เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ยันดูแลเรื่องค่าไฟมาตลอด - 'เศรษฐา' ลั่นเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ค่าไฟลดทันที

โดย nattachat_c

25 เม.ย. 2566

42 views

เมื่อวานนี้ (24 เม.ย. 66) นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบอร์ด กกพ. เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) มีมติอนุมัติตามที่คณะอนุกรรมการค่าเอฟทีที่เห็นชอบตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เสนอขอรับภาระยืดหนี้การชำระค่าไฟฟ้า ทำให้ค่าไฟลดลง 7 สตางค์ต่อหน่วย จากเดิม 4.77 บาท เหลือ 4.70 บาทต่อหน่วย เป็นอัตราเดียวทั้งภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม โดยไม่ต้องรับความเห็น โดยให้โพสต์ผ่านทางเว็บไซต์ให้ประชาชนทราบ เนื่องจากเป็นการพิจารณาตามหนังสือของกฟผ. เท่านั้น ซึ่งจะทันรอบบิลวันที่ 1 พฤษภาคมนี้


ทั้งนี้ หากเทียบกับค่าไฟในงวดปัจจุบัน เท่ากับว่า ครัวเรือน จะได้ลดค่าไฟ 2 สตางค์ต่อหน่วย จากปัจจุบันเสียอยู่ 4.72 บาทต่อหน่วย / ส่วนภาคอุตสาหกรรม ได้ลด 63 สตางค์ จากปัจจุบันเสียอยู่ 5.33 บาทต่อหน่วย


ส่วนค่าไฟงวดสุดท้ายของปี คือ งวดเดือนกันยายนถึงธันวาคม ยังไม่รับปากว่า จะปรับลดลงได้ต่ำกว่า 4.70 บาทต่อหน่วยหรือไม่ เพราะล่าสุดมีความเสี่ยง เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงมรสุม ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการขุดเจาะก๊าซ

-------------

หลังจากหลายๆ บ้านเห็นบิลค่าไฟแล้วถึงกับเข่าทรุดทุกบ้าน ล่าสุดบ้านของตลกชื่อดัง นุ้ย เชิญยิ้ม ที่พอเห็นค่าไฟแล้วถึงกับร้อง พร้อมเขียนแคปชั่นว่า “ค่าน้ำยังไม่เท่าไหร่ แต่พอเจอค่าไฟ..หนาวเลยกรู” จะไม่ให้หนาวยังไงไหว เมื่อซูมเข้าไปดูบินค่าไฟเดือนนี้ เกือบหมื่นสี่
-------------

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ลงพื้นที่หาเสียง จังหวัดอุดรธานี โดยได้กราบสักการะหลวงปู่แก้ว วัดอัมพวันวิทยาราม เพื่อความเป็นสิริมงคล ก็มีบรรยากาศกองเชียร์ มาผูกผ้าขาวม้าต้อนรับ พร้อมให้กำลังใจ “เรารักลุงตู่” / “ลุงตู้สู้ๆ” / ลุงตู่อยู่ต่อ และสู้ให้ได้นะ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “อยู่ที่พวกเราเนอะ”


นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้สอบถาม ช่วงหนึ่งมีประเด็นเรื่องปัญหาค่าไฟแพง โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องไปดูว่า สาเหตุที่มาจากหลายส่วน เราก็ต้องพิจารณาช่วงไหนปรับลงได้บ้าง ซึ่งพยายามดูแล นอกเหนือจากลุ่มที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน


ถ้าจะบอกให้ทั่วถึงไปไม่ไหวแน่ ตอนนี้ใช้เงินตรงนี้เกือบ 2 แสนล้านแล้ว สิ่งแรกที่ต้องดู คือ อากาศร้อนมาก ต้องใช้แอร์ หลายคนบอกเปิดเท่าเดิม แต่อย่าลืมว่าเร่งอุณหภูมิมากขึ้นหรือเปล่า เพราะขึ้นไปไม่กี่องศามันขึ้นใช้ไฟมากกว่า 3 เท่า


แต่อย่างไร “ผมรับไว้จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด ตอนนี้กำลังหารือว่ากกต.จะทำได้หรือไม่ เพราะใช้งบประมาณกลาง ก็บอกว่าการบริหารราชการแผ่นดินไม่ง่าย เพราะต้องพิจารณารอบคอบนะจ๊ะ รอฟังอีกทีแล้วกัน


ช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า แดดเริ่มร้อน แต่ใจตนร้อนกว่า คือ อยากทำงานให้เร็ว ให้ไว ให้ทันความต้องการของเรา แก้ปัญหาถูกต้อง ถูกใจ แต่ต้องดูเรื่องถูกกฎหมายให้ตนด้วย และบอกรักทุกคน ขอให้เลือก ตัดสินใจให้ดีเป็นการเลือกตั้งที่สำคัญว่าประเทศไทยจะเดินหน้าไปทางไหน

-------------

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย นำทัพขุนพลเพื่อไทยเปิดเวทีปราศรัยฝั่งธนฯ ที่ บริเวณใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด เช่น ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายดนุพร ปุณณกันต์ พร้อมผู้สมัครส.ส.ฝั่งธนฯ


เรื่องปากท้อง ค่าไฟค่าพลังงานค่าน้ำมันถือเป็นปัญหาใหญ่ พรรคร่วมรัฐบาลที่มาหาเสียง บอกถ้าได้เป็นกลับมาเป็นรัฐบาลจะลดค่าน้ำค่าไฟค่าพลังงาน แต่ขณะนี้ก็ยังเป็นรัฐบาลอยู่ถ้าทำได้ ทำไปนานแล้ว ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลประชุม ครม.ครั้งแรกลดค่าไฟทันที และรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ค่าแรง 400 บาท ตั้งแต่ปีแรก

-------------









รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/tbQGAnShiNE

คุณอาจสนใจ

Related News