เลือกตั้งและการเมือง

กลยุทธ์ดาวกระจาย 'ก้าวไกล' ไปทั่วไทย ลั่น ‘มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง’ ชี้สุดโต่งตรงไหน แค่ทำให้ไทยเจริญ

โดย nattachat_c

1 พ.ค. 2566

143 views

วานนี้ (30 เม.ย. 66) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ลุยเดินสายช่วยหาเสียงร่วมกับผู้สมัคร ส.ส. เขตในพื้นที่ กทม.ต่อเนื่อง ตั้งแต่เช้า หลายจุด ทั้งตลาดยิ่งเจริญ ท่ามกลางสายฝน ที่กระหน่ำตกอย่างรุนแรง  และในช่วงเย็น ได้เดินทางมาช่วยผู้สมัคร ที่ตลาดฟู้ดวิลล่า ราชพฤกษ์ 


นายธนาธร ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสของพรรคก้าวไกล ว่า ตอนนี้ได้รับเสียงตอบรับดีมาก กลยุทธ์ของตนตอนนี้คือ ต้องลงพื้นที่เอง เพื่อให้ประชาชนได้สบหน้าสบตา จับไม้จับมือกันให้ได้มากที่สุด เพื่อจะแปรเปลี่ยนคะแนนที่อยู่ในกระแสเป็นคะแนนจริง มองว่าตอนนี้ พรรคก้าวไกลได้รับคะแนนเสียงทั้งจากในโซเชียล และการลงพื้นที่อย่างเห็นได้ชัด


เมื่อถามว่าก็ยังมีเสียงตอบรับกลับมาว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ยังเป็นนายกฯในโซเชี่ยลเท่านั้น

นายธนาธร ร้องโอ้ย ก่อนระบุว่า ไม่ได้เป็นแบบนั้น เมื่อวานนี้ตนไปจังหวัดจันทบุรี แล้วแต่การลงพื้นที่ต่างๆก็ยืนยันได้ว่า ประชาชนให้การตอบรับพรรคก้าวไกลแบบจับต้องได้

------------

วันที่ 29 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานผลการโหวตโพลการเมืองครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของสองสื่อสารมวลชนชั้นนำระดับประเทศ “มติชน x เดลินิวส์ โพลเลือกตั้ง ’66 ครั้งที่ 2” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 22-28 เมษายน 2566 ผ่านช่องทางออนไลน์กระจายไปทั่วทุกภูมิภาค ทุกระดับอายุ อาชีพ การศึกษา และรายได้ทั่วประเทศ รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 78,583 โหวต ทั้งนี้ เมื่อนำจำนวนการโหวตครั้งที่ 2 ดังกล่าวมาบวกรวมกับการโหวตรอบแรก ทำให้มียอดโหวตโพลเลือกตั้ง ’66 ครั้งนี้มากถึง 162,659 โหวต


ท่านจะเลือกผู้สมัคร ส.ส.เขตจากพรรคการเมืองใดในการเลือกตั้ง 2566 พบว่า ในกลุ่ม 10 อันดับแรกนั้น


อันดับ 1 พรรคก้าวไกล ร้อยละ 47.97

อันดับ 2 พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 35.78

อันดับ 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ ร้อยละ 5.75

อันดับ 4 พรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 2.69

อันดับ 5 พรรคชาติพัฒนากล้า ร้อยละ 1.56

อันดับ 6 ยังไม่ตัดสินใจ ร้อยละ 1.33

อันดับ 7 พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 1.18

อันดับ 8 พรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 1.05

อันดับ 9 พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 1.02

อันดับ 10 ไม่เลือก ส.ส.เขต จากพรรคใดทั้งสิ้น ร้อยละ 0.56


ท่านจะเลือก ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ (ส.ส.บัญชีรายชื่อ) พรรคใดในการเลือกตั้ง 2566 พบว่า ในกลุ่ม 10 อันดับแรกนั้น 


อันดับ 1 พรรคก้าวไกล ร้อยละ 50.29

อันดับ 2 พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 33.65

อันดับ 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ ร้อยละ 6.05

อันดับ 4 พรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 2.46

อันดับ 5 พรรคชาติพัฒนากล้า ร้อยละ 1.60

อันดับ 6 พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 1.05

อันดับ 7 พรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 1.01

อันดับ 8 พรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 1.01

อันดับ 9 ยังไม่ตัดสินใจ ร้อยละ 0.96

อันดับ 10 พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 0.70
-------------

ลานสามกษัตริย์ทะลัก! คนเชียงใหม่ฟังปราศรัยใหญ่พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์


นางสาวพรรณิการ์ ปราศรัยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มี 3 เหตุผล ที่ต้องกาพรรคก้าวไกลเท่านั้น


หนึ่ง คือเพื่อพิสูจน์ว่าพรรคการเมืองที่ทำงานรับใช้ประชาชน ไม่รับเงินนายทุน ไม่ต้องเกรงใจนายทุนพรรค เกรงใจแค่ประชาชน เป็นไปได้ในสังคมไทย


สอง คือเพื่อพิสูจน์ว่าปัญหาสิทธิเสรีภาพ การใช้กฎหมายปิดปากประชาชน กับปัญหาปากท้อง ที่ดิน สวัสดิการ แก้ไปพร้อมกันได้ ไม่ต้องเลือก ไม่ต้องรอ


สาม คือ เลือกพรรคก้าวไกลเพื่อหักหน้าคนที่ยุบพรรคอนาคตใหม่ เอาปลายปากกา อาวุธที่แหลมคมกว่าปืน ใช้บัตรเลือกตั้งบอกว่า พรรคอนาคตใหม่ คือผู้คน ไม่ว่าจะยุบอีกกี่พรรค ก็เอาพรรคของเราออกไปจากหัวใจของประชาชนไม่ได้ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว พรรคอนาคตใหม่มี 6.3 ล้านเสียง อีก 2 สัปดาห์ ขอให้หัวคะแนนธรรมชาติทำงานอย่างหนัก ขอเพิ่มเป็น 10 ล้านเสียง ประกาศว่ายิ่งทุบทำลาย พรรคก้าวไกลยิ่งโต


ปิดท้ายการปราศรัยด้วยนายพิธา  ประกาศ พรรคก้าวไกล ‘ชัดและพร้อม’ กล่าวคือ ‘ชัด’ ที่จุดยืน คือ ‘มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง’ ไม่ได้เอาออกแค่ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่เอาประวิตร วงษ์สุวรรณออกไปด้วย


ส่วน ‘พร้อม’ หมายถึงพรรคก้าวไกลพร้อมสร้างความเปลี่ยนแปลงให้คนเชียงใหม่ เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม ผ่าน พ.ร.บ.อากาศสะอาด กระจายงบลงมาให้ประชาชนช่วยดับไฟป่า เปลี่ยนผู้บุกรุกให้เป็นผู้บุกเบิก เปลี่ยนจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในป่าอย่างผิดกฎหมาย ให้มีสิทธิบนผืนแผ่นดินของบรรพบุรุษของเขา ออกกฎหมายนิรโทษกรรมคดีป่าไม้ และตั้งเขตวัฒนธรรมพิเศษให้กับพี่น้องชาติพันธุ์ เปลี่ยนเชียงใหม่เมืองปราบเซียนเรื่องการทำธุรกิจ ให้กลายเป็นเมืองปากท้อง ทำมาค้าขายคล่อง แก้กฎหมายสุราก้าวหน้า ขยายโอกาสให้ประชาชนคนภาคเหนือ

-------------

วานนี้ (30 เม.ย. 66) ภายหลังพรรคก้าวไกล ปราศรัยใหญ่บางแคเสร็จสิ้น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ได้เดินทางต่อไปยัง จ.สมุทรสาคร เปิดเวทีปราศรัยที่ลานตลาด INBOX ริมถนนพระราม 2


นายธนาธร กล่าวว่า มีคนบอกว่าพวกเราสุดโต่ง แต่พวกเราสุดโต่งตรงไหน เพราะนี่เป็นการทำให้ประเทศไทยเจริญแล้ว นี่คือการก้าวหน้าแบบญี่ปุ่น ไต้หวัน คนที่เห็นความก้าวหน้าสุดโต่ง เขาเรียกว่าคนล้าหลัง ฝ่ายอนุรักษ์นิยมไม่เคยเห็นหัวประชาชน เขียนกติกาเพื่อให้สืบทอดอำนาจ พร้อมจะเอาคนเห็นต่างเข้าคุกตลอดเวลา บิดเบือนหลักนิติรัฐนิติธรรม เราจะเอาปัญหาของประเทศซุกไปใต้พรมแล้วให้คนรุ่นต่อไปเข้าไปจัดการ จะเอาแบบนั้นหรือไม่ ตนขอเชิญชวนทุกคนให้กล้าทะเยอทะยาน

-------------

วานนี้  พรรคก้าวไกลเปิดเวทีปราศรัยใหญ่บางแค นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล กล่าวว่า


"ยิ่งคุณโดนร้องเรียน สกัดขาเท่าไหร่ เเสดงว่าพิธายิ่งใกล้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว พรรคก้าวไกลสืบทอดมาจากอนาคตใหม่ มีประสบการณ์มาแล้ว แต่อย่างไรก็ตามมีคนโจมตี โน้มน้าวจิตใจจะให้ไปเป็นรัฐบาล ไม่มีประสบการณ์บริหารประเทศ แล้วจะพาประเทศไปรอดหรือ"


งวดนี้พรรคก้าวไกลโดนกล่าวหาว่าอ่อนประสบการณ์ อย่าให้คนเหล่านี้บริหารเลย ไปไม่รอด พรรคต่างๆ ล้วนแล้วแต่เคยบริหารประเทศทั้งสิ้น แล้วทำไมสังคมไทยถึงเป็นแบบนี้ ยังอยู่ที่เดิม ประชาชนบอกเลือกกี่ครั้งก็เหมือนเดิม


"อย่างน้อยคนเหล่านี้ (พรรคก้าวไกล) ก็ไม่เคยทำประเทศฉิบหายแล้วกัน แล้วมาดูหมิ่นดูแคลนว่าไม่พร้อม พี่น้องดูสิครับ ตัวแทนเดินสาย ออกรายการดีเบตมากมาย เราจะเห็นว่าตัวแทนก้าวไกล เขาไม่ตายไมค์ ถามปุ๊บตอบได้ปั๊บทุกเรื่อง"


นายปิยบุตร กล่าวว่า สิ่งที่น่าสนใจคือมีเรื่องแว่วมาว่าเลือกพรรคก้าวไกลจะได้ลุงตู่ ตนว่ามันเป็นไปได้อย่างไร ในเมื่อพรรคก้าวไกลตรวจสอบพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตรทุกเวลา ไม่มีทางที่จะได้ลุงตู่ นอกจากเตะลุงตู่แล้ว เรายังเตะลุงป้อมด้วย

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/eduY38KfR2s


คุณอาจสนใจ

Related News