เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่-อนุทิน-สาธิต' โพสต์แจ้งข่าว ครม.เห็นชอบเพิ่มค่าป่วยการ อสม.เป็น 2 พันบาท/เดือน

โดย nattachat_c

8 มี.ค. 2566

11 views

วานนี้ (7 มี.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบเรื่องขอเพิ่มค่าป่วยการ อสม.เป็น 2 พันบาท และเพิ่มจำนวน อสม.ที่มีสิทธิรับค่าป่วยการ ในการตั้งคำของงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 โดยเป็น อสม. 1,075,163 คน อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) 15,000 คน รวม 1,090,163 คน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ


ทั้งนี้ นายอนุทิน ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า "พูดแล้วทำ ค่าป่วยการ อสม. 2 พันบาท ได้รับอนุมัติ จาก ครม. แล้ว ขอบคุณรัฐมนตรี ทุกท่าน สนับสนุนเรื่องดีๆ ครับ"


ด้าน สาธิต ปิตุเตชะ ได้โพสต์ผ่านเพจ หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ ระบุว่า "ครม.อนุมัติให้เพิ่มค่าตอบแทน อสม. จาก 1,000 เป็น 2,000บาท ตามที่สาธารณสุขเสนอ เริ่มปีงบประมาณ 67 คือ ต.ค. 66"

---------------

ด้าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ผ่านเพจ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ระบุข้อความว่า


พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักครับ


การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (7 มี.ค.66) ได้มีการเห็นชอบเพิ่มค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครกรุงเทพมหานคร (อสส.) จาก 1,000 บาทต่อคน เป็น 2,000 บาทต่อคน โดยตั้งคำของบประมาณรายจ่ายประจำปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2567 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพี่น้อง อสม./อสส. ซึ่งเป็นกลไกสำคัญ ในการเอาชนะสงครามโควิดของประเทศไทยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ที่ได้ทำงานอย่างเสียสละทุ่มเท มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ อีกทั้งมีภาระงานด้านสุขภาพมากขึ้นในการดูแลประชาชนในชุมชน/ท้องถิ่นของตน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้ป่วยติดเตียง-ผู้สูงวัย-ผู้พิการ เป็นต้น  


ซึ่งผมถือว่าเราควรส่งเสริมบทบาท อสม./อสส.ในการให้ความรู้เรื่องการรักษาสุขภาพ สุขอนามัย และเวชศาสตร์ป้องกัน เพื่อลดการป่วยไข้ของประชาชนโดยไม่จำเป็น เน้นการดูแลตัวเองเป็นพื้นฐานก่อนที่จะถึงมือหมอ โดยในวันข้างหน้าก็จะมีระบบสวัสดิการ เพื่อตอบแทนการทำงานของ อสม./อสส.เพิ่มขึ้น เช่น การเข้าสู่ระบบประกันสังคม ในลักษณะแรงงานนอกระบบ เป็นต้น  


นอกจากนี้ ผมยังได้ติดตามเร่งรัดการพัฒนาระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุขของไทย (National Health Information Platform) เชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านสุขภาพ เพื่อประโยชน์ทางการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการรับ-ส่งต่อ และการรายรายงานด้านสาธารณสุข เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยให้กับทุกชีวิต


ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทุกคน เข้าถึงระบบสาธารณสุขอย่างทั่วถึง ครอบคลุมการให้บริการผ่านโรงพยาบาลทุกระดับกว่า 15,000 แห่ง รองรับการให้บริการทางการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) โดยข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวต่างๆ จะต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย


ทั้งนี้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้น ทั้งเรื่องสุขภาพและปากท้องในเวลาเดียวกันครับ

--------------

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/iJ3LE9WMfeU

คุณอาจสนใจ

Related News