เลือกตั้งและการเมือง

'จุรินทร์' เมินผลโพล ชาวสงขลาหนุน 'บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ มั่นใจเขตใต้ได้ สส.เพิ่มเกิน 40 ที่นั่ง

โดย weerawit_c

6 มี.ค. 2566

83 views

วานนี้ (5 มี.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นางสาวทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 นายสรรเพชญ บุญญามณี , ว่าที่ผู้สมัครเขต 2 นายนิพัฒน์ อุดมอักษร , นายสมยศ พลายด้วง ว่าที่ผู้สมัครเขต 3 เข้าสักการะศาลหลักเมือง จ.สงขลา



มีประชาชนแต่ผู้สนับสนุนให้การต้อนรับ ส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจ พร้อมเปิดศูนย์ประสานงานเลือกตั้ง เขต 1 ปราศรัยย่อย พบปะประชาชน โดยขอให้สนับสนุนนายสรรเพชญ เป็นผู้แทนเขต 1 เพราะเป็นลูกชายนายนิพนธ์ ถือเป็นกำลังสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ ท่ามกลางประชาชนที่ตะโกนเป็นภาษาใต้ว่า “พันพรือ ก็ต้องเลือก สรรเพชญ”



โดยนายจุรินทร์ กล่าวถึงการหาเสียงในพื้นที่ เขต 1 จ.สงขลา ว่า มีความพร้อมมากกว่าพรรคอื่น เพราะมีการเปิดตัวเป็นพรรคแรกในสงขลา และ ผู้สมัครลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่หลังเลือกตั้งปี 2562



โดยในเวทีปราศรัย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ผ่านมา ประชาชนเข้าร่วมฟังปราศรัย กว่า 30,000 คน สะท้อนให้เห็นถึงจิตวิญญาณประชาธิปัตย์ในสงขลากลับมา ทำให้พวกเรามีขวัญกำลังใจและมั่นใจจะชนะยกจังหวัด ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมาก พร้อมยืนยันที่พูด ไม่ได้มโน หรือจินตนาการ แต่พูดจากความจริงที่มีประสบการณ์ และเข้าใจความรู้สึกของพี่น้องชาวสงขลา รวมถึงว่าที่ผู้สมัครทุกคน ล้วนเป็นคนคุณภาพ คนรุ่นใหม่



ส่วนผลนิด้าโพลที่ระบุว่า คนสงขลาสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ในส่วนของ ส.ส. และพรรค ผลโพลยังคงให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นอันดับหนึ่งนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะระบบนี้ไม่ใช่ระบบประธานาธิบดี ที่เลือกผู้นำประเทศโดยตรง แต่ต้องเลือกผ่านระบบพรรคการเมือง



ดังนั้น หากพรรคการเมืองคะแนนดี ได้ ส.ส.มาก ใครรวมเสียงข้างมากได้ พรรคนั้นก็เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องไม่สับสนกับระบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยหัวหน้าพรรคเป็นส่วนหนึ่งของพรรค ถ้าพรรคคะแนนดี หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และผู้สมัคร ส.ส. ล้วนแต่มีส่วน ที่ทำให้พรรคคะแนนดี



ขณะเดียวกัน มั่นใจในระบบรัฐสภาว่า ถ้าเรามีเสียงมากพอ ก็สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยหลักของระบบนี้ไม่ได้หมายความว่าคนที่ได้คะแนนอันดับหนึ่ง จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสมอไป แต่อยู่ที่ว่าพรรคการเมืองใดรวมเสียงข้างมากได้ พรรคนั้น ก็จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรี



สำหรับผลโพลช่วงหลัง ที่ความนิยมของพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นอันดับหนึ่ง มาจากพรรค มีความพร้อมทั้งในเรื่องตัวบุคคล และการลงพื้นที่ต่อเนื่อง รวมถึงความผูกพันธ์กับคนใต้ และนโยบายของพรรคที่ ชัดเจนในการสร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ พาประเทศไทยไปสู่อนาคตที่ดี และนโยบายย่อย 8 ข้อที่ผูกพันธ์กับคนใต้ ทั้งในเรื่องของการประกันรายได้พืชเกษตร 5 ชนิด การออกโฉนดที่ดินทำกิน 1 ล้านแปลง นมโรงเรียนฟรี 365 วัน ธนาคารหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 2 ล้านบาท



ส่วนการแบ่งเขตใหม่ของ กกต. ที่ทำให้ภาคใต้เพิ่มจาก 58 เขต เป็น 60 เขต ถือเป็นโอกาสของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะทำให้มี ส.ส. เพิ่ม ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีความพร้อม โดยเย็นวันนี้จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ปัตตานีครบทั้ง 5 คน จากเดิม 4 เขต ส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เพิ่มมา 1 เขต อยู่ระหว่างการคัดเลือก เพราะมีผู้สมัครมากกว่า 1 คน ดังนั้น จึงถือเป็นผลดีต่อภาพรวมในการตั้งเป้า ส.ส. โดยคาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะได้ ส.ส.ใต้ 40 ที่นั่งขึ้นไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/flujhK6NICs

คุณอาจสนใจ

Related News