เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' เปิดนโยบายเอาใจ 'อสม.-อสส.' เปิดกองทุนให้ยืมปลอดดอก 1 แสน ยันไม่มีหนี้เสียแน่นอน

โดย passamon_a

18 เม.ย. 2566

98 views

“อนุทิน" เปิดนโยบาย เอาใจ อสม. อสส. พร้อมผุดกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ เป็นมรดกลูกหลานหลาน 5 แสน หรือนำใบมากู้ปลอดดอก 100,000 ลั่น ไม่มีหนี้เสียแน่นอน เย้ย ไม่ใช่การตั้งเงินสกุลใหม่

วานนี้ (วันที่ 17 เม.ย.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรค นายจำรัส คำรอด ผู้สมัครส.ส. บัญชีรายชื่อ และ นางสาวเรวดี รัศมีทัต ผู้สมัครส.ส. บัญชีรายชื่อ แถลงเปิดนโยบาย การพัฒนาและสวัสดิการอสม.และอสส. โดยระบุว่า ตนเป็นหัวหน้าพรรคเพียงคนเดียวที่ส่วนหนึ่งของอสม. โดยตนเป็นอาสาสมัครในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ทำหน้าที่อสม.ในหลายบทบาท พร้อมยอมรับว่าตนนั้นไม่เก่ง และไม่ชำนาญเท่าอสม.หลายๆ แต่ตนก็อาสาขนส่งอวัยวะสำหรับผู้ป่วย

โดยนายอนุทิน ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทุ่มเทสรรพกำลัง ต่อสู้ปกป้องสิทธิต่างๆของอสม. ส่งเสริมนโยบายต่างๆเพื่อให้อสม.ได้รับประโยชน์  แต่ยังคงต้องไม่เสียหลักการของคำว่าอาสาสมัคร พร้อมกับยังระบุอีกว่า หากตนต้องการหาเสียงกับอสม. คงแถมแหลกแจกสะบัด ไปแล้ว แต่หากตนตัดสินใจเช่นนั้น ความเป็นอสม.หมดไปทันที

ยืนยันว่า ผมต้องรักษาศักดิ์ศรี และไม่ต้องการทำให้เจตนารมณ์นั้นบิดเบือนไป  ขณะเดียวกันผลงานช่วงโควิดที่ผ่านมาอสม.มีความหมายและความศรัทธาของประชาชน ทั่วโลกชื่นชมซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่กระทรวงสาธารณสุขไทยมี แต่ทั่วโลกไม่มี เข้าเส้นชัยขาดกันตรงนี้ ตรงความเป็นอสม.

นายอนุทิน ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีการผลิต อสม. 1 ตำบล 1 ผู้ช่วยพยาบาล โดยตั้งเป้าปีละ 3,000 -5,000 คน เพื่อให้ชาวบ้านมั่นใจมากขึ้นว่าป่วยในเบื้องต้น อสม.สามารถดูแลได้ รวมไปถึงการดูแลผู้สูงอายุ ที่จะต้องพัฒนาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่เป็นภาระของลูกหลานทำให้ขาดโอกาสในการทำงานและใช้ชีวิต

นอกจากนี้นายอนุทิน ยังระบุ ได้มีการผลักดันเรื่องค่าตอบแทนของอสม.เข้าร่างพรบ.งบประมาณ 2567 เพื่อเพิ่มเป็นเดือนละ 2,000 บาท ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เป็นสิ่งที่มั่นคงถาวร หลายคนออกมาพูดว่าทำไมไม่ให้เยอะๆ พูดได้ แต่ทำไม่ได้ พูดแล้วทำไม่ได้ ภูมิใจไทยไม่ทำ

ขณะที่กองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ นายอนุทินกล่าวว่า กรณีที่อสม.กลับบ้านเก่าจะมีมรดกให้ลูกหลานได้ถึง 5 แสนบาท มั่นใจว่าต่อให้ในอนาคตเป็นอย่างไร อสม.ก็จะได้รับอานิสงส์ที่ทำมา โดยเงินในกองทุนฌาปนกิจยืนยันว่าไม่กระทบกระเป๋าเงินของอสม.แน่นอน เนื่องจากเป็นการหยอดเงินเดือนละ 400 - 500 บาท ซึ่งอยู่ในวงเงินที่ได้ค่าตอบแทนกลับคืนมา เป็นการวางแผนในอนาคต ซึ่งไม่ใช่เงินของรัฐ แต่เป็นเงินพวกท่านเอง

โดยนายอนุทิน ยืนยันว่า การขึ้นค่าตอบเเทนให้อสม.ไม่ใช่เพราะเป็นช่วงการเลือกตั้ง แต่มีเหตุมีผล ที่หากไม่ทำด้วยใจ ทำไม่ได้ และหากจะทำด้วยการต้องการหาเสียงก็ไม่ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีการเสนอเพิ่มค่าตอบแทนอสม 2,000 บาท ซึ่งยังไม่ได้พูดแต่ทำไปแล้ว และนี่เป็นเครดิตของคณะรัฐมนตรีทุกคนที่ให้การสนับสนุน พร้อมกับยังมีการผลักดันให้อสม. เมื่อเจ็บป่วยมีประกันชดเชยรายได้ ไม่น้อยกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ และมีห้องพักในโรงพยาบาล เจ็บป่วยมีห้องพักฟรี ค่าอาหารฟรี เพื่อเพิ่มศักยภาพของอสม.เพิ่มมากขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญอีกคือเรื่องหนึ่งคือหากมีสถาบันเกิดขึ้น

รวมไปถึงยังมีการออกโครงการในส่วนของอสม. เป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ ถือใบมูลค่า 500,000 บาท ไว้อยู่แล้ว โดยมีการคิดต่อไปว่าหากมีกฎหมายที่ดูแลมีสถาบันอสม. มีหน่วยงานกลางที่คอยดูแลก็น่าจะใช้หลักเดียวกันได้ว่าอสม.สามารถใช้สิทธิ์ของการเป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ 500,000 บาท ในการกู้ยืม

โดยพรรคภูมิใจไทยจะให้เป็นเงินยืมโดยดอกเบี้ยอาจจะไม่มีหรือต่ำมากๆ เพื่อช่วยกันหมุนเวียน โดยสามารถกู้ยืมได้ 100,000 บาท ในอัตราปลอดดอกเบี้ย เพราะถือว่าเป็นการกู้ยืมเงินตัวเอง โดยคาดว่าอาจจะมีการเก็บค่าแรกเข้า เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการบริหารจัดการ

พร้อมยืนยันว่าไม่กลัวหนี้เสีย เพราะมีการนำเงิน 5 แสนมาค้ำประกันไว้ก่อน ซึ่งเป็นเงินที่เป็นการเพิ่มค่าตอบแทนให้ ไม่เป็นการรบกวนเงินค่าประเทศ พร้อมยืนยัน ว่าไม่ใช่การตั้งเงินสกุลใหม่ เป็นเงินของเราเองที่หมุนเวียนกันอยู่ในนี้ อยู่ในสังคมของอสม.ดูแลเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุข


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Em9gWqLR80M

คุณอาจสนใจ

Related News