เลือกตั้งและการเมือง

'ประธาน กกต.' แจงปมยิงเลเซอร์ 'สะพานพระราม 8' ทำได้หากไม่ขัดระเบียบ ชี้ต้องอนุญาตทุกพรรค เพื่อความเป็นกลาง

โดย nattachat_c

10 พ.ค. 2566

467 views

ประธาน กกต. เผย ปลัด กทม.ลงพื้นที่ตรวจป้ายเลเซอร์หาเสียง ‘รวมไทยสร้างชาติ’ แล้ว ชี้ ทำได้หากไม่ขัดระเบียบ ไม่ติดเป็นสถานที่ราชการ หากขออนุญาตไม่มีปัญหา บอก หากหน่วยงานรัฐพิจารณาอนุญาต ก็ต้องอนุญาตทุกพรรคเพื่อความเป็นกลาง


จากกรณี คืนวันที่ 8 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้โพสต์ภาพผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยเป็นภาพชุดยิงเลเซอร์แสงสีข้อความหาเสียงที่เสาสะพานพระราม 8 รวม 4 ชุด


ชุดที่ 1 “บัตรสีเขียว กาเบอร์ 22 พรรครวมไทยสร้างชาติ รวมไทยสร้างชาติ เบอร์ 22 พร้อมมีโลโก้พรรค


ชุดที่ 2 “กา 22 มั่นคง มั่งคั่ง” พร้อมมีโลโก้พรรคติดเอาไว้ด้วย พร้อมแคปชั่นว่า มั่นคงมั่งคั่ง …พรรครวมไทยสร้างชาติ #หาเงินได้ใช้เงินเป็น


ชุดที่ 3 “โครงสร้างพื้นฐานดี กา 22” พร้อมโลโก้พรรค พร้อมแคปชั่นว่า โครงสร้างพื้นฐานดี…พรรครวมไทยสร้างชาติ #สร้างรากฐานความมั่งคั่งให้คนไทยทุกคนอย่างมั่งคงและยั่งยืน


ที่ 4 “กา 22 ลุงตู่ อยู่ต่อ” พร้อมมีโลโก้พรรคติดเอาไว้ด้วย

และมีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง ได้มีการโพสต์ภาพในลักษณะคล้ายกัน พร้อมเขียนแคปชั่นว่า "เค้าใช้สะพานพระราม 8 ในการหาเสียงได้ด้วยหรอคะ ???"


ซึ่งต่อมา ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความเหมาะสม และตั้งคำถามตามกฎหมายทำได้หรือไม่ 

------------

วานนี้ (9 พ.ค. 66) ที่ลานคนเมือง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวถึงการจัดทำป้ายหาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีการยิงเลเซอร์บนสะพานพระราม 8 ว่า


ล่าสุด ปลัด กทม.กำลังไปตรวจสอบ พร้อมชี้แจงว่า การติดป้ายหาเสียงเลือกตั้ง ได้กำชับไปทุกพรรคการเมืองในหลายโอกาสว่า ต้องติดตามระเบียบ กกต. สิ่งที่ผ่านมา ผู้สมัครและพรรคการเมืองให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เมื่อติดผิด พอมีการทักท้วงก็มีการแก้ไข


เมื่อถามย้ำว่า กรณีพรรครวมไทยสร้างชาติสามารถทำได้ เหมาะสมหรือไม่

นายอิทธิพร ย้ำว่า ทุกอย่างหากไม่ขัดต่อกฎหมาย ก็สามารถทำได้ตามระเบียบที่ได้กำหนดไว้ หากพรรคการเมืองไม่แน่ใจ ก็สามารถสอบถาม กกต.ได้


ส่วนที่สะพานพระราม 8 เป็นสถานที่ราชการ สามารถทำได้หรือไม่

นายอิทธิพร กล่าวว่า ต้องทำตามระเบียบ ทั้งนี้ประเด็นอยู่ที่ว่า พรรคการเมืองได้รับอนุญาตหรือไม่ หากได้รับอนุญาตก็ไม่มีปัญหา ซึ่งหากพบว่าผิดกฎหมาย ถ้าผิดก็จะผิดเรื่องการปิดป้ายหาเสียงไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ก็จะมีการดำเนินคดี


หากติดในสถานที่ราชการ เมื่อได้รับอนุญาตก็สามารถทำได้ ซึ่งหน่วยงานรัฐจะเป็นผู้พิจารณาอนุญาต หากอนุญาตพรรคใดพรรคหนึ่ง ก็ต้องอนุญาตทั้งหมด เพื่อรักษาความเป็นกลาง


นายอิทธิพร ยังกล่าวว่า หาก กกต.ตอบข้อสงสัยพรรคการเมืองอย่างไรให้ติดตามจากแอปฯสมาร์ทโหวต

------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/4s7JrMrIZZg


คุณอาจสนใจ

Related News