เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง' โชว์ฟิตหลังคลอด พร้อมลุยหาเสียง เผย 'ทักษิณ' อยากกลับมาเลี้ยงหลาน ไม่ใช่มาเป็นนายกฯ

โดย passamon_a

4 พ.ค. 2566

45 views

'อุ๊งอิ๊ง' โชว์ฟิตหลังคลอด พร้อมลุยหาเสียง ปลุกแลนด์สไลด์ เมินโพลก้าวไกลกระแสพุ่ง ไม่สน 'ศรีสุวรรณ' ร้องยุบพรรค ยันไม่มีจ่ายให้คนเสื้อแดงช่วยหาเสียง บอกขอให้เข้าใจ 'ทักษิณ' หัวอกตา อยากกลับบ้านเลี้ยงหลาน ไม่ใช่มาเป็นนายกฯ


เมื่อวันที่ 3 พ.ค.66 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร พร้อมด้วย นายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี คุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ และ นางสาวพินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เปิดแถลงที่โรงพยาบาลพระราม 9 หลังคลอด ด.ช.พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยในช่วงแรกทีมแพทย์ได้พาน้องธาษิณ ที่อยู่ในตู้อบมาพบปะกับสื่อมวลชน


จากนั้น นางสาวแพทองธาร พร้อมนายปิฎก ได้ร่วมกันแถลงข่าวว่า เดิมตั้งใจว่าจะคลอดธรรมชาติ แต่เริ่มมีอาการท้องแข็งตั้งแต่คืน 29 เมษายน แต่ในช่วงเตรียมคลอด อัตราการเต้นหัวใจของน้องธาษิณตกลงมา ทีมแพทย์เฝ้าดูถึงเวลาประมาณ ตี 4-5 ของวันที่ 1 พฤษภาคม ก่อนลงความเห็นว่าการผ่าคลอดปลอดภัยที่สุด โดยไม่ได้ดูฤกษ์ยามแต่อย่างใด ก่อนจะคลอดในเวลา 06.00 น. ของวันเดียวกัน


นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวว่า กลัวการผ่าตัดมากจึงตั้งใจคลอดธรรมชาติ แต่เมื่อต้องผ่าตัดคลอดจึงขอให้ทีมแพทย์ทำไปเลยโดยไม่ต้องส่งสัญญาณ พร้อมจับมือสามี และพี่สาว นางสาวพินทองทา ที่เข้าไปในห้องคลอดด้วย เมื่อได้ยินเสียงร้องไห้ก็น้ำตาไหลด้วยความดีใจ ขณะที่น้องธาษิณปลอดภัย ไม่มีปัญหาสุขภาพและหัวใจ ซึ่งตนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด


สำหรับชื่อ พฤจ์ธาษิณ นั้น ตนชื่อตั้งขึ้นมาเอง มาจากคนในครอบครัวทั้งคุณตาและคุณยาย โดย พฤจ์ มาจากคุณหญิงพจมาน และ ธาษิณ มาจากชื่อ นายทักษิณ ไม่ได้มีความหมายอะไรเป็นพิเศษ แต่หวังจะสร้างความผูกพันกับคนในครอบครัว และมาจากความชอบของตัวเอง


ส่วนกรณีนายทักษิณ ทวีตข้อความขอเดินทางกลับมาเลี้ยงหลานนั้น นางสาวแพทองธาร เชื่อว่า นายทักษิณตื่นเต้น อยากมีโมเมนต์อยู่หน้าห้องคลอดได้เห็นหน้าหลานตั้งแต่วันแรกหลังคลอด เช่นเดียวกับครอบครัวที่อดหลับอดนอนรออยู่นอกห้องคลอด ไม่ได้กลับบ้าน นายทักษิณจึงทวีตข้อความด้วยความดีใจ เพราะเมื่อครั้งคลอดลูกคนแรกน้องแพธิธาร สุขสวัสดิ์ ก็ได้เตรียมการไปคลอดในประเทศที่นายทักษิณพำนักอยู่ด้วย แต่ติดปัญหาเรื่องเอกสาร ซึ่งเชื่อว่าครั้งนี้ทุกคนก็เข้าใจ


"หวังอยู่เสมอว่านายทักษิณจะได้กลับมา หวังไว้ตั้งแต่วันแรกที่นายทักษิณเดินทางออกจากประเทศไทย แม้สิ่งที่นายทักษิณพูดจะมีผลต่อการเมือง แต่สำหรับคนในครอบครัวเอง ไม่ใช่เรื่องผิดเลยที่จะหวังในเรื่องดี ๆ แต่ไม่เคยพูดเรื่องการกลับมา เพราะนายทักษิณมีแผนชีวิตของตัวเอง"


นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวว่า การที่นายทักษิณจะกลับบ้านไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย รวมถึงการหาเสียง แม้จะแยกออกจากกันยากเพราะนายทักษิณเป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย "เขาพูดตลอดว่าอยากกลับมาเลี้ยงหลาน ไม่ได้อยากกลับมาเป็นนายกฯ ถ้าเป็นความจริงแล้ว ไม่เกี่ยวกันเลย แต่คนก็ชอบผูกให้มันเกี่ยวกัน ซึ่งก็ไม่แปลก"


น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า ขอแค่เข้าใจพื้นฐานความเป็นมนุษย์ คุณพ่อของตนก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งมีความหวัง ตนก็ดีใจ ที่ผ่านมาหลายปีแล้ว คุณพ่อยังพูดอย่างนี้ แล้วมีความหวังอยู่ การมีความหวังแบบนี้ ทำให้สุขภาพแข็งแรง สุขภาพใจยังดีอยู่ คนที่สนับสนุนครอบครัวเรา ก็พลอยมีความหวังไปด้วย


นางสาวแพทองธาร บอกด้วยว่า "คุณตาเหมาไว้ตั้งแต่แรก ว่าความเป็นไปได้คือลูกสาวจะหน้าเหมือนพ่อ ลูกชายจะหน้าเหมือนแม่ และเมื่อตนมีลูกชายจึงหน้าเหมือนคุณตา"


ส่วนจะพาน้องธาษิณ ไปหาคุณตาเมื่อไหร่นั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า คุณยายสบายใจที่จะให้ไปหาคุณตาในช่วง 4-5 เดือนต่อจากนี้ ขณะที่สุขภาพของตน ทีมแพทย์ระบุว่า พรุ่งนี้กลับได้เลย แต่ตนคาดว่าจะกลับพร้อมกับลูกหากตรวจเช็กสุขภาพพร้อมแล้ว ภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้


นางสาวแพทองธาร ยัง ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่หาเสียงหลังจากนี้ซึ่งเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย ว่า ทางพรรคมีอะไรให้ส่งมา ตนพร้อม แต่เวทีปราศรัยใหญ่ วันที่ 12 พฤษภาคมนี้ ตนไปร่วมแน่นอน


กรณีผลโพลที่พบว่าพรรคก้าวไกลมีกระแสแรงขึ้นต่อเนื่อง นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า โพลมีทั้งเชื่อถือได้และเชื่อถือไม่ได้ ประชาชนต้องใช้วิจารณญาณในการพิจารณานโยบายของพรรค และภาพรวมว่าพรรคใดที่สามารถเป็นอนาคตของประชาชนได้จริง เราทนมาแล้ว 4 ปี เราต้องเลือกตั้งให้เปลี่ยนได้ทันที เลือกแบบมียุทธศาสตร์ ให้ชนะขาด ไม่ต้องรอลุ้นเหมือนในปี 2562 ที่เราได้คะแนนอันดับ 1 แต่ไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล


เมื่อถามว่าในฐานะหนึ่งในแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย จะต้องมีการปรับกลยุทธ์หรือไม่ เพื่อสู้กับกระแสความนิยมในตัวบุคคลของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า หลังออกจากโรงพยาบาลแล้ว พร้อมลุยเต็มที่ เพราะสิ่งที่ทำได้อย่างเดียวคือการนำเสนอตัวเองนำเสนอตัวเองให้ ประชาชนตัดสินใจเพราะไม่สามารถที่ ดีดนิ้วแล้วทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงทันที ตนจึงต้องเร่งออกไปพบพี่น้องประชาชน ขณะที่แคนดิเดตและทีมงานพรรคที่เหลือ ก็เดินกำลังออกไปพบประชาชนเต็มที่เช่นกัน


ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้งสามคน ใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องให้ประชาชนเป็นคนเลือกว่าใครจะเป็นนายกฯ แต่ตนเองและนายเศรษฐา มีความพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน


เมื่อถามว่า การประกาศไม่จับมือกับพรรคพลังประชารัฐ เป็นมติพรรคหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่คนทั้งพรรคต้องเห็นด้วยพร้อมเพรียงกัน ตนสงสัยว่า เป็นการปั่นกระแสของพรรคคู่แข่งหรือไม่ ที่บอกว่าเราไม่ชัดเจน ทั้งที่ทุกคนในพรรคยืนยันว่าไม่จับมือ ก็ยังบอกว่าไม่ชัดเจน จึงคิดว่าเป็นเทคนิคทางการเมือง


ส่วนกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ร้องยุบพรรคเพื่อไทย เรื่องไลน์หลุดโอนเงินให้คนเสื้อแดงช่วยหาเสียง นั้นนางสาวแพทองธาร ยืนยันไม่ใช่เรื่องจริง และเชื่อว่าไม่มีโทษถึงยุบพรรค ถ้านายศรีสุวรรณว่าง ก็เชิญ และมองว่าเป็นเทคนิค ทางการเมืองของคู่แข่ง และถ้าหากพิสูจน์ได้ว่าไม่ใช่เรื่องจริงหากตนมีเวลาเหมือนนายศรีสุวรรณก็อาจจะฟ้องกลับ


ส่วนกรณีของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ประเด็นเรื่องกัญชานั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่าตนเห็นด้วยกับนายเศรษฐาที่ชี้แจงไปแล้วซึ่งถือว่าครบถ้วน พร้อมยืนยันจุดยืนไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรี


นอกจากนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ชวนติดตาม สารคดี The Candidate Paetongtarn โดยระบุว่า เป็นโปรเจกต์พิเศษที่อิ๊งค์ทำงานร่วมกับทีมงานพรรคเพื่อไทย เป็นสารคดีที่บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางทางการเมืองตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ของอิ๊งค์ค่ะ


จากภาคธุรกิจสู่ภาคการเมือง จากคุณพ่อสู่ตัวอิ๊งค์ คู่ขนานไปกับการเดินทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย ตลอด 1 ปี 6 เดือน ผ่านคำบอกเล่าของหลายบุคคลสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น พี่อ้วน-ภูมิธรรม คุณหมอชลน่าน คุณหมอมิ้ง พี่เต้น-ณัฐวุฒิ และพี่น้องที่ทำงานร่วมกันในภาคธุรกิจ รวมถึงคำสัมภาษณ์จากตัวอิ๊งค์เอง


สารคดีตัวนี้คือ ตัวตนและกระจกสะท้อนความเป็นอิ๊งค์ ในบริบทการเมืองที่ถูกย่อมาให้เหลือแค่ 18 นาที จากตลอดระยะเวลา 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา ทั้งหมดนี้เป็นการเดินทางที่ไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นบททดสอบที่ยาก แต่อิ๊งค์อยากชวนทุกคนมารู้จักกันให้มากขึ้น


The Candidate Paetongtarn สารคดีนี้จะเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊กและยูทูบ ของอิ๊งค์เอง ในวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566 เวลา 19.00 น. เชิญพ่อแม่พี่น้องประชาชนมารับชมพร้อมกันนะคะ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/bFG-QgG9pJs

คุณอาจสนใจ

Related News