เลือกตั้งและการเมือง

เผยเอกสารขอใช้สวนหลวงพระราม 8 มีคำว่า 'เพื่อฉายข้อความ' - 'ชัชชาติ' แจงเข้าใจคลาดเคลื่อนกัน ยัน กทม.เป็นกลาง

โดย nattachat_c

10 พ.ค. 2566

22 views

วานนี้ (9 พ.ค. 66) ทีมข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่เอกสาร ซึ่งเป็นเอกสารที่ลงวันที่ 8 พ.ค. 56 เรียน นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เรื่อง ขออนุญาตใช้สถานที่ลานริมแม่น้ำ สวนหลวงพระราม 8


เนื่องจาก น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ขอใช้พื้นที่ใต้สะพานพระราม 8 เพื่อแสดงถึงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้รับทราบถึงเบอร์พรรค เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกตั้ง


ในการนี้เพื่อให้การเตรียมการจัดการสถานที่จัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอความอนุเคราะห์ใช้สถานที่บริเวณลานริมแม่น้ำฝั่งศาลาแปดเหลี่ยม และไฟฟ้า สวนหลวงพระรามแปด ตั้งแต่วันที่ 8 - 12 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 20.00 - 02.00 น. ของทุกวัน (วันที่ 8 พ.ค. ขอเข้าติดตั้งระบบ 16.00 น.)


นอกจาก นี้ยังมีภาพระบุว่า เป็นบริเวณที่จะขอใช้งาน ที่ระบุพื้นที่ขนาด 3 x 2 เมตร บริเวณและขนาด ขอใช้งานลักษณะมีโต๊ะหน้าขาวมาตั้งแล้วฉายข้อความ มีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเวลา


และอีกภาพ เป็นพิกัดมุมที่จะเห็นสะพานพระราม 8 มีข้อความระบุว่า “เพื่อฉายข้อความ 22 รวมไทยสร้างชาติ”


แต่หากย้อนไปในเอกสารหน้าแรก ก็มีคนตั้งข้อสังเกตว่าวันที่ระบุในเอกสาร คำขอ หรือวันที่ ยื่น ลงวันที่ 8 พ.ค. แต่วันที่รับ ของสำนักงานปกครองและทะเบียน และ ศูนย์ประสานงานเลือกตั้ง กทม. ลงวันที่ 7 พ.ค.


และยังมีเอกสารฉบับต่างๆ คือ หนังสืออนุญาตให้ใช้สถานที่ตามที่ร้องขอ / เอกสารที่แสดงหลักเกณฑ์ในการขอใช้สถานที่สวนสาธารณะสำหรับการปราศรัยหาเสียง / อกสารบันทึกข้อความ ที่ นายสุพนจ์ หล้าจำศีล ผอ.สำนักการปกครองและทะเบียน สำนักปลัดกทม. ที่ส่งไปยังผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม
--------------

วานนี้ (9 พ.ค. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน กรุงเทพมหานคร แถลงชี้แจงกรณีพรรครวมไทยสร้างชาติ หาเสียงด้วยการยิงเลเซอร์ ที่เสาพระราม 8


ผู้ว่าฯกทม. ระบุว่า บริเวณที่ กทม.อนุญาตให้หาเสียงได้ บริเวณพระราม 8 คือ พื้นที่บริเวณสวนหลวงพระราม 8 กับพื้นที่ใต้สะพานพระราม 8 ทั้ง 2 แห่งเป็นพื้นที่ ที่ กทม.อนุญาตให้ใช้หาเสียงได้


สำหรับเรื่องดังกล่าว ทาง กทม.ได้รับหนังสือขออนุญาตจาก น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ทำหนังสือขออนุญาตเข้ามาใช้สถานที่ บริเวณลานริมแม่น้ำสวนหลวงพระราม 8 พร้อมแนบรูปรายละเอียดเข้ามา ในช่วงระหว่างวันที่ 8 - 12 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่ เวลา 20.00 - 02.00 น.


โดยในหนังสือระบุว่าขอใช้พื้นที่รณรงค์หาเสียง และเพื่อประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พร้อมทำลูกศรระบุบริเวณที่จะขอใช้งาน โดยจะตั้งโต๊ะหน้าขาวแล้วฉายข้อความ ส่วนรูปข้างล่างใช้วิธีทำลูกศรชี้เป็นแนวระนาบริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปลายลูกศรชี้ไปที่ฐานเสาใต้สะพาน โดย ระบุว่า "เพื่อฉายข้อความ 22 รวมไทยสร้างชาติ" เจ้าหน้าที่เข้าใจว่าเป็นการหาเสียงปกติ ไม่ได้ทราบว่า มีการยิงเลเซอร์ไปที่เสาสะพานพระราม 8 ด้วย เพราะเสาสะพานพระราม 8 ไม่ได้เป็นพื้นที่ที่อนุญาตให้หาเสียงได้ เพราะไม่ได้อยู่ในพื้นที่สวนหลวงพระราม 8 แต่เสาสะพานพระราม 8 เป็นพื้นที่ในส่วนของสำนักโยธารับผิดชอบ


แต่เมื่อทราบแล้วก็ยืนยันว่า กทม.ไม่อนุญาตให้ยิงเลเซอร์บนเสาพระราม 8 ได้ เพราะมีผลต่อความสนใจ และเกี่ยวข้องกับเรื่องสายตาของคนที่ขับรถไปมา แต่ที่สำคัญคืออยู่นอกพื้นที่ที่กรุงเทพมหานครอนุญาต และทาง กทม.แจ้งไปยังผู้ขออนุญาตแล้วว่า ไม่อนุญาตให้ฉายหรือยิงเลเซอร์


ส่วนการหาเสียงด้วยการยิงเลเซอร์ดังกล่าว จะผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่นั้น อยู่ที่ดุลยพินิจของ กตต. เป็นผู้พิจารณา แต่ทางกรุงเทพมหานคร จะทำหนังสือรายงานข้อเท็จจริงส่งไปให้ กกต.กทม.พิจารณา และอาจจะจะมีหนังสือถามไปยัง กกต.ว่าในอนาคตการยิงเลเซอร์ บนตึกที่เป็นสถานที่ราชการสามารถทำได้หรือไม่


นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สรุปประเด็นที่เกิดขึ้น คือมีการขออนุญาตเข้ามา แต่ กทม.เข้าใจว่าเป็นการขอใช้พื้นที่บริเวณสวนหลวงพระราม 8 เพื่อหาเสียงปกติทั่วไป แต่หนังสือของผู้สมัครของพรรครวมไทยสร้างชาติที่ยื่นมานั้น มีการระบุไว้เกี่ยวกับการฉายข้อความ แต่ทาง กทม .ไม่ได้ดูรายละเอียดในส่วนนี้ มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเป็นการหาเสียงปกติ จึงอนุมัติให้ใช้พื้นที่ได้ แต่เมื่อพบว่ามีการใช้พื้นที่ นอกเหนือที่ กทม.อนุญาต จึงได้แจ้งไปยังผู้ขออนุญาตแล้ว เพราะบริเวณที่ยิงเลเซอร์เป็นพื้นที่ของสำนักการโยธา ไม่ได้จัดไว้เป็นพื้นที่หาเสียง


ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม.ยืนยันว่า กทม.ไม่มีการลำอียง และกทม.ไม่ได้ช่วยพรรคการเมืองพรรคไหน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่การสื่อสารคลาดเคลื่อน ไม่ถึงกับเรียกว่าผิดพลาด แต่เป็นเรื่องของรายละเอียดในเอกสารไม่ชัดเจน เพราะในหนังสือระบุว่าขอใช้พื้นที่ริมน้ำ ไม่ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่เสาสะพานพระราม 8 แต่เชื่อว่าทุกฝ่ายมีเจตนาดี


ช่วงหนึ่งระหว่างการแถลงข่าว ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า กทม.ไม่ได้ลำเอียงหรือต้องการช่วยพรรคการเมืองไหน เมื่อเกิดเหตุการณ์ทาง กทม.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็รีบดำเนินการทันที หากทำให้เกิดความไม่สบายใจ ก็ต้องขอโทษทุกคน เพราะเป็นเรื่องที่มีคนขอเข้ามาหลายพื้นที่ และในรายละเอียด กทม.ไม่รู้จริงๆ ว่าผู้ขออนุญาตจะทำอะไรบ้าง

------------

ด้าน นายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน กทม. กล่าวถึงประเด็นข้อสงสัยกรณีที่พบว่าวันที่บนเอกสารขออนุญาตใช้สถานที่ริมแม่น้ำสวนหลวงพระราม 8 (ใต้สะพานพระราม8) เพื่อจัดกิจกรรมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ของนางสาวทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) แบบบัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ยื่นต่อ นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร โดยเอกสารดังกล่าวลงวันที่เอกสารไว้ ‘8 พฤษภาคม 2566’ และทางกรุงเทพมหานครโดยสำนักงานปกครองและทะเบียน และศูนย์ประสานงานเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ลงวันที่รับทราบไว้ ‘7 พฤษภาคม 2566’ ว่า


สำหรับกรณีนี้ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่รับเอกสารจากนางสาวทิพานัน ได้รับเอกสารดังกล่าวตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม จึงมีการประทับตราและเขียนกำกับไว้วันที่ 7 พฤษภาคม ซึ่งเอกสารดังกล่าวนางสาวทิพานันนำส่งวันที่ 7 พฤษภาคมจริง แต่ที่มีการเขียนวันที่ไว้ว่า 8 พฤษภาคม คาดว่า ทางผู้ยื่นต้องการดำเนินการขออนุญาตตามวันและเวลาราชการเนื่องจากเป็นวันที่ 8 เป็นวันจันทร์


ทั้งนี้ในช่วงเวลาจัดการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน - 16 พฤษภาคม สำนักงานปกครองและทะเบียนและศูนย์ประสานงานเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ได้เปิดทำการทุกวัน โดยเปิดทำการวันจันทร์- ศุกร์ เวลา 08.30-18.30 น. ส่วนเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.30-16.30 น.


กรุงเทพมหานครขอยืนยันว่า กระบวนการรับทราบและอนุญาต เป็นไปตามขั้นตอนตามระเบียบของทางราชการ ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้แก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยเฉพาะ กรุงเทพมหานครพร้อมปฏิบัติด้วยความเป็นกลางและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/m8laQWElcac

คุณอาจสนใจ

Related News