เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' บอกเป็นสิทธิ์ ภท.ยื่นฟ้องปมปราศรัยกัญชา ยันไม่โกรธ 'อนุทิน' เผยไม่มีผลกระทบจัดตั้งรัฐบาล

โดย passamon_a

3 พ.ค. 2566

122 views

'เศรษฐา' บอกเป็นสิทธิ์ พรรคภูมิใจไทยยื่นฟ้องปมปราศรัยกัญชา มอบให้พรรคดูเรื่องข้อกฎหมาย ยันไม่โกรธ 'อนุทิน' เผยไม่มีผลกระทบจัดตั้งรัฐบาล ต้องดูตัวเลขหลังเลือกตั้ง


เมื่อวันที่ 2 พ.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ยังคงลงพื้นที่หาเสียงต่อเนื่อง โดยช่วงเย็นกลับมาหาเสียงในพื้นที่ภาคกลาง พบปะประชาชน ที่ตลาดนัดวัดหอมเกร็ด อ.เมือง จ.นครปฐม ซึ่งแม่ค้าหลายคนถามนายเศรษฐาว่า ใช่คนเดียวกันกับที่อยู่ในทีวีหรือไม่ ดีใจที่ได้เห็นตัวจริง บางคนก็ขอเกี่ยวก้อยสัญญา จะเลือกเพื่อไทย


จากนั้น นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ที่จังหวัดนครปฐม ถึงการตอบโต้กันไปมากับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จากประเด็นการปราศรัยเรื่องกัญชาว่า เป็นเรื่องการหาเสียงที่ต้องดูจากนโยบาย ไม่ใช่เรื่องตัวบุคคล ซึ่งส่วตัวมองว่าเป็นความเห็นต่างที่นโยบายกันมากกว่า และตนเข้าใจบริบทการเมืองอยู่แล้ว ว่าอะไรเป็นอะไร และไม่ได้ถือโทษโกรธอะไร เพราะเป็นพี่เป็นน้องกันอยู่แล้ว


ส่วนกรณีที่ นายอนุทิน ระบุว่าให้เป็นสิทธิ์ ผู้สมัครหากจะยื่นเรื่องดำเนินคดีจากกรณีดังกล่าวเพราะทำให้พรรคภูมิใจไทยเสียหาย นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของพรรคภูมิใจไทย ส่วนฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทยก็จะต้องดูข้อกฎหมายว่าจะต้องแก้ต่างหรือไม่


นายเศรษฐา กล่าวว่า การปราศรัยที่ผ่านมาก็ระมัดระวังอยู่แล้ว แต่อะไรคิดว่าประชาชนควรจะทราบตนก็จะเดินหน้าเผยแพร่ต่อไป ซึ่งตนย้ำมาตลอดว่าไม่เอากัญชาเสรี ต้องเป็นกัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น


เมื่อถามว่าการออกมาตอบโต้ของนายอนุทิน ค่อนข้างรุนแรง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ออกมาทอดไมตรีกับพรรคเพื่อไทย ถือว่ามีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่แน่ใจ สิ่งที่นายอนุทินโพสต์ในเฟซบุ๊ก มีนัยยะอะไรหรือไม่ต้องไปถามนายอนุทิน ส่วนพรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนว่าการร่วมรัฐบาลนโยบายจะต้องไปด้วยกันได้ และไม่เอารัฐประหาร ส่วนเรื่องกัญชา ถ้าจะร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยย้ำว่าต้องกัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น


ส่วนการตอบโต้กันไปมาจะกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล เพราะต้องดูจากคะแนนเสียงที่ประชาชนมอบให้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YvuQmkycSe4

คุณอาจสนใจ

Related News