เลือกตั้งและการเมือง

บช.น. เตรียมความพร้อมจัดกำลังดูแลเลือกตั้งล่วงหน้า ย้ำ 6 ความผิดเจอบ่อยให้ระวัง

โดย kanyapak_w

6 พ.ค. 2566

53 views

วันที่ 6 พฤษภาคม 2566 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.จิรสันต์ แสงเอก แถลงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2566 โดยจะมีการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 โดยหน่วยเลือกตั้งนอกเขตจะมี 55 แห่ง  จำนวน 1,421 หน่วย มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ 809,748 คน ใช้ตำรวจ รปภ.หน่วย 1,550 นาย หน่วยเลือกตั้งในเขต มี 44 แห่ง จำนวน 54 หน่วย มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ 4,329 คน ใช้ตำรวจ รปภ.หน่วย 62 นาย

นอกจากนั้นยังมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดสืบสวน หาข่าว, ชุดป้องกันปราบปราม และชุดสอบสวนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ตลอดจน ชุดอำนวยการจราจรสถานที่เลือกตั้ง เป็นต้น รวมใช้กำลังพลตำรวจดูแลการเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนทั้งสิ้น 2,997 นาย

พล.ต.ต.โชคชัย กล่าวว่า ในวันเลือกตั้งล่วงหน้า มีสถานที่เลือกตั้งหลายแห่งที่มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก ที่อาจเกิดปัญหาการจราจร เนื่องจากเขตเลือกตั้งที่ 14 เขตบางกระปิ สถานที่เลือกตั้ง บริเวณ ม.รามคำแหง มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 52,771 คน, เขตเลือกตั้งที่  2 เขตปทุมวัน สถานที่เลือกตั้ง ภายในห้างสยามพารากอน ชั้น 5 มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 40,750 คน เขตเลือกตั้งที่ 5 เขตห้วยขวาง สถานที่เลือกตั้ง บริเวณสำนักงานเขตห้วยขวาง มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 28,344 คน เขตเลือกตั้งที่ 6 เขตดินแดง สถานที่เลือกตั้ง อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 25,383 คน เขตเลือกตั้งที่ 9 เขตบางเขน สถานที่เลือกตั้ง บริเวณสำนักงานเขตบางเขน มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 26,251 คน  เป็นต้น

ส่วนการรับแจ้งคดีเกี่ยวกับการทำลายป้ายหาเสียง ตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ – ปัจจุบัน ในพื้นที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาลรับแจ้ง จำนวน 28 ราย เสร็จสิ้นแล้วจำนวน 10 ราย อยู่ระหว่างสอบสวน จำนวน 18 ราย

พล.ต.ต.โชคชัย กล่าวว่า ประชาสัมพันธ์ไปยังพรรคการเมืองแต่ละพรรค หรือผู้สนับสนุน บรรยากาศการเมืองของไทยเข้าสู่โหมดของความเป็นประชาธิปไตย การที่จะมาคิดในการทำลายล้างคู่แข่งโดยวิธีต่างๆ ที่ผิดกฎหมายก็ไม่ควรที่จะกระทำ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมีกฎหมายที่คอยคุ้มครองป้องกันและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมาย ไม่คุ้ม หากรักพรรคไหนให้ใช้ปากกาของท่านในวันที่ 7 กับวันที่ 14 ในการกำหนดทิศทางของประเทศได้ ไม่จำเป็นต้องไปทำลายป้ายหรือไปทำให้พรรคอื่นได้รับความเสียหายโดยที่ไม่ใช่วิถีทางประชาธิปไตย ทั้งนี้การทำลายป้ายมีความผิดในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งที่จับกุมผู้ที่ทำลายป้ายส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่เมาสุรา วิกลจริต และภัยธรรมชาติ

 พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล  ได้เตรียมความพร้อมและมีมาตรการดูแล รักษาความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อยและดูแลการจราจรสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้า ดังนี้

1.มีการเฝ้าระวังสถานการณ์ด้านการข่าวและการสืบสวนสอบสวนกลุ่มที่ไม่ประสงค์ดีที่อาจก่อเหตุสร้างสถานการณ์ และดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่มิให้เกิดเหตุการณ์กระทบกระทั่งระหว่างผู้สมัคร เกิดเหตุประทุษร้ายชีวิตร่างกาย หรือการตัดคู่แข่งทางการเมือง

2.มีการจัดชุดป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และออกตรวจตรา สอดส่องป้องกันมิให้มีการกระทำความผิดกฎหมายในช่วงโค้งสุดท้าย ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 2)  พ.ศ.2566 และตามประมวลกฎหมายอาญา เช่น การทำลายป้ายผู้สมัครรับเลือกตั้ง การซื้อสิทธิขายเสียง ทั้งนี้ได้สั่งการ ให้ตำรวจนครบาล 1- 9 ประสานการปฏิบัติกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ในการดูแลความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

3. มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมฯ ก่อนการเลือกตั้ง ในห้วงวันที่ 4 - 13 พ.ค.66  โดยผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมฯ ก่อนการเลือกตั้ง ในห้วงวันที่ 4 - 5 พ.ค.66 ความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทั่วไป 1,034 คดี  1,056 คน จับกุมบุคคลตามหมายจับ   236 คดี  231 คน ความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 88  คดี  88   คน ของกลาง อาวุธปืน (ไม่มีทะเบียน)  28 กระบอก, อาวุธปืน (มีทะเบียน) 31 กระบอก, เครื่องกระสุนปืน 2,437 นัด, ยาบ้า 25,740 เม็ด, ยาไอซ์ 196.14 กรัม, เคตามีน 81,016.67 กรัม, เฮโรอีน 8.06 กรัม, โคเคน 1.37 กรัม

4. การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้ง ชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อการเข้าระงับเหตุ การรักษาความปลอดภัยในการขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้ง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

5.  อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า โดยเฉพาะการจัดการจราจรให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

6.  ประชาสัมพันธ์ ข้อห้าม หรือกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยขอฝากประชาสัมพันธ์ ข้อกฎหมายที่มักพบเป็นความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ได้แก่

1. เล่นหรือจัดให้มีการการเล่นการพนันขันต่อใดๆ เกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง

2. ขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดในเขตเลือกตั้ง ระหว่างเวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน ( 6 พ.ค.66) จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง ( 7 พ.ค.66)

3. นำบัตรเลือกตั้งที่ออกเสียงลงคะแนนแล้วแสดงต่อผู้อื่น เพื่อให้ทราบว่าตนได้ลงคะแนนเลือกหรือลงคะแนนไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด

4. ระหว่างการออกเสียงลงคะแนน ห้ามใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใด ถ่ายภาพบัตรเลือกตั้ง เพื่อให้เห็นเครื่องหมายลงคะแนนในคูหาเลือกตั้ง

5. ห้ามจงใจทำเครื่องหมายโดยวิธีใดไว้ที่บัตรเลือกตั้ง นอกจากเครื่องหมายที่ลงคะแนน

6. ห้ามนำบัตรเลือกตั้งใส่ในหีบบัตรเลือกตั้ง โดยไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย หรือกระทำการใดในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อแสดงว่ามีผู้มาแสดงตนเพื่อออกเสียงลงคะแนน โดยผิดไปจากความจริง หรือกระทำการใดอันเป็นเหตุให้มีบัตรเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจากความจริง

หากพบเห็นผู้กระทำความผิดสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 191  หรือแจ้งเรื่องร้องเรียน กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ตลอด 24 ชั่วโมง

คุณอาจสนใจ

Related News