลทุกคน ขอให้เชื่อมั่น ไม่ต้องเก็บมาคิดว่าจะกระทบอะไร เพราะความนิยมในกระแสลุงตู่ในภาคอีสานยิ่งดีวันดีคืน พรรคมีความนิยมมากขึ้น อยากให้ผู้สมัครทุกคนตั้งใจเดินหาเสียงขอคะแนน ช่วยเสนอผลงานและนโยบายของพรรค อย่าห่วงเรื่องอื่น พรรคเราไม่มีอะไรทำผิดกฎหมาย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/9ac8VLCPufs

คุณอาจสนใจ

Related News